Âm vang những bài ca đi cùng năm tháng

09:10, 08/10/2015

"Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo Người..." - Những lời ca quen thuộc ấy một lần nữa lại vang lên trong Liên hoan nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng khu vực Tây Nguyên diễn ra vào ngày 6/10/2015 tại Đà Lạt do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh Tây Nguyên tổ chức. Liên hoan càng có ý nghĩa khi diễn ra trong những ngày tuổi trẻ cả nước và tuổi trẻ Tây Nguyên thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 

“Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo Người...” - Những lời ca quen thuộc ấy một lần nữa lại vang lên trong Liên hoan nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng khu vực Tây Nguyên diễn ra vào ngày 6/10/2015 tại Đà Lạt do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh Tây Nguyên tổ chức. Liên hoan càng có ý nghĩa khi diễn ra trong những ngày tuổi trẻ cả nước và tuổi trẻ Tây Nguyên thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 
 
Trao giải thưởng cho nhóm tuyên truyền xuất sắc
Trao giải thưởng cho nhóm tuyên truyền xuất sắc
Với chủ đề “Tuổi trẻ Tây Nguyên tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, 3 nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng của 3 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng đã mang đến liên hoan 15 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc tái hiện những trang sử vẻ vang, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, niềm tin yêu Đảng, Bác Hồ, tự hào con đường đi lên của dân tộc, tinh thần xung kích tình nguyện và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong thời kỳ đổi mới đất nước.   
 
Kết thúc liên hoan, BTC đã trao giải nhất cho đơn vị Đắk Lắk, giải nhì: Lâm Đồng, giải ba: Gia Lai. Giải tiết mục xuất sắc nhất: Tốp ca nam “Hát mừng anh hùng Núp” (Gia Lai), giải MC hay nhất được trao cho bạn Phạm Ngọc Uyên Thao (Lâm Đồng). Nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng Tỉnh Đoàn Đắk Lắk sẽ đại diện Tây Nguyên tham gia Liên hoan nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng toàn quốc diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10/2015.

Đơn vị Đắk Lắk mang đến liên hoan một chương trình hoành tráng với một dàn đoàn viên thanh niên hùng hậu, chuyên nghiệp đã làm sống lại không khí hào hùng những ngày cả nước ra trận bằng lời ca, tiếng hát: Như hoa hướng dương (Tô Vũ), Mười chín Tháng Tám (Xuân Oanh), Tự nguyện (Trương Quốc Khánh), Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên (Lê Lôi), Nổi cồng lên mừng Tây Nguyên thắng trận, Hát vang lý tưởng tuổi trẻ Việt Nam (An Thuyên)... Hát hay, múa giỏi trên nền dàn nhạc cồng chiêng, tre nứa, đoàn Đắk Lắk làm nức lòng người xem bởi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa dân tộc và hiện đại với thanh âm tre nứa, của cồng chiêng trầm hùng, không chỉ là niềm tự hào, mà là trách nhiệm kế tục, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nhạc sĩ Đình Nghĩ, Trưởng ban Giám khảo liên hoan đã thốt lên sau khi xem các bạn trẻ Đắk Lắk biểu diễn: “Đậm chất văn hóa Tây Nguyên, đậm chất tuyên truyền cách mạng”.       

 
Nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng Gia Lai với lực lượng “gọn” mà “tinh”, 14 thành viên đã làm nên một gam màu mới, một sắc thái riêng biệt. Không có tốp múa phụ họa hoành tráng, nhưng  một tốp ca nam 5 chàng trai hát Acappella tuyệt đỉnh, với những giọng ca có khả năng thanh nhạc, thẩm âm tốt cũng đủ sức chinh phục người xem. Các tiết mục: Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng, Hát mừng anh hùng Núp, Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên, Gia Lai những chặng đường chiến công... các bạn hát không cần nhạc đệm, dùng giọng hát của mình phối hợp với nhau hòa thanh, phối bè, tạo nhạc điệu đã làm say đắm lòng người qua từng tiết mục.
 
Tiết mục của đoàn Lâm Đồng
Tiết mục của đoàn Lâm Đồng
Chương trình biểu diễn của Lâm Đồng mang chủ đề “Sáng mãi một con đường” như một câu chuyện kể về một huyền thoại có thật mà Đảng và Bác Hồ cùng dân tộc Việt đã làm nên trong suốt chặng đường gần một thế kỷ qua. Dấu chân phía trước (Phạm Minh Tuấn), Đất nước tình yêu  (Lê Giang), Nam Tây Nguyên nhớ Bác (Hà Huy Hiền), Đảng là cuộc sống của tôi (Nguyễn Đức Toàn) với những lời ca, điệu múa là tình yêu với quê hương đất nước, niềm tin với Đảng, với Bác Hồ. Kết thúc là “Sáng mãi một con đường” kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác đã chọn. Tốp múa nữ không kém nghệ sĩ múa chuyên nghiệp, MC duyên dáng, nhẹ nhàng từng câu, từng chữ sâu lắng “thả” vào lòng người nghe kể một câu chuyện và khẳng định một niềm tin sắt đá: Sáng mãi một con đường! 
 
Đọng lại liên hoan không chỉ là chương trình hoành tráng của đoàn Đắk Lắk, dàn nữ diễn viên múa và MC Lâm Đồng xinh đẹp, tốp ca nam Gia Lai hát “chất”; mà đọng lại từ liên hoan là những trái tim nhiệt huyết, là sức trẻ, trách nhiệm, mang hơi thở của thời đại, sẵn sàng dựng xây đất nước, đưa đất nước đi lên. Liên hoan đã khép lại nhưng những lời ca còn ngân mãi: “... Ôi Việt Nam! Đất nước tình yêu/ Bên luỹ tre xanh xây nhiều công trình/ Giọng hò thiết tha/ Tình yêu đất nước chan hoà”... (song ca nam - nữ do Long Vương - Thu Hương đoàn Lâm Đồng trình bày) như thúc giục, cho các bạn trẻ tin vào một ngày mai, tin vào thế hệ mình có đầy đủ năng lực để tiếp nối sự nghiệp cách mạng.
 
QUỲNH UYÊN