Giao lưu thơ nhạc kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng Đà Lạt

QUỲNH UYỂN 17:30, 02/04/2023

(LĐ online) - Ngày 2/4, CLB Thơ Lâm Đồng đã tổ chức giao lưu thơ nhạc kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng Đà Lạt (3/4/1975 – 3/4/2023) với sự tham dự của đầy đủ thành viên.   

Bà Hoàng Mai ôn lại những dấu mốc của không khí Đà Lạt những ngày tháng Tư lịch sử

Mở đầu chương trình giao lưu, bà Hoàng Mai – Chủ nhiệm CLB Thơ đã ôn lại những ngày tháng Tư và không khí sục sôi của Đà Lạt vào ngày 3/4/1975 lịch sử, cùng niềm hân hoan của Nhân dân sau ngày Đà Lạt được giải phóng.  
Để đổi mới phương thức hoạt động, chương trình giao lưu thi ca lần này, CLB Thơ Lâm Đồng đã đến thăm gia đình vợ chồng nhà thơ - nhà lão thành cách mạng Nguyễn Hưng, một gia đình cán bộ tiền khởi nghĩa tại đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 2, Đà Lạt). Trong không gian ấm cúng, 25 tiết mục thơ, nhạc ngợi ca quê hương Đà Lạt tươi đẹp, ngợi ca vẻ đẹp của các loài hoa, các danh lam thắng cảnh, con người Đà Lạt hiền hậu, nghĩa tình đã được ngâm, đọc và hát lên. 
Đã có hàng ngàn tác phẩm thi ca, hội họa viết, vẽ, hát về Đà Lạt. Với tình yêu, niềm đam mê cùng những cố gắng không mệt mỏi, các cây bút cao tuổi trong CLB thơ Lâm Đồng đã viết về thành phố hoa qua nhiều bài thơ chứa chan tình cảm. Có thể kể: Đà Lạt như mơ (Nguyễn Thanh Lịch), Người Đà Lạt (Đồng Thị Thanh Hòa), Trời Đà Lạt nhớ quê ngày ấy, Đà Lạt ký ức không phai (Nguyễn Thị Xiếu)…
Bên cạnh đó, nhiều bài thơ của các nhà thơ lớn viết về Đà Lạt cũng được ngâm đọc như: Đà Lạt và thơ (Huy Cận), Hoa quỳ vàng (Nguyễn Khoa Điềm), Thành phố bốn mùa hoa (Nguyễn Đức Mậu), Đà Lạt một lần trăng (Nguyễn Duy), Trăng mờ (Hàn Mặc Tử)…
Xen lẫn những vần thơ là những bài hát về Đà Lạt: Đà Lạt thành phố anh hùng (Hà Huy Hiền), Em đi trên thành phố thông reo, Đà Lạt hoàng hôn (Minh Kỳ), Mimoso từ đâu em tới (Trần Kiết Tường), Đà Lạt mộng mơ (Từ Huy), Ai lên xứ hoa đào (Hoàng Nguyên).
Chương trình thơ nhạc đã nhắc nhớ mốc son lịch sử hào hùng của thành phố hoa, tôn vinh thành phố xinh đẹp trong hiện thực, trong thơ, trong nhạc, từ đó khơi dậy niềm tự hào, nhân lên tình yêu với Đà Lạt, ra sức dựng xây thành phố văn minh, tươi đẹp.