Nỗi bất hạnh của gia đình có nhiều người mắc bệnh ung thư

09:07, 21/07/2017

Vợ bị ung thư đại tràng, trong số 8 người con thì có đến 3 người cùng mắc căn bệnh này và 2 người bị bệnh vảy nến đã nhiều năm nay, hiện gia đình ông Lê Minh Đằng (56 tuổi), ngụ tại thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng đang lâm vào tình cảnh bế tắc đến cùng cực.

Vợ bị ung thư đại tràng, trong số 8 người con thì có đến 3 người cùng mắc căn bệnh này và 2 người bị bệnh vảy nến đã nhiều năm nay, hiện gia đình ông Lê Minh Đằng (56 tuổi), ngụ tại thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng đang lâm vào tình cảnh bế tắc đến cùng cực.
 
Chị Đức Hạnh - con gái ông Đằng, đang mệt mỏi chống chọi với căn bệnh ung thư từng ngày. Ảnh: Thy Vũ
Chị Đức Hạnh - con gái ông Đằng, đang mệt mỏi chống chọi với căn bệnh ung thư từng ngày. Ảnh: Thy Vũ
Về thôn Thanh Bình 1, hỏi về gia cảnh của ông Đằng, không ai không thở dài thương xót. Ông Đằng có vợ là Đỗ Thị Nữ (54 tuổi) mắc bệnh ung thư đại tràng đã nhiều năm nay, hiện vẫn đang nằm Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh điều trị không biết bao giờ mới được xuất viện. Không những vậy, sự bất hạnh dường như vẫn chưa buông tha gia đình ông khi 4 trong số 8 người con của ông Đằng đều mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo, khó chữa trị. 
 
Hôm chúng tôi tới thăm nhà ông, trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, chẳng có gì giá trị ngoài bộ bàn ghế gỗ đã cũ, chiếc võng xếp để người con gái thứ hai bệnh tật nằm và bàn thờ người con trai thứ ba vừa chết vì ung thư đại tràng. Tại đây, chúng tôi gặp hai người con của ông Đằng là Lê Minh Nhật (sinh năm 1982) và Lê Thị Đức Hạnh (sinh năm 1984) đang điều trị bệnh tại nhà. Anh Nhật chia sẻ: “Bản thân tôi mắc bệnh vảy nến từ năm 20 tuổi, đi chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi, mà ngược lại, bệnh ngày càng nặng thêm. Không biết có phải vì do tiêm thuốc nhiều nên tay tôi ngày càng teo dần lại. Dù là con cả nhưng do sức khỏe yếu nên tôi không làm được gì nhiều”. 
 
Còn chị Đức Hạnh, là người con thứ hai của ông Đằng cũng bất hạnh không kém, dù đã lấy chồng ở tận Đồng Nai nhưng rồi chị cũng phải dắt díu con gái nhỏ về lại nhà bố mẹ đẻ khi người chồng bất ngờ qua đời. Bản thân chị thì mắc bệnh vảy nến và ung thư đại tràng từ nhiều năm nay. Chị cho biết, sau khi đại tràng đã được mổ, cắt, giờ lại bị biến chứng, di căn ra nhiều bộ phận khác. Ngày ngày, chị Hạnh mệt mỏi nằm trên chiếc võng đã cũ đặt ở góc nhà, người chị như không còn chút sức sống nào.
 
 Chị Hạnh bùi ngùi bộc bạch, lúc này đây, với bệnh tật của mình, của gia đình mình, chị chỉ hy vọng vào sự may rủi của phận người. “Không hiểu số phận trớ trêu sao mà những người trong gia đình tôi cứ lần lượt gặp bệnh tật như vậy, mới tháng trước người em kế của tôi cũng mới qua đời vì mắc căn bệnh này. Nhà tôi vốn đã nghèo nay càng thêm khốn khó”- chị khó nhọc nói.  
 
Được biết, cách đây 2 năm, cậu con trai thứ tư của ông Đằng (sinh năm 1987) cũng phát hiện mắc phải căn bệnh ung thư đại tràng quái ác này. Hiện, cả nhà ông Đằng, chỉ có duy nhất mình ông là người mạnh khỏe nhất. Ông chia sẻ trong tiếng thở dài nghèn nghẹn: “Tài sản gia đình tôi hiện còn mảnh đất trồng cà phê trên đồi nhưng sổ đỏ cũng đã cầm cố để vay ngân hàng 200 triệu đồng, lấy tiền hóa trị, tiền mổ, tiền thuốc cho người vợ. Giờ trong nhà chẳng còn đồng nào, muốn bán rẫy cũng không được. Ngoài việc phải lo chữa trị cho vợ, cho con, tôi còn phải nuôi các con khi mà đứa nhỏ nhất sang năm mới vào lớp 5, rồi cháu gái (con của chị Đức Hạnh-PV) cũng mới lên lớp 1. Cả nhà tôi đã khóc hết nước mắt, nếu tình trạng này kéo dài, không có tiền chữa chạy, vợ và các con tôi chỉ còn nước chờ chết!”. 
 
Nói về hoàn cảnh của gia đình ông Lê Minh Đằng, ông Đoàn Thế Định - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Thạnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã nắm được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Đằng, dự kiến từ nay đến cuối tháng, UBMTTQ xã sẽ trích từ nguồn Quỹ vì người nghèo của xã một số tiền để hỗ trợ cho gia đình anh”.
 
Hiện, gia cảnh của ông Lê Minh Đằng đang rất mong được sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin chuyển về địa chỉ: Ông Lê Minh Đằng, số nhà 351, thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng hoặc Báo Lâm Đồng, 38 Quang Trung, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.
 
T.VŨ