Mái ấm mùa xuân

09:01, 28/01/2020

(LĐ online) - Trước thềm Đại hội Đảng các cấp, hướng tới chào mừng 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), cán bộ và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng vinh dự báo công với Bác Hồ kính yêu về những thành quả nỗ lực trong suốt chặng đường nhiều gian truân, thử thách. 

(LĐ online) - Trước thềm Đại hội Đảng các cấp, hướng tới chào mừng 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), cán bộ và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng vinh dự báo công với Bác Hồ kính yêu về những thành quả nỗ lực trong suốt chặng đường nhiều gian truân, thử thách. 
 
Ủy ban MTTQ huyện Lạc Dương và các đơn vị, đoàn thể trực tiếp khảo sát và tiến hành xây dựng, hoàn thành trao nhà cho hộ nghèo trong huyện
Ủy ban MTTQ huyện Lạc Dương và các đơn vị, đoàn thể trực tiếp khảo sát và tiến hành xây dựng, hoàn thành trao nhà cho hộ nghèo trong huyện
 
Vui mừng hơn cả là việc tạo nên những “Mái ấm mùa xuân” năm Canh Tý 2020 với việc hoàn thành 100% căn nhà ở cho người nghèo tỉnh Lâm Đồng. Đây là dấu mốc quan trọng - hoàn thành tiêu chí chăm lo nhà ở cho người nghèo, không để một hộ nghèo nào không có nhà ở. Sự quyết liệt trong việc thực hiện chính sách nhân văn này cho thấy sự tâm huyết, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị mà xuyên suốt là tinh thần trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân đạo thể hiện tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. 
 
Ngay sau lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng về ủng hộ tháng cao điểm vì người nghèo năm 2019, hàng loạt kết quả khả quan với số tiền lớn, nhỏ đã gửi về tài khoản của Quỹ “Vì người nghèo tỉnh Lâm Đồng”. Những ngày lương ít ỏi, những tấm lòng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tích cực hưởng ứng, đóng góp ủng hộ đạt và vượt chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm Từ số tiền này đã giúp đỡ, hỗ trợ hàng ngàn hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh.
 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đề án 654/UBND-XD ngày 05/02/2016 của UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, theo đó, toàn tỉnh phải giải quyết 2.148 căn. Thời gian qua, từ nguồn vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ hoàn thành 866 căn nhà ở cho hộ nghèo, đưa ra khỏi đề án 285 căn vì các hộ nghèo đã thoát nghèo, chuyển đi nơi khác sinh sống… Hiện nay, còn 997 căn chưa giải quyết; trong đó, có 791 căn xây mới và 206 căn sửa chữa với kinh phí hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh là 17,88 tỷ đồng. Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tập trung vận động để giải quyết dứt điểm nhà ở cho hộ nghèo. 
 
Thực hiện nhiệm vụ được giao theo Đề án 654, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai, hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và các cấp; hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn quan tâm tham mưu, ưu tiên sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại các địa phương; thường xuyên điều tiết, hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương có tồn Quỹ cao như thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc… san sẻ, hỗ trợ các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Lạc Dương, Đam Rông, Cát Tiên, Đạ Tẻh… để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại các địa phương này. Đồng thời, năm 2017 và 2018, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng đã 1,4 tỷ đồng gửi Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh để tăng cường nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo vay làm nhà ở. Trong năm 2019, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập trung tổ chức huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 12 tỷ đồng, hoàn thành vượt chỉ tiêu đặt ra. Để đảm bảo hoạt động chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo đi vào thực chất, hiệu quả và thực sự giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời điều tiết, phân bổ 9,9 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chi 3,37 tỷ đồng tạm ứng từ Ngân sách tỉnh để tập trung hỗ trợ, giải quyết dứt điểm 997 căn nhà ở cho hộ nghèo theo Đề án 654 của UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
Ngoài nguồn kinh phí do ngân sách hỗ trợ (10 triệu đồng/căn), nguồn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hộ nghèo vay (25 triệu đồng/căn) để thực hiện xây mới và (12,5 triệu đồng/căn) để sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tập trung cao độ, phát huy tin thần trách nhiệm trước cộng đồng xã hội, thực hiện vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện hoàn thành Đề án 654 của UBND tỉnh trong năm 2020. Đây được coi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ chung giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. 
 
Căn nhà mới khang trang, sạch đẹp của gia đình anh chị Cil Ha Yar được bàn giao trước thềm năm mới Canh Tý 2020
Căn nhà mới khang trang, sạch đẹp của gia đình anh chị Cil Ha Yar được bàn giao trước thềm năm mới Canh Tý 2020
 
Trực tiếp đến thăm ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh chị Cil Ha Yar ở thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương vào những ngày giáp tết Canh Tý 2020, chúng tôi thực sự phấn khởi và thấy ấm lòng khi một mùa xuân mới đang về lại có thêm nhiều căn nhà mới, khang trang, sạch đẹp, an toàn giúp hộ nghèo an cư và vui xuân đón tết cổ truyền dân tộc. Anh Cil Ha Yar chia sẻ: Gia đình mình vui lắm khi năm nay đã được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, đặc biệt của Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, thị trấn và Chính quyền địa phương đã vận động hỗ trợ từ tiền của đến ngày công lao động giúp gia đình mình có căn nhà mới khang trang để đón tết”. 
 
Trao đổi về những thành quả nổi bật về chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Trọng Ánh Đông cho biết: Xác định vấn đề nhà ở cho hộ nghèo là nhu cầu cấp thiết, hưởng ứng Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, phát huy truyền thống “Nhường cơm sẻ áo”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11/2019), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã nhận được sự đóng góp to lớn bằng tiền, vật chất của các tầng lớp Nhân dân trong toàn tỉnh. Đến nay, về nguồn tài chính đã có giải pháp căn cơ, quyết liệt đảm bảo xây dựng hoàn thành xong 997 căn nhà cho hộ nghèo Lâm Đồng. Dự kiến, trong quý 1 năm 2020 với sự quyết liệt mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành, toàn tỉnh sẽ tập trung giải quyết dứt điểm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành Đề án 654 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, đặc biệt là người nghèo trong tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh luôn khắc ghi tình cảm, trách nhiệm sẻ chia và tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các tập thể, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành chung tay vì người nghèo tỉnh Lâm Đồng.
 
NGUYỆT THU