Lịch thuần Việt lên ngôi

09:10, 06/10/2016

Từ ngày 1 đến 10 tháng 10, lần đầu tiên, Ban tổ chức đường sách TP Hồ Chí Minh mở Triển lãm Lịch Xuân 2017 giới thiệu các mẫu mã lịch bloc, tờ, để bàn, agenda… để các nhà làm lịch tiếp thị, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng. Triển lãm có chủ đề "Những sắc màu sáng tạo". 

Từ ngày 1 đến 10 tháng 10, lần đầu tiên, Ban tổ chức đường sách TP Hồ Chí Minh mở Triển lãm Lịch Xuân 2017 giới thiệu các mẫu mã lịch bloc, tờ, để bàn, agenda… để các nhà làm lịch tiếp thị, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng. Triển lãm có chủ đề “Những sắc màu sáng tạo”. 
 
Những bộ lịch Xuân 2017 độc đáo được người dân TP Hồ Chí Minh đón nhận nồng nhiệt tại triển lãm
Những bộ lịch Xuân 2017 độc đáo được người dân TP Hồ Chí Minh đón nhận nồng nhiệt
tại triển lãm

Tham gia trưng bày có 8 đơn vị chuyên sản xuất lịch: Lịch Xuân Phương Nam, Hương Trang, Nhất Thống, An Hảo, Khang Việt, Trí Đức Thái Thịnh, Song Hành và Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam. Khác với các năm trước, thị trường lịch năm nay đang có xu hướng thuần Việt hơn. Từ hình thức đến nội dung, nổi bật trong đó phải kể đến những sáng tạo, độc đáo trong các bloc lịch về lịch sử, danh lam thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực. Sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và nội dung trình bày… hứa hẹn sẽ có mùa lịch sôi động.
 
Đánh trúng tâm lí và nhu cầu của khách hàng, nhiều đơn vị làm lịch đã chọn cho mình hướng đi riêng chú trọng vào các yếu tố độc đáo, sáng tạo và lạ.
 
Trong thời gian diễn ra triển lãm, khách tham quan mua lịch “Chắp cánh ước mơ” ngay tại triển lãm sẽ được Lịch Xuân Phương Nam dành trọn số tiền bán lịch để đóng góp vào quỹ “Sách hóa nông thôn”.
Trên thị trường lịch TP Hồ Chí Minh năm nay sẽ có hơn 600 bộ lịch khác nhau của 8 đơn vị làm lịch. Điều đáng nói, trong số 600 bộ lịch này các đơn vị đã chú trọng không chỉ hình thức mà nội dung cũng mới lạ, công phu hơn. Công ty An Hảo, đơn vị thường xuyên có những bộ lịch đặc biệt về danh nhân, văn hóa và lịch sử của Việt Nam. Nếu các năm trước, đơn vị này làm bộ lịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì năm nay có thêm bộ lịch đặc biệt Truyện Kiều.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn - PGĐ Công ty TNHH An Hảo cho biết: “Để làm bộ lịch Truyện Kiều chúng tôi đã mất hai năm để thực hiện. Ngoài nguồn các câu thơ lục bát trong Truyện Kiều, chúng tôi sử dụng nguồn chú giải từ bộ từ điển của Đào Duy Anh và tham khảo các chuyên gia tư vấn lấy nguồn chính xác. Định hướng của chúng tôi là mỗi năm phải thực hiện những bộ lịch độc đáo. Phải mang nét văn hóa thuần Việt về con người, lịch sử và danh lam thắng cảnh của Việt Nam vào trong lịch. Chúng tôi muốn thông qua những bộ lịch tôn vinh nét văn hóa, lịch sử con người đất nước ta”. Ngoài Truyện Kiều, đơn vị này còn rất nhiều bộ lịch độc đáo như 365 món ăn vị thuốc…
 
Công ty Phương Nam với bộ lịch Sài Gòn xưa qua nét vẽ và góc nhìn đượm màu cổ tích của họa sĩ trẻ Trọng Lee. Sài Gòn đẹp như một huyền thoại từ các địa danh Nhà thờ Đức Bà, Bùng binh cây liễu, Thảo cầm viên, chợ Bến Thành, Thương xá Tax… là món quà dành tặng cho những ai yêu Sài Gòn với những giá trị văn hóa, kiến trúc cổ điển, tinh tế.
 
Ngoài ra, còn có các lịch Thiền Tâm thanh tịnh và Tâm an lạc với những bức tranh thanh nhã, an bình với các thông điệp giản dị, gần gũi về cuộc sống của Đức Phật… Bộ lịch thư pháp của Thích Nhất Hạnh, các món ăn Việt Nam…
 
Đơn vị lịch Xuân Phương Nam có độc bản về tranh Đông Hồ trên giấy điệp, Công ty Nhất Thống với các bộ lịch mang 3 chủ đề Non sông gấm vóc, Ngày mai tươi sáng và Bốn mùa rực rỡ… gắn liền với hình ảnh quê hương đất nước, danh lam thắng cảnh và con người Việt Nam với Vịnh Hạ Long, Tràng An, Phong Nha - Kẻ Bàng…
 
TS Quách Thu Nguyệt - Phó ban quản lý đường sách cho biết: “Năm nay, thị trường lịch Tết khá phong phú. 658 bộ lịch của 8 đơn vị có thể thấy mùa lịch năm nay khá sôi động. Nhiều chủ đề các sản phẩm không chỉ mang tính văn hóa mà còn ý tưởng sáng tạo, thông điệp gửi đến độc giả. Chủ đề có nhiều ý tưởng độc đáo. BTC đường sách sẽ trao giải cho những bộ lịch có ý tưởng sáng tạo, độc đáo để trao giải vào cuối tháng 10/2016”.
 
TS tổng hợp (theo baovanhoa.com.vn và hanoimoi.com.vn)