750 kg lá mướp đắng vượt ngưỡng dư lượng thuốc BVTV

06:08, 24/08/2022
Sau khi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản đề nghị truy xuất nguồn gốc 750 kg lá mướp đắng từ Lâm Đồng xuất khẩu sang Hà Lan phát hiện 19 loại hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt ngưỡng cho phép, các đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đã kiểm tra, xác định lô hàng này do một doanh nghiệp ở thành phố Bảo Lộc sản xuất, đóng gói vào ngày 5/11/2021. 
 
Cụ thể, lô hàng 750 kg lá mướp đắng xuất khẩu sang Hà Lan đã xác định nguyên nhân dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép do nguồn nguyên liệu không kiểm soát được từ nhà cung cấp. Nhà cung cấp cho doanh nghiệp đã thu mua lá mướp từ nhiều khu vườn với nhiều giai đoạn sinh trưởng khác nhau, trong đó gồm những giàn lá hái tỉa không được cách ly thuốc BVTV theo quy định, đã nhập chung với lô lá của giàn chuẩn bị phá bỏ của người trồng tại huyện Đức Trọng.
 
Hiện doanh nghiệp này đang thực hiện quy trình thu hồi và tiêu hủy lô hàng 750 kg lá mướp đắng nói trên tại Hà Lan, đồng thời ngưng sản xuất để tránh nguy cơ tái diễn vượt ngưỡng dư lượng thuốc BVTV cho phép, ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu khác.
 
VĂN VIỆT