Rực rỡ sắc màu tươi mới

09:02, 25/02/2016

Tháng Hai mai anh đào rực hồng khắp các triền đồi, con dốc Đà Lạt. Tháng Hai bầu trời Đà Lạt xanh ngăn ngắt đẹp đến lạ lùng, mùa xuân vương vấn đã tạo cảm xúc đặc biệt cho nhóm "Bạn vẽ" Đà Lạt thăng hoa sáng tạo thể hiện tình yêu với Đà Lạt qua từng nét vẽ. 

Tháng Hai mai anh đào rực hồng khắp các triền đồi, con dốc Đà Lạt. Tháng Hai bầu trời Đà Lạt xanh ngăn ngắt đẹp đến lạ lùng, mùa xuân vương vấn đã tạo cảm xúc đặc biệt cho nhóm “Bạn vẽ” Đà Lạt thăng hoa sáng tạo thể hiện tình yêu với Đà Lạt qua từng nét vẽ. Những mảng màu tươi mới rạo rực niềm vui của đất trời, của lòng người, những cảm xúc sâu lắng đã làm nên triển lãm mỹ thuật “Đà Lạt - Những mảng màu tháng Hai” đã đi một hành trình dài suốt 12 năm qua.
 
Các nghệ sỹ tham quan triển lãm
Các nghệ sỹ tham quan triển lãm

Đến hẹn lại lên, mùa xuân này, Triển lãm mỹ thuật “Đà Lạt - những mảng màu tháng Hai” là tập hợp đa sắc gồm 32 tranh, 4 phù điêu, 4 tượng gỗ điêu khắc của 15 tác giả. Hầu hết là tác phẩm “khai bút” của người nghệ sĩ, là xúc cảm trào dâng về mùa xuân và niềm vui rạo rực lòng người. Có thể bắt gặp tình yêu quê hương đất nước, con người Đà Lạt, vẻ đẹp lung linh, thuần khiết của thiếu nữ Đà Lạt qua tranh của Phan Văn Gái, Nguyễn Văn Lại, Vũ Văn Thành; một Đà Lạt mộng mơ, tinh khôi qua tranh Đông Hồ, Trịnh Duy Hiệu, Đắc Huy; một Đà Lạt hiện hữu trong không gian cỏ cây, hoa lá, rừng thông, biệt thự và mờ ảo sương qua tranh của Tô Ngọc Thành, Thế Vinh, Đồng Khởi. Bên cạnh các tác phẩm hội họa, tượng gỗ điêu khắc: Âm vang, Nụ hồng (Đỗ Xuân Phòng), Hoang dã (K’Minh Tuấn), Nữ sinh (Đinh Thanh) với đường nét phóng khoáng, rắn rỏi mang sức gợi lớn đã nói lên nét đẹp văn hóa trên vùng đất Đà Lạt - Tây Nguyên tươi đẹp, giàu nhân văn. 
 
Nhóm “Bạn vẽ Đà Lạt” là những người say mê với nghệ thuật của đường nét, sắc màu, cùng sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, họ nhìn Đà Lạt, vẽ Đà Lạt như vốn có, như từ máu thịt. Mỗi người mỗi nghề, không ai sống nhờ vẽ tranh; nhưng ai cũng tự giác vẽ, say mê vẽ, vẽ có trách nhiệm và chờ mong đến kỳ hội ngộ. Cứ mỗi triển lãm, mỗi mùa xuân, anh em lại tụ họp, có thêm những thành viên mới, cùng nhau khoe tranh, cùng bình luận về từng tranh, hình thức thể hiện một cách chân tình, cởi mở để không ngừng cùng nhau cho ra đời những tác phẩm mang giá trị tư tưởng, thẩm mỹ cao. Cuộc hội ngộ lý thú đầu xuân của những người bạn vẽ cũng là những dịp trao đổi kinh nghiệm sáng tác, học hỏi lẫn nhau và khởi đầu một năm sáng tạo với nhiều thành công mới.
 
Tác phẩm Cuối đông (Đông Hồ)
Tác phẩm Cuối đông (Đông Hồ)

Trải qua 12 năm, 12 cuộc triển lãm đã dần phát hiện nhiều gương mặt mới đã mở ra một hướng đi mới cho mỹ thuật tỉnh nhà, tìm tòi sáng tạo, không đi theo lối mòn, khô cứng, tạo nên những sắc màu thực sự tươi mới, mang giá trị nghệ thuật. Tháng Hai này, họ tiếp tục khẳng định sức sáng tạo, không chỉ là một tác phẩm, nhiều họa sĩ mang đến triển lãm nhiều tác phẩm, có thể kể Phan Văn Gái với các tác phẩm: Trăng ở phố, Mặt trời ngày hạ, Nhà thờ ngày chủ nhật, Chân dung K’Che; Đông Hồ với các tác phẩm: Đồi cỏ dại, Tĩnh vật hoa, Chiều sương Lang Bian, Thăm đồng, Tình biển, Một thoáng Tuyền Lâm…; Nguyễn Văn Lại với các tác phẩm: Huyền diệu, Hương rừng, Sơn nữ; Đồng Khởi: Chọi trâu, Nữ công; Đắc Huy: Tĩnh vật mùa đông, Biệt thự Đà Lạt; Trịnh Duy Hiệu: Phong cảnh Đà Lạt; Tô Ngọc Thành: Phố rừng; Vũ Văn Thành: Thiếu nữ và hoa, Hoa loa kèn… Thiên nhiên tươi đẹp của Đà Lạt, hiện lên từ nhiều góc cạnh qua những nét chấm phá riêng, phong cách riêng của từng họa sĩ. Đà Lạt hiện lên tròn đầy trong tình đất, tình người. 
 
Họa sĩ Phan Văn Gái (Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Lâm Đồng) cho biết: Qua 12 lần tổ chức, triển lãm mỹ thuật “Đà Lạt - những mảng màu tháng Hai” như một chất xúc tác để những người cầm cọ ở Đà Lạt - Lâm Đồng tiếp thêm sức sáng tạo cho một năm với nhiều tác phẩm hay để đời; từ đó triển lãm cũng góp phần khuấy động không khí sáng tác trong “làng cọ”, đóng góp nhiều tác phẩm tốt cho các hoạt động mỹ thuật của tỉnh; đồng thời là sân chơi bổ ích của sáng tác mỹ thuật trẻ, phát hiện năng khiếu, động viên khích lệ nhau cùng sáng tạo nhằm bổ sung lực lượng đội ngũ họa sĩ đang già cỗi. Qua triển lãm nhiều “cây cọ” đã khẳng định tên tuổi, dành được tình cảm tốt đẹp và ghi dấu ấn vào lòng công chúng.
 
Triển lãm kéo dài đến hết tháng 2/2016 tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình.
 
QUỲNH UYỂN