Thi công khách sạn 9 tầng, làm ảnh hưởng hàng chục nhà dân

05:04, 22/04/2021

Đó là công trình Khách sạn President, trong khi thi công xây dựng, chủ đầu tư để xảy ra sụt lún, làm ảnh hưởng đến hàng chục nhà dân xung quanh, trong đó có 2 căn nhà của người dân trong khu vực phải tháo dỡ hoàn toàn…

Đó là công trình Khách sạn President, trong khi thi công xây dựng, chủ đầu tư để xảy ra sụt lún, làm ảnh hưởng đến hàng chục nhà dân xung quanh, trong đó có 2 căn nhà của người dân trong khu vực phải tháo dỡ hoàn toàn…
 
Hiện trường thi công khách sạn 9 tầng, làm ảnh hưởng hàng loạt nhà dân
Hiện trường thi công khách sạn 9 tầng, làm ảnh hưởng hàng loạt nhà dân
 
Sự cố trên xảy ra từ cuối năm 2020, khi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Thành Thành Công (gọi tắt là TTC, địa chỉ văn phòng tại số 5/14 đường Lê Đại Hành, Phường 3, TP Đà Lạt), cho thi công công trình Khách sạn President nằm giữa khu dân cư Thung lũng Kim Khuê (Phường 3, TP Đà Lạt). Đây là công trình dân dụng cấp II, do Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp phép xây dựng trên khu đất rộng hơn 870 m2 tại thửa đất số 249, tờ bản đồ số 6 (Phường 3, TP Đà Lạt), công trình qui mô 4 tầng nổi, 5 tầng hầm. Công trình này được đầu tư theo tiêu chuẩn khách sạn 3 sao. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã để xảy ra sự cố công trình gây sụt lún, làm ảnh hưởng hàng loạt công trình nhà dân trong khu vực, khiến cuộc sống của hàng loạt hộ dân tại đây bị đảo lộn. 
 
Theo báo cáo tình hình sụt lún của các hộ dân tại khu vực đường hẻm Lê Đại Hành - Hồ Tùng Mậu của UBND Phường 3, trong quá trình triển khai thi công công trình khách sạn trên đã làm ảnh hưởng đến một số công trình lân cận của người dân. Phía TTC cũng xác nhận việc thi công công trình trên đã gây ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận và nhận trách nhiệm thuê đơn vị có tư cách pháp nhân tổ chức thẩm định các hạng mục công trình nhà ở bị ảnh hưởng, đưa ra phương án khắc phục cho người dân; mọi chi phí sẽ do TTC gánh chịu. 
 
Dù vậy, các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng vẫn yêu cầu chủ đầu tư cùng đơn vị thi công phải tiến hành tổ chức khảo sát, thẩm định các công trình bị ảnh hưởng để có phương án bồi thường thiệt hại bằng biện pháp sửa chữa hay xây dựng mới lại nhà. Đồng thời có biên bản thỏa thuận hỗ trợ chi phí đối với các hộ kinh doanh; mở tài khoản riêng để đảm bảo việc bảo hành công trình các hộ dân bị ảnh hưởng khi khách sạn hoàn thành đi vào hoạt động. Ngoài ra, chủ đầu tư phải cải tạo lại đường hẻm bê tông hiện trạng đã hư hỏng; sửa chữa hệ thống mương trên phần hiện trạng và nhà đã có dấu hiệu lún, nứt tường. 
 
Tiếp đó, ngày 24/2/2021, người dân tiếp tục có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét lại việc cấp giấy phép xây dựng cho Khách sạn President với số tầng hầm nhiều (5 tầng) so với vùng đất yếu, và có biện pháp ngưng thi công xây dựng công trình để khắc phục, xử lý thiệt hại cho các hộ dân. Theo người dân, trong quá trình thi công xây dựng công trình khách sạn trên, bên đơn vị thi công để xảy ra sự cố làm sập nhà, nứt tường, sụt móng hàng loạt nhà dân; sập nhiều đường hẻm trong khu vực; xả nước bùn xuống cống thoát nước gây tắc nghẽn cống thoát nước và toàn bộ hố ga, làm ảnh hưởng rất lớn đến nhiều hộ dân xung quanh. Đã vậy, bên thi công còn ngang nhiên đào giếng giữa ngã 3 hẻm của khu phố, cho thi công suốt ngày, đêm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Chưa kể khu vực giáp ranh gần như bị mất đất (hàm ếch) dưới chân móng nhà và đường đi.
 
Cũng theo người dân, trước khi cấp phép xây dựng, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thuê đơn vị khảo sát công trình, khảo sát địa chất để biết khu vực này có suy yếu hay không, vì nguyên thủy trước đây khu vực này là thung lũng nền đất chắc chắn suy yếu, nên cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Đại diện các hộ dân ở đây cũng đặt câu hỏi với cơ quan chức năng là công trình này có báo cáo đánh giá tác động môi trường và ký kết với các hộ giáp ranh hay chưa? Người dân cũng đề nghị chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm các biện pháp của cơ quan chức năng, cụ thể là Văn bản số 95/SXD-QL-XD ngày 19/1/2021 của Sở Xây dựng và Văn bản số 407/UBND-QLĐT ngày 20/1/2021 của UBND TP Đà Lạt, yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện việc đình chỉ thi công xây dựng các hạng mục công trình Khách sạn President. Tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị để thực hiện các biện pháp khắc phục trước mắt và lâu dài triệt để, phải có báo cáo cơ quan thẩm quyền xem xét trước khi tiếp tục thi công các hạng mục công trình khác. Vậy nhưng, trong thời gian này đơn vị thi công vẫn không chấp hành, coi thường pháp luật, vẫn tiếp tục thi công (?!).
 
Lãnh đạo UBND Phường 3 cho biết: Công trình trên được khởi công xây dựng vào tháng 11/2019, tuy nhiên khi xây dựng đến hầm B4 (khoảng đầu tháng 12/2020) thì xảy ra hiện tượng nhà ông Đặng Duy Long bên cạnh có dấu hiệu sụt lún 0,11 m. Phía TTC đã chủ động lập biên bản thỏa thuận thống nhất cho sửa chữa khắc phục bằng biện pháp bơm bê tông để ổn định công trình. Tiếp đó, khi xây dựng đến tầng hầm B5, chủ đầu tư lại phát hiện có dấu hiệu nước, bùn chảy qua công trình và tại nhà ông Long có dấu hiệu sụt lún nặng hơn trước. TTC cho kiểm tra thì phát hiện phần mương ngầm giữa nhà ông Long và bà Nguyễn Ngọc Huyền đã bị rạn nứt, hư hỏng… 
 
Từ đó cho đến nay tình trạng sụt lún mở rộng làm 26 hộ dân bị ảnh hưởng. Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân, UBND Phường 3 đã tổ chức di dời 9 hộ dân đến nơi ở mới an toàn. Về phía chủ đầu tư đã cho tháo dỡ hoàn toàn 2 căn nhà hiện trạng, đồng thời thỏa thuận xây dựng mới lại 4 công trình. Và cho đến thời điểm này, TTC đã đồng ý đền bù thiệt hại và thỏa thuận sửa chữa nhà cho 14 trường hợp, 12 hộ còn lại đang tiếp tục thỏa thuận để đền bù.
 
Cũng theo lãnh đạo UBND Phường 3, liên quan đến sự cố trên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, UBND phường đã chủ động phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn của thành phố, Sở Xây dựng Lâm Đồng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường sự cố sụt lún, cắt cử cán bộ trực giám sát 24/24, gắn biển cảnh báo, đánh giá tình hình sụt lún nhà ở của người dân trong khu vực. UBND phường cũng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, có tờ trình đề xuất cơ quan thẩm quyền thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Thành Thành Công với số tiền 25 triệu đồng. Đề nghị chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả theo các văn bản chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt và Sở Xây dựng. Cùng với đó, ghi nhận những thiệt hại và các cam kết bồi thường về tài sản, công trình cho người dân; yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí địa điểm tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
 
Để đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố công trình, đảm bảo an toàn về người, tài sản cho Nhân dân cũng như an toàn, ổn định cho công trình Khách sạn President và các công trình lân cận, UBND Phường 3 đã có báo cáo đề nghị UBND TP Đà Lạt, Sở Xây dựng Lâm Đồng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Thành Thành Công cùng đơn vị thi công thực hiện các biện pháp, giải pháp xử lý, khắc phục sự cố trước mắt, đồng thời tiến hành giám định nguyên nhân sự cố công trình để thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng quy định.
 
THỤY TRANG