Di Linh và áp lực nâng cấp hệ thống giao thông

06:12, 09/12/2022
Nhu cầu nâng cấp rất lớn trong khi nguồn lực còn hạn hẹp đã đặt ra cho huyện Di Linh rất nhiều áp lực trong việc thực hiện nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông.
 
Nhu cầu nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện Di Linh rất lớn
Nhu cầu nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện Di Linh rất lớn
 
TẬP TRUNG NGUỒN LỰC
 
Ông Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định: Phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng giao thông như tạo “mạch máu” quyết định sự tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững. Xác định rõ điều này nên những năm qua, huyện Di Linh đã tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ này.
 
Việc Huyện ủy Di Linh ban hành Nghị quyết số 11 ngày 28/12/2021 về xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng không gian đô thị và xây dựng huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; đây là một trong những cơ sở quan trọng để địa phương này thực hiện các nhiệm vụ liên quan, trong đó có việc nâng cấp, phát triển hệ thống giao thông. Đặc biệt, việc Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa ban hành Nghị quyết chuyên đề về đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho huyện Di Linh đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 cũng góp phần quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho Di Linh phát triển toàn diện. 
 
Báo cáo của UBND huyện Di Linh cho thấy, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Di Linh đã có 116,3 km đường huyện được nhựa hoá, bê tông hoá; 124,31 km đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hoá, bê tông hoá đảm bảo đi lại thuận tiện; 163,7 km đường trực thôn và đường liên thôn ít nhất được cứng hoá đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 100% đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa; 333 km đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm. Đây thực sự là những con số “biết nói”, minh chứng rõ ràng cho sự nâng cấp, phát triển của hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Di Linh.
 
Tuy nhiên, Bí thư Huyện ủy Di Linh, ông Đinh Văn Tuấn bày tỏ, hiểu rõ giao thông là “mạch máu” của sự phát triển, chương trình, kế hoạch thực hiện đã có, tuy nhiên “cái khó bó cái khôn” nên Di Linh hiện đang loay hoay trước nhiều khó khăn đặt ra trong việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn.
 
ÁP LỰC
 
Cái khó mà Bí thư Huyện ủy Di Linh đề cập đến chính là nguồn vốn. Bởi nhu cầu thì quá lớn trong khi nguồn vốn lại hạn chế nên dẫn đến nhiều áp lực đang đặt ra trong việc nâng cấp hệ thống giao thông của Di Linh.
 
Ông K’Lôl - Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Di Linh, cho biết thêm: Diện tích tự nhiên của huyện là trên 161.000 ha, trải dài trên 19 xã, thị trấn, địa hình chủ yếu đồi dốc nên việc thi công các con đường gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, 41% dân số toàn huyện là người đồng bào dân tộc thiểu số, bà con sống phân tán trong các khu vực sản xuất, đời sống bà con còn nhiều khó khăn nên càng thêm nhiều áp lực trong việc huy động các nguồn lực nâng cấp hạ tầng giao thông.
 
Theo số liệu thống kê của huyện Di Linh về nhu cầu nâng cấp các tuyến đường cho thấy; tuyến quốc lộ chạy qua địa phận Di Linh gồm Quốc lộ 20, dài 41,5 km - đã được đầu tư xây dựng nâng cấp cứng hoá bằng bê tông nhựa nóng cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá; Quốc lộ 28 nối Bình Thuận với Đắk Nông chạy qua địa phận huyện Di Linh kéo dài 84,48 km, hiện, mặt đường đã xuống cấp, kích thước mặt đường nhỏ từ 5 - 5,5 m.
 
Theo quy hoạch tuyến đường tỉnh đi qua địa bàn huyện Di Linh có tổng chiều dài 55,32 km, gồm 3 tuyến: ĐT 725, ĐT 723, ĐT 726. Trong đó đã đầu tư xây dựng được tuyến ĐT 725 với chiều dài 9,5 km, 45,82 km của 2 tuyến còn lại chưa được đầu tư.
 
Trên cơ sở quy hoạch giao thông đã được phê duyệt và nội dung quy hoạch vùng huyện đang triển khai, đường huyện được quy hoạch có 28 tuyến với tổng chiều dài 300,5 km. Trong đó, đã đầu tư xây dựng 126,3 km, còn 174,2 km chưa có đường. Có những tuyến đường đã quy hoạch, mang tầm quan trọng kết nối vùng trên địa bàn, song không thể thực hiện được do vướng diện tích đất lâm nghiệp như các tuyến đường nối xã Gia Bắc - Sơn Điền và tuyến nối hai xã Hoà Bắc - Sơn Điền.
 
Quyết định 2090 ngày 10/8/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Di Linh đến năm 2030. Theo đó tổng chiều dài đường đô thị hơn 103 km. Trong đó, đã đầu tư 54,04 km, còn hơn 49 km chưa có đường.
 
Ở khu vực đường xã, còn gần 18% đường trục thôn và đường liên thôn chưa được cứng hoá. Và khoảng 25% đường trục chính nội đồng cần được nâng cấp.
 
Theo ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Di Linh: Hiện, huyện Di Linh đang nỗ lực rất lớn trong việc nâng cấp hệ thống giao thông để tạo đà cho sự phát triển của địa phương. Bên cạnh việc tranh thủ nguồn vốn từ tỉnh, từ Trung ương, huyện Di Linh cũng chủ động kêu gọi các cơ hội hợp tác, đầu tư. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị huyện cùng vào cuộc và vận động sự hỗ trợ từ phía Nhân dân. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định trong việc tiến hành nâng cấp các tuyến đường. Ngoài ra, huyện Di Linh cũng đã giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện 6 khu để khai thác quỹ đất lấy vốn đầu tư. Hiện, ban đang nỗ lực thực hiện việc khai thác quỹ đất song vẫn còn nhiều khó khăn đặt ra.
 
Huyện Di Linh xác định mục tiêu về đích huyện nông thôn mới trong năm 2024, song hiện nay tiêu chí về giao thông đang là một trong những rào cản lớn của huyện. Sự nỗ lực của địa phương là điều kiện cần, song phải có sự tiếp sức từ cấp tỉnh và Trung ương mới là điều kiện đủ để Di Linh từng bước nâng tầm kết cấu hạ tầng giao thông tương xứng với tiềm năng và mở lối cho sự phát triển.
 
NGỌC NGÀ - HỒNG THẮM