UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kiến nghị về Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát

05:03, 06/03/2021

(LĐ online) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản về việc xử lý kiến nghị liên quan đến Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát, xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương).

(LĐ online) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản về việc xử lý kiến nghị liên quan đến Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát, xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương).
 
Người dân trên mảnh đất giao cho chính quyền địa phương cho doanh nghiệp thuê lại nhưng 3 năm chưa nhận được tiền thuê đất
Người dân trên mảnh đất giao cho chính quyền địa phương cho doanh nghiệp thuê lại nhưng 3 năm chưa nhận được tiền thuê đất
 
Trước đó, ngày 5/3, Báo Lâm Đồng đã đăng tải bài viết “Cần xử lý dứt điểm việc doanh nghiệp nợ tiền thuê đất của dân”; trong đó, phản ánh hai nội dung về việc các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất kéo dài; giá đất các doanh nghiệp thuê khá thấp so với giá thị trường khiến cả chục hộ dân lâm cảnh khó khăn.
 
Theo UBND huyện Lạc Dương, năm 2005, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao huyện Lạc Dương giai đoạn 2004-2010 với diện tích 699 ha. UBND tỉnh Lâm Đồng giao Ban Quản lý của dự án này chịu trách nhiệm thuê đất có thời hạn, tối thiểu 20 năm của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn để tập trung quỹ đất cho nhà đầu tư thuê lại triển khai dự án theo giá quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng. Hoạt động được hai năm, Ban Quản lý dự án giải thể, UBND huyện Lạc Dương được giao tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trên.
 
Khu nông nghiệp công nghệ cao huyện Lạc Dương gồm hai khu vực: Khu vực Áp Lát có diện tích quy hoạch là 346 ha; trong đó, có 171 ha đất nông nghiệp, còn lại là đất lâm nghiệp. Cơ quan chức năng đã tiến hành thuê đất của 63 hộ với diện tích 78 ha; trong đó, diện tích đất cho các nhà đầu tư thuê và triển khai dự án là 58 ha, diện tích đã thanh lý cho các hộ và thu hồi làm đường 20 ha. 
 
Khu vực này đang có 3 doanh nghiệp thuê đất của bà con để triển khai dự án sản xuất nông nghiệp, gồm Công ty TNHH Báo Đáp, Công ty cổ phần Thương mại phát triển dự án Mai Trang và HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt. 
 
Cũng từ năm 2005, hàng chục gia đình có đất sản xuất tại khu vực Ấp Lát, xã Đạ Sar đã cho các doanh nghiệp thuê đất theo giá nhà nước với diện tích khoảng 55 ha. Sau 3 lần điều chỉnh, từ năm 2017 tới nay, giá người dân cho thuê đất cũng chỉ nâng lên 24,6 triệu đồng/ha, thấp hơn so với giá thị trường. 
 
Tuy nhiên, 3 năm HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt nợ hơn 2,5 tỷ đồng của 19 hộ dân (gồm 1,7 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2018 và 2019, hơn 800 triệu tiền thuê đất năm 2020) và Công ty cổ phần Thương mại, phát triển dự án Mai Trang nợ 232 triệu đồng đến nay vẫn không chịu trả. Trong khi đó, người dân hiện không đồng tình với giá cho doanh nghiệp thuê đất ở mức 24,6 triệu đồng/ha/năm.
 
Về vấn đề này, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất với đề xuất xử lý vụ việc từ Sở Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, UBND tỉnh đồng ý tiếp tục giữ nguyên hợp đồng dân sự giữa các bên đến hết năm 2025 (tức hết thời hạn ký kết hợp đồng theo dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt). UBND huyện Lạc Dương cần ký sửa đổi, bổ sung hợp đồng cho thuê đất giữa UBND huyện Lạc Dương với các nhà đầu tư, đảm bảo chặt chẽ hơn để có cơ sở pháp lý khi khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền trong trường hợp các nhà đầu tư chây ỳ trả tiền thuê đất.
 
Về đơn giá thuê đất, UBND huyện lạc Dương thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản của Sở Tài chính hướng dẫn hoặc giao các đơn vị trực thuộc liên quan chủ trì tổ chức cuộc họp để các bên tự thỏa thuận đơn giá cho thuê đất. Đồng thời, UBND huyện Lạc Dương tiếp tục xây dựng phương án giá phù hợp với thị trường để Sở Tài chính có ý kiến làm cơ sở cho UBND huyện Lạc Dương quyết định và triển khai thực hiện.
 
C.THÀNH