Dân ngóng đường tránh ngập tới khi nào?

05:04, 16/04/2021

Hơn 5 năm qua, con đường tránh ngập dài 2 km (tại thôn Hà Lâm, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà) do Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước chưa thể triển khai thi công đã làm ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của 26 hộ dân.

Hơn 5 năm qua, con đường tránh ngập dài 2 km (tại thôn Hà Lâm, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà) do Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước chưa thể triển khai thi công đã làm ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của 26 hộ dân.
 
Khu vực đường tránh ngập dự kiến thực hiện nhưng bị tắc do chưa có tiền bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất của 26 hộ dân thôn Hà Lâm
Khu vực đường tránh ngập dự kiến thực hiện nhưng bị tắc do chưa có tiền bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất của 26 hộ dân thôn Hà Lâm
 
Người dân mong đường mới từng ngày
 
Cùng cán bộ xã Liên Hà, chúng tôi có mặt tại con đường tránh ngập dự kiến thực hiện dài khoảng 2 km tại thôn Hà Lâm. Theo mô tả của người dân, do đang là thời điểm mùa khô, nước hồ thủy điện rút cạn thấp hơn so với cột mốc cao trình nước dâng khoảng 5 tới 6 m, nên con đường cũ khi thuỷ điện chưa tích nước vẫn có thể nhận ra. Anh Lê Kim Vững, hộ dân trong diện đền bù, hỗ trợ giải tỏa đất, cây trồng để làm đường tránh ngập cho biết, con đường tránh ngập thuỷ điện nếu được làm việc, đi lại của bà con nông dân thôn Hà Lâm sẽ thuận tiện, khang trang hơn nhiều con đường đất hiện nay đã xuống cấp, lầy lội vào mùa mưa. “Diện tích thu hồi đất làm đường tránh ngập của gia đình tôi không lớn, nhưng việc đợi chờ các đơn vị thi công quá lâu, khiến chúng tôi thấy thất vọng vì quyền lợi của mình bị coi nhẹ”- anh Vững nói.
 
Ông Nguyễn Văn Điểm, hộ dân được UBND huyện Lâm Hà phê duyệt phương án bồi thường, mở đường tránh ngập với diện tích gần 1.400 m2 cho hay, mỗi lần có cán bộ tới đo đạc là mỗi lần sau đó gia đình lại mừng hụt. Lần gần nhất các đơn vị liên quan tới khảo sát đã cách nay gần 4 tháng. Trong khi đó, việc thông báo số tiền bồi thường tới gia đình ông Điểm mới nhất là vào tháng 2/2021. Người dân tại đây cho chúng tôi biết, nếu trước mùa mưa 2021 con đường tránh ngập chưa đền bù để lấy mặt bằng thi công thì khả năng cao các đơn vị lại “hứa hẹn” với người dân sang mùa khô năm 2022.
 
Theo ghi nhận, con đường tránh ngập Thủy điện Đồng Nai 2 dài 2 km sẽ thu hồi đất gần 1,6 ha của 26 hộ dân thôn Hà Lâm. Lãnh đạo UBND xã Liên Hà cho biết những năm qua, UBND huyện Lâm Hà, các phòng, ban liên quan cùng đại diện Thủy điện Trung Nam đã có nhiều lần kiểm kê, đo đạc đất, họp bàn cùng người dân nhưng không đi tới được thống nhất chung. Tới tháng 2/2021, người dân cơ bản thống nhất giá hỗ trợ, đền bù đất và tài sản trên đất thì lại vướng mắc ở khâu chi trả, giải phóng mặt bằng.
 
“Giậm chân tại chỗ” vì đâu?
 
Về vụ việc này, ông Nguyễn Minh An, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà thông tin: Ngày 5/2 vừa qua, UBND huyện đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản, cây trồng cho 114 hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất bổ sung để xây dựng công trình Thủy điện Đồng Nai 2 với số tiền gần 14 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả phần bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản của 26 hộ dân cần thu hồi để mở đường tránh ngập (gần 2 tỷ đồng).
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết vướng mắc là trước đây, phía UBND huyện có ban hành một số văn bản thống nhất về kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi để làm đường tránh ngập lấy từ nguồn ngân sách của huyện.
 
Tuy nhiên, theo ông An, mới đây, qua đối chiếu, xem xét các quy định huyện xác định tại điểm a, khoản 2, Điều 32, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án thì “Kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tính vào kinh phí thực hiện dự án đầu tư”.
 
Với lập luận nêu như trên, ngày 18/3, UBND huyện Lâm Hà đã có công văn thông báo tới Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam là địa phương hiện không có cơ sở để chi trả khoản tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi làm đường tránh ngập từ ngân sách của huyện. Đồng thời, đề nghị phía chủ đầu tư chi trả khoản tiền gần 2 tỷ đồng để huyện chi trả cho người dân, giải phóng mặt bằng để thủy điện bắt tay vào làm đường.
 
Trong khi đó, qua trao đổi, phía Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam cho biết cách lý giải của UBND huyện Lâm Hà chưa thuyết phục, đi ngược lại với các cam kết của công ty với UBND huyện. Theo Thủy điện Trung Nam, trong Quyết định số 3950 tháng 11/2019, UBND huyện Lâm Hà đã đồng ý bồi thường, hỗ trợ về đất và cây trồng trên đất cho 14 hộ dân xã Liên Hà để làm tuyến đường tránh ngập của thủy điện với số tiền gần 700 triệu đồng từ nguồn kinh phí Nhà nước. Tuyến đường này đã hoàn thành trong tháng 8/2020.
 
Còn trước đó, năm 2016, phía UBND huyện Lâm Hà cũng có văn bản thống nhất kinh phí bồi thường, hỗ trợ diện tích chi trả đất và cây trồng trên đất để làm đường tránh ngập, riêng phía Thủy điện Trung Nam chỉ chịu trách nhiệm tổ chức thi công các tuyến đường sau khi nhận mặt bằng bàn giao từ phía địa phương.
 
Với cách lập luận của hai bên, tới ngày 15/4, phía Công ty CP Thủy điện Trung Nam, chủ đầu tư Thủy điện Đồng Nai 2 cũng như UBND huyện Lâm Hà chưa thể thống nhất bên nào nhận chi trả khoản tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng con đường tránh ngập có chiều dài 2 km.
 
Theo UBND huyện Lâm Hà, trong những ngày tới, trường hợp hai bên chưa thể tìm tiếng nói chung về việc chi trả khoản tiền gần 2 tỷ đồng, phía huyện Lâm Hà sẽ có báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo do việc thực hiện làm đường tránh ngập cho dân đã kéo dài từ nhiều năm, ảnh hưởng tới đời sống của nhiều hộ dân.
 
CHÍNH THÀNH - NGỌC NGÀ