Biệt thự không phép lấn hành lang hồ Nam Phương

08:03, 11/03/2021

(LĐ online) - Một căn biệt thự đồ sộ xây dựng không phép ngay tại Hồ Nam Phương 1 - khu vực quy hoạch của TP Bảo Lộc, đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng cơ quan chức năng của thành phố vẫn còn "loay hoay" trong việc xử lý. 

[links()]
(LĐ online) - Một căn biệt thự đồ sộ xây dựng không phép ngay tại Hồ Nam Phương 1 - khu vực quy hoạch của TP Bảo Lộc, đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng cơ quan chức năng của thành phố vẫn còn “loay hoay” trong việc xử lý. 
 
Tuy không được cấp phép xây dựng, nhưng biệt thự đồ sộ của ông Huyên vẫn hoàn thành đưa vào sử dụng
Tuy không được cấp phép xây dựng, nhưng biệt thự đồ sộ của ông Huyên vẫn hoàn thành đưa vào sử dụng
 
Căn biệt thự này tọa lạc tại trên đường Lý Thường Kiệt (thuộc Tổ 15, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) có diện tích hàng trăm mét vuông, được xây dựng đồ sộ 1 trệt 2 lầu. Trong khuôn viên biệt thự có hồ bơi, hòn non bộ và các tiểu cảnh đi kèm khác. Chủ nhân căn biệt thự này là ông Phạm Văn Huyên.
 
Theo phản ánh của nhiều người dân và qua tìm hiểu của phóng viên, căn biệt thự này được khởi công xây dựng từ đầu tháng 8/2020. Trước khi xây dựng căn biệt thự, ông Huyên đã trình các hồ sơ, thủ tục xin UBND TP Bảo Lộc cấp phép xây dựng. Thế nhưng, khu đất mà ông Huyên xin cấp phép xây dựng nằm trong dự án quy hoạch thu hút đầu tư Khu đô thị dịch vụ giải trí - nghỉ dưỡng nên UBND TP Bảo Lộc không cấp phép xây dựng cho ông Huyên. Song, ông Huyên vẫn triển khai thi công công trình này.
 
Biệt thự của ông Huyên xây lấn hành lan an toàn Hồ Nam Phương 1
Biệt thự của ông Huyên xây lấn hành lan an toàn Hồ Nam Phương 1
 
Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, ngày 3/8/2020, UBND phường Lộc Phát đã có mặt kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Ông Phạm Văn Huyên không cung cấp được giấy tờ liên quan của cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Kết quả kiểm tra cho thấy, diện tích xây dựng công trình là 185,8 m2, trên diện tích đất sử dụng 306,2 m2 thuộc 2 thửa đất 21C và 21B tờ bản đồ 27 (F136I). Công trình này kết cấu móng bê tông cốt thép, tường gạch, cột bê tông cốt thép, sàn bê tông cốt thép hiện trạng công trình đã lợp mái hoàn thành phần thô. Từ vi phạm này, UBND phường Lộc Phát yêu cầu ông Huyên dừng ngay việc thi công công trình xây dựng không có phép theo quy định.
 
Ngay sau đó, UBND phường Lộc Phát đã chuyển hồ sơ vụ việc tới UBND TP Bảo Lộc để xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Từ tháng 8 đến tháng 11/2020, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành hàng loạt văn bản xử lý vi phạm hành chính công trình xây dựng không phép của ông Phạm Văn Huyên theo trình tự, thủ tục. Tuy nhiên, ông Huyên vẫn tiếp tục thi công xây dựng biệt thự không phép lấn hành lang bảo vệ hồ Nam Phương 1.
 
Mặt sau căn biệt thự của ông Huyên
Mặt sau căn biệt thự của ông Huyên
 
Hiện tại, căn biệt thự của ông Huyên đã hoàn thành đưa vào sử dụng khiến người dân thắc mắc và đặt ra nhiều câu hỏi nghi ngờ về công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất của các ngành chức năng liên quan. Lý giải cho điều này, ông Đậu Ngọc Giang - Cán bộ địa chính, trật tự đô thị phường Lộc Phát giải thích: “Biên bản vi phạm hành chính liên quan đến công trình xây dựng không phép của ông Huyên chúng tôi đã lập và yêu cầu ngừng thi công. Các chỉ đạo của UBND TP Bảo Lộc, chúng tôi cũng chấp hành đầy đủ. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, nên công tác giám sát gặp nhiều khó khăn. Họ tận dụng các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để thi công công trình gây nhiều khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát của địa phương”.
 
Trong khi đó, ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, thừa nhận: “Những sai phạm xảy ra tại công trình xây dựng không phép của hộ ông Huyện đã rõ. Chúng tôi thừa nhận, công trình vi phạm vẫn hoàn thành đưa vào sử dụng là do sự hạn chế, yếu kém trong việc kiểm tra, xử lý của phường Lộc Phát và các cơ quan liên quan. Vì vậy, ngày 11/3/2021, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành văn bản phê bình UBND phường Lộc Phát và các ngành chức năng trực tiếp xử lý vụ việc. Để xử lý dứt điểm các sai phạm tại công trình của ông Huyên, địa phương đang giao UBND phường Lộc Phát và các ngành chức năng của thành phố phối hợp đo vẽ công trình sai phạm này và hoàn tất hồ sơ trước ngày 20/3/2021. Chúng tôi cũng đã giao Phòng Tư pháp khẩn trương thẩm định hồ sơ vi phạm liên quan đến công trình này khi các cơ quan chức năng chuyển tới. Riêng việc công trình của ông Huyên xây dựng lấn hành lang an toàn hồ Nam Phương 1, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay để có biện pháp xử lý nghiêm trong thời gian tới. Chúng tôi cam đoan không có việc bao che, bỏ sót các sai phạm liên quan đến công trình xây dựng của ông Phạm Văn Huyên”.
 
H.ĐƯỜNG