Xã B'Lá (Bảo Lâm): Lần đầu tiên tổ chức Hội trại văn hóa truyền thống các dân tộc

03:03, 07/03/2016

(LĐ online) - Trong 2 ngày (5 và 6/3), xã B'Lá đã tổ chức Hội trại văn hóa truyền thống các dân tộc lần thứ I năm 2016. Về tham gia Hội trại, ngoài đông đảo bà con các dân tộc tại địa phương và du khách thập phương còn có nhiều câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ của người Tày, Nùng, H'Mông đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh...

(LĐ online) - Trong 2 ngày (5 và 6/3), xã B’Lá đã tổ chức Hội trại văn hóa truyền thống các dân tộc lần thứ I năm 2016. Về tham gia Hội trại, ngoài đông đảo bà con các dân tộc tại địa phương và du khách thập phương còn có nhiều câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ của người Tày, Nùng, H’Mông đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh, như: CLB Hát then đàn tính tỉnh Đồng Nai, TP HCM, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Phước; Đội múa khèn Làng Mông (xã Lộc Thành) và CLB Hát then đàn tính huyện Cát Tiên.
 
Nhảy bao bố
Nhảy bao bố

Đông đảo bà con các dân tộc xã B’Lá và du khách thập phương đã được hòa mình vào những trò dân gian vui nhộn như kéo co, nhảy bao bố, đi cà kheo, đẩy gậy, gấu ăn trăng…  Đặc biệt, trong đêm văn nghệ, đông đảo người dân các dân tộc xã B’Lá đã được đắm mình vào những làn điệu hát then đàn tính ngọt ngào mà du dương của dân tộc Tày, Nùng; hay tiếng sáo, tiếng khèn réo rắt gọi bạn tình của người H’Mông hòa cùng tiếng cồng chiêng âm vang của các dân tộc bản địa Châu Mạ và K’Ho.
 
Múa cồng chiêng
Múa cồng chiêng

Ông Triệu Minh Chung, Phó Chủ tịch UBND xã B’Lá, cho biết: “Hiện nay, xã B’Lá có nhiều dân tộc anh em sinh sống như Kinh, K’Ho, Châu Mạ, Tày và Nùng; trong đó, có đến hơn 60% hộ dân là người Tày, Nùng. Đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức Hội trại văn hóa truyền thống với mục đích bảo tồn, khai thác và tái hiện các giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; đồng thời, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân trong xã”.
 
KHÁNH PHÚC