Nhiều diện tích cây trồng ở Đà Lạt bị rác thải vùi lấp

06:08, 13/08/2019

(LĐ online) - Chiều 13/8, ông Bùi Trung Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt xác nhận đã xảy ra sự cố sạt lở ở bãi rác Cam Ly, vùi lấp nhiều diện tích cây trồng ở vùng hạ du…  

(LĐ online) - Chiều 13/8, ông Bùi Trung Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt xác nhận đã xảy ra sự cố sạt lở ở bãi rác Cam Ly, vùi lấp nhiều diện tích cây trồng ở vùng hạ du…  
 
Mưa lớn gây ra sự cố sạt lở ở bãi rác Cam Ly
Mưa lớn gây ra sự cố sạt lở ở bãi rác Cam Ly
 
Cũng theo ông Bùi Trung Đường, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, làm bãi rác thải Cam Ly nằm trên triền đồi bị sạt lở, hàng nghìn mét khối rác thải đã tràn xuống vùng hạ du, gây vùi lấp khoảng 7 ha cây trồng của 6 hộ dân. Về khối lượng rác thải đã tràn ra môi trường, ông Đường cho rằng chưa thể xác định chính xác, nhưng khối lượng là rất lớn; từ tháng 8/2016, thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố Đà Lạt về việc xử lý rác thải tạm thời ở bãi rác Cam Ly, công ty tiếp tục cho đổ lại rác ở đây (từ 180 - 260 tấn/ngày, số còn lại khoảng 80 tấn đổ ở nhà máy xử lý rác thải rắn Đà Lạt tại xã Xuân Trường). Rác thải đổ ở bãi rác đều được xử lý hóa chất, chôn lấp, tuy nhiên do nằm trên độ dốc lớn, gặp mưa nên gây ra tình trạng rác trượt xuống vùng hạ du.
 
Ông Đường cũng cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, công ty đã có báo cáo thành phố. Và UBND TP Đà Lạt cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, thống kê thiệt hại để có hướng xử lý, hỗ trợ cho người dân. Đồng thời công ty cũng sẽ có các giải pháp xây kè để chống sạt lở và xử lý chôn lấp để đảm bảo môi trường.
 
Trước đó, hàng nghìn mét khối rác thải từ bãi rác Cam Ly nằm trên đỉnh một quả đồi cao khoảng từ 50 - 60 m đã bất ngờ đổ ập xuống thung lũng. “Dòng sông rác” kéo dài khoảng 1 km này đã vùi lấp nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân, trong đó có nhiều diện tích bị vùi sâu bên dưới tới 4-5 m. Cùng với rác thải, dòng nước đen kịt, mùi nồng nặc từ bãi rác theo dòng suối chảy xuống khu vực sản xuất nông nghiệp rộng lớn phía hạ du, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước và lây lan dịch bệnh rất cao. 
 
“Dòng sông rác” đã chôn vùi nhiều diện tích cây trồng bên dưới
“Dòng sông rác” đã chôn vùi nhiều diện tích cây trồng bên dưới
 
Vợ chồng ông Vũ Duy Thoan (SN 1961) và Lê Thị Hồi (SN 1966), cho biết: Gần 2.000 m 2 hoa cẩm tú cầu vừa cho thu hoạch bói được hai lần, là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình nay đã bị vùi sâu dưới lớp rác thải. Theo lời ông Thoan, gia đình đã sản xuất nông nghiệp ở đây từ năm 1990. Đầu năm nay, vợ chồng tôi vay mượn, bỏ ra hơn 200 triệu đồng đầu tư hệ thống tưới tiêu, mua giống và trồng hoa cẩm tú cầu. Gia đình tôi vừa thu hoạch bói được hai lần, bán mỗi cành được 6.000 đồng. Rạng sáng 8/8, hàng chục nghìn tấn rác thải từ bãi rác Cam Ly đã đổ ập lên vườn… Và trong phút chốc, giờ đây gia đình đã trắng tay. 
 
Cùng chung tình cảnh, anh Nguyễn Hữu Vũ (SN 1987), cho biết: Sáng sớm ngày 8/8, núi rác thải khổng lồ từ trên đỉnh đồi đổ ầm ầm xuống thung lũng. Chỉ trong vòng nửa buổi, rác đã vùi lấp gần 2.000 m hoa cúc của gia đình, trong đó quá một nửa đã đến ngày cho thu hoạch, nhưng nay đã mất trắng. Theo anh Vũ, đất vườn giờ đã bị núi rác thải vùi lấp bên dưới đến 4-5 m, gần như không thể khắc phục. 
 
Ông Nguyễn Hữu Trầm (SN 1959) cho biết, núi chất thải rắn ầm ầm đổ xuống trong mưa lũ đã gây hư hỏng cho gia đình ông khoảng 1.000 m ống nước lớn nhỏ. Gia đình bà Trịnh Thị Nga (SN 1978) và ông Trần Su (SN 1976) cũng bị chất thải của bãi rác Cam Ly đổ xuống gây vùi lấp của mỗi gia đình khoảng 300 m ống dẫn nước tưới nông nghiệp.
 
Theo đại diện UBND Phường 5 (TP Đà Lạt), số diện tích hoa màu của các hộ bị chất thải từ bãi rác Cam Ly vùi lấp nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp, nhưng bà con đã tổ chức sản xuất ổn định từ nhiều năm qua. UBND phường 5 cũng đã có báo cáo với UBND thành phố Đà Lạt, đề nghị giao cho các phòng chức năng phối hợp với phường tiến hành kiểm tra, xử lý, khắc phục sự cố môi trường.
 
THỤY TRANG