Đã dập tắt hoàn toàn các đám cháy ở bãi rác Lâm Hà

05:03, 29/03/2022
(LĐ online) - Chiều 29/3, ông Nguyễn Minh An - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà thông tin các đơn vị chức năng địa phương kết hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành dập tắt thành công các đám cháy âm ỉ tại bãi rác tập trung của huyện.
 
Đến hiện tại, các đám cháy tại bãi rác Lâm Hà đã được dập tắt hoàn toàn
Đến hiện tại, các đám cháy tại bãi rác Lâm Hà đã được dập tắt hoàn toàn
 
Trước đó, ngày 9/3, Báo Lâm Đồng Online đã đăng tải bài viết “Lâm Hà: Bãi rác cháy hơn 2 tháng ảnh hưởng đến khu dân cư”, phản ánh việc bãi rác tập trung của huyện Lâm Hà (khu phố Xoan, thị trấn Đinh Văn) bốc cháy từ đầu năm 2022 nhưng tới đầu tháng 3 vẫn cháy âm ỉ, khói lan ra khắp khu dân cư gần đó làm người dân không khỏi bức xúc.
 
Theo văn bản UBND huyện Lâm Hà thông tin tới Báo Lâm Đồng Online ngày 29/3, thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên Môi trường về việc khẩn trương khắc phục tình trạng cháy âm ỉ tại bãi rác Lâm Hà, UBND huyện đã ban hành văn bản khẩn trương xử lý tình trạng cháy âm ỉ tại bãi rác của huyện; đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện là đơn vị quản lý bãi rác và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tất cả biện pháp phù hợp với tình hình thực tế để dập tắt các điểm cháy đang diễn ra tại bãi rác.
 
Trong hai ngày 10 và 11/3, cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Lâm Đồng đã bố trí một xe chữa cháy chuyên dụng phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Lâm Hà triển khai dập lửa tại bãi rác.
 
Các đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng, thuê máy múc, xe bồn, thuê nước từ các ao hồ của người dân để phục vụ việc chữa cháy. Sau hai ngày tập trung lực lượng và triển khai tổng hợp nhiều biện pháp, các điểm cháy đã được dập tắt hoàn toàn, khu vực bãi rác không còn cháy và không còn phát tán khói bụi ra môi trường xung quanh.
 
Về công tác quản lý bãi rác hiện tại và trong thời gian tới, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện tiếp tục triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại bãi rác như rắc vôi bột, phun hóa chất diệt ruồi, muỗi và chế phẩm sinh học khử mùi; đồng thời, bố trí lực lượng trực, giám sát hàng ngày tại bãi rác, không để tái diễn tình trạng cháy; tiếp tục cắt cử lực lượng trực giám sát, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tại bãi rác, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi đốt rác.
 
UBND huyện Lâm Hà cho biết, sau khi dập tắt các bãi cháy, lần này các đơn vị liên quan sẽ đảm bảo không tái diễn tình trạng cháy cho đến khi dự án khu tái chế, xử lý và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn Lâm Hà đi vào vận hành và xử lý hết lượng rác thải tồn đọng. Đồng thời, UBND huyện Lâm Hà cũng có văn bản đôn đốc Công ty TNHH Môi trường Lâm Hà tập trung đẩy nhanh tiến độ thì công xây dựng và hoàn thành công trình khu tái chế, xử lý và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn Lâm Hà, đưa dự án đi vào vận hành trong quý II năm 2022.
 
C.THÀNH - V.QUỲNH