Cung ứng sách giáo khoa lớp 1 mới

05:07, 30/07/2020

Năm học 2020 - 2021 bắt đầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó đưa vào sử dụng bộ sách giáo khoa mới đối với lớp 1...

Năm học 2020 - 2021 bắt đầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, trong đó đưa vào sử dụng bộ sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 1. Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã triển khai kế hoạch cung ứng SGK lớp 1 để đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đến các cơ sở giáo dục, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, phụ huynh học sinh trên địa bàn trước ngày 15/8/2020.
 
Các trường tiểu học tổ chức giới thiệu sách giáo khoa lớp 1 cho phụ huynh có con em chuẩn bị bước vào lớp 1 năm học 2020 - 2021
Các trường tiểu học tổ chức giới thiệu sách giáo khoa lớp 1 cho phụ huynh có con em chuẩn bị bước vào lớp 1 năm học 2020 - 2021
 
Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, Quyết định số 705/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, đến nay, các trường tiểu học và trường THCS có cấp tiểu học đã hoàn thành công tác lựa chọn SGK.
 
Tỉnh Lâm Đồng có 247 trường tiểu học và 17 trường phổ thông có lớp tiểu học, dự kiến năm học 2020 - 2021 có gần 27 ngàn học sinh lớp 1, tương ứng 867 lớp. Theo kết quả tổng hợp về lựa chọn SGK của các trường có lớp đầu cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh, có 181 trường tiểu học và 15 trường phổ thông lựa chọn bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống”, với số lượng gần 19 ngàn học sinh lớp 1 và 66 trường tiểu học. 2 trường phổ thông có lớp tiểu học lựa chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo”, với số lượng gần 8 ngàn học sinh lớp 1, và 3 đầu sách Tiếng Anh được lựa chọn dạy thí điểm cho lớp 1 trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh.
 
Sở GDĐT đã kịp thời tổ chức các hội nghị, hội thảo, giới thiệu các bộ SGK tới tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về chương trình GDPT tới phụ huynh và đặc biệt triển khai các văn bản hướng dẫn phòng GDĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học tiến hành các khâu chuẩn bị triển khai thực hiện, trong đó có các buổi giới thiệu về Chương trình GDPT 2018, về SGK mới cho phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 năm học 2020 - 2021.
 
Bên cạnh đó, Sở GDĐT đã phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức bồi dưỡng trực tuyến và bồi dưỡng trực tiếp cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021 về sử dụng SGK lớp 1 Chương trình GDPT 2018.
 
Theo bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng, triển khai Công văn số 2058/BGDĐT-GDTH của Bộ GDĐT thực hiện bồi dưỡng giáo viên và cung ứng SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021, Sở GDĐT đã triển khai văn bản và chỉ đạo phòng GDĐT các huyện, thành phố phối hợp các đơn vị có chức năng phát hành SGK trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng SGK lớp 1 đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đến các cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu của giáo viên, cha mẹ học sinh trên địa bàn trước ngày 15/8/2020. Đồng thời, chịu trách nhiệm giám sát về chất lượng SGK đảm bảo đúng bản mẫu SGK đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt và được các cơ sở giáo dục tiểu học lựa chọn. 
 
“Sở GDĐT đã phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xác định những đơn vị đủ điều kiện cung ứng sách trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục tiểu học phải cung cấp thông tin cho cha mẹ học sinh về các môn học, các đầu SGK, bộ SGK mà nhà trường đã lựa chọn. Có hai hình thức cung ứng SGK: nếu phụ huynh tự trang bị cho con em mình thì nhà trường cung cấp các địa chỉ uy tín có chức năng phát hành SGK để tránh mua phải SGK không đảm bảo chất lượng; nếu phụ huynh đăng ký nhờ nhà trường mua hộ thì nhà trường tổng hợp nhu cầu, số lượng báo cáo phòng GDĐT xin ý kiến định hướng liên hệ đơn vị phát hành. Việc đăng ký mua SGK giùm cho phụ huynh các trường không được thu phí, phải công khai, minh bạch, rõ ràng, đảm bảo các học sinh phải có sách học vào năm học mới”, bà Hải cho biết.
 
Trong Chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học có nội dung hoạt động giáo dục mới là hoạt động trải nghiệm. Trong đó, có nội dung giáo dục địa phương. Việc xây dựng tài liệu để phục vụ cho dạy - học nội dung giáo dục địa phương, Sở GDĐT đã ban hành quyết định về việc phê duyệt dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu tổ chức biên soạn, thiết kế, minh họa, tổ chức thẩm định, hoàn thiện bản thảo tài liệu địa phương lớp 1. Hiện tại đã công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở, dự kiến cuối tháng 7/2020 sẽ hoàn tất việc lựa chọn đơn vị biên soạn tài liệu giáo dục địa phương. Sau khi lựa chọn được nhà thầu, Sở GD sẽ phối hợp biên soạn và thẩm định để bước vào năm học mới giáo viên và học sinh sẽ có tài liệu sử dụng. 
 
TUẤN HƯƠNG