Vẫn còn gây phiền hà cho dân!

09:07, 07/07/2017

Cách đây không lâu, tại buổi tiếp xúc giữa các đại biểu HĐND huyện Di Linh với cử tri xã Hòa Ninh, bà con đã phản ánh việc làm Giấy chứng minh nhân dân của Công an huyện vẫn còn hiện tượng gây phiền hà, giao trả kết quả không đúng hẹn.

Cách đây không lâu, tại buổi tiếp xúc giữa các đại biểu HĐND huyện Di Linh với cử tri xã Hòa Ninh, bà con đã phản ánh việc làm Giấy chứng minh nhân dân của Công an huyện vẫn còn hiện tượng gây phiền hà, giao trả kết quả không đúng hẹn. 
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận là ý kiến phản ánh của bà con cử tri xã Hòa Ninh là có cơ sở. Sự việc đó đã được khắc phục tương đối thỏa đáng và hiện nay đã giải quyết xong. 
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con, trong thời gian vừa qua, Công an huyện Di Linh đã tăng cường việc tổ chức làm thủ tục cấp phát Giấy chứng minh nhân dân tại cơ quan Công an huyện và lưu động tại các vùng sâu, vùng xa. Việc giải quyết thủ tục cấp phát Giấy chứng minh nhân dân được niêm yết công khai để người dân biết; đồng thời, rút ngắn thời gian giao trả kết quả. Việc cấp mới Giấy chứng minh nhân dân từ 20 ngày giảm xuống còn 15 ngày; việc cấp đổi, cấp lại cũng được giảm, hiện chỉ còn 20 ngày. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Công an huyện đã cấp phát 4.960 Giấy chứng minh nhân dân. Trong đó, số lượng cấp ngoài giờ hành chính (vào ngày thứ bảy hàng tuần) được 890 Giấy chứng minh nhân dân; cấp phát lưu động tại 3 xã được 1.433 Giấy chứng minh nhân dân. Riêng tại xã Hòa Ninh, Công an huyện đã cấp 520 Giấy chứng minh nhân dân.
 
Theo Công an huyện Di Linh, do nhu cầu làm Giấy chứng minh nhân dân rất đông, trong khi đó cán bộ Công an làm công tác này còn ít. Nên trong quá trình cấp phát không thể tránh khỏi những sai sót nhất định, như sai thông tin (sai tên, tuổi, địa chỉ), đôi khi giải quyết còn chậm, bà con phải chờ đợi lâu, giao trả kết quả không đúng với thời gian quy định… Trường hợp cụ thể của xã Hòa Ninh là có 1 người dân bị mất Giấy chứng minh nhân dân đã đến cơ quan Công an huyện làm thủ tục cấp lại. Qua kiểm tra hồ sơ lưu tại Công an tỉnh, trường hợp này là do phát hiện số Giấy chứng minh nhân dân cấp trùng với số Giấy chứng minh nhân dân của một người khác đã cấp trước đó. Nên dẫn đến tình trạng giao trả kết quả không đúng hẹn. Giải pháp đã được khắc phục là sau khi Công an tỉnh cho biết lý do, Công an huyện đã mời cử tri nói trên đến làm lại thủ tục để cấp phát. 
 
XUÂN LONG