Chàng kế toán và cuộc phiêu lưu ảnh nghệ thuật

09:03, 16/03/2017

Dù mới bước chân vào "nghề" nhưng anh chàng kế toán Võ Đình Quýt đã luôn "cháy" hết mình với cuộc chơi ảnh nghệ thuật. Mỗi một bức ảnh ra đời, ngoài sự mày mò, học hỏi của một "tay ngang" mới bắt đầu chơi ảnh, anh còn dồn hết niềm đam mê, tâm huyết để tạo nên những bức ảnh có giá trị nghệ thuật cao.

Dù mới bước chân vào “nghề” nhưng anh chàng kế toán Võ Đình Quýt đã luôn “cháy” hết mình với cuộc chơi ảnh nghệ thuật. Mỗi một bức ảnh ra đời, ngoài sự mày mò, học hỏi của một “tay ngang” mới bắt đầu chơi ảnh, anh còn dồn hết niềm đam mê, tâm huyết để tạo nên những bức ảnh có giá trị nghệ thuật cao.
 
Tác phẩm “Được mùa”.
Tác phẩm “Được mùa”.
Được mùa” là tên một bức ảnh mà anh Quýt đem đến tham dự cuộc thi ảnh nghệ thuật tại Liên hoan Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017. Tác phẩm này của anh đã vượt qua gần 500 tác phẩm khác và được Ban tổ chức trao giải nhất của cuộc thi ở thể loại ảnh về cà phê (bên cạnh ảnh về cồng chiêng). Nói về tác phẩm “Được mùa”, anh Quýt kể lại: Đó là ngày cuối cùng của hạn nộp ảnh dự thi. Tôi đã liên hệ để cùng với một số anh em được vào một nhà máy sản xuất cà phê tại Khu Công nghiệp Lộc Sơn. Phải nói đó cũng là một ngày may mắn khi ánh nắng buổi sáng rất đẹp xiên qua khung cửa và rọi vào chiếc xe cẩu đang nâng các bao cà phê, rọi vào người công nhân đang làm việc giữa những hàng cà phê chất cao. Tôi chọn khoảnh khắc ấy để bấm máy khoảng 3, 4 tấm hình và chọn được một tấm tâm đắc nhất để gửi dự thi. Sở dĩ, tôi đặt tên tác phẩm là “Được mùa” dù hình ảnh không phải là cà phê trĩu quả ngoài vườn nhưng những hạt cà phê nhân được đóng vào bao tải, chất cao như núi cũng đủ nói lên một vụ cà phê được mùa của bà con khắp vùng đất Tây Nguyên.
 
Trước tác phẩm “Được mùa”, anh Quýt cũng đã có một số tác phẩm đoạt giải ở một số cuộc thi và tham gia triển lãm một số nơi, như: Tác phẩm Phơi lụa, Thép ra lò… Theo anh Nguyễn Văn Thương, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc, anh Quýt dù mới tham gia chụp ảnh nghệ thuật nhưng anh rất siêng đi săn ảnh và chịu khó học hỏi từ những người đi trước. Những tác phẩm của Quýt chụp luôn chỉn chu về ánh sáng và bố cục. Bắt đầu chơi ảnh nghệ thuật từ đầu năm 2016, khi đó, anh Quýt là một “tay ngang” thực sự trong giới nhiếp ảnh. Anh chưa từng một lần cầm máy và không biết gì về những thông số kỹ thuật của một chiếc máy ảnh, từ ISO, khẩu độ, tốc độ, bố cục, ánh sáng… Một dịp tình cờ, anh đưa một người bạn là nhiếp ảnh gia đi chụp ảnh tại Bảo Lộc. Anh tò mò dùng máy ảnh của bạn để chụp vài tấm hình và được bạn “đánh giá cao” về góc máy. Từ đó, anh Quýt mới để ý đến nhiếp ảnh nghệ thuật. “Khi CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc tổ chức Cuộc thi ảnh Sắc màu Cao nguyên, tôi đến xem triển lãm những tác phẩm có chất lượng và thực sự bị cuốn hút. Tôi đã xin gia nhập CLB và mày mò tìm hiểu qua anh em đi trước và qua mạng những kỹ thuật đầu tiên về chụp ảnh. Càng chụp, tôi càng cảm nhận nhiếp ảnh có điều gì đó rất hay và lôi cuốn. Sau những buổi làm việc căng thẳng thì lang thang đâu đó để chụp ảnh cũng là một cách để xả stress. Khi chụp được một tấm ảnh ưng ý, đưa vào máy tính xem lại một lần nữa thì đó chính là lúc mình “tự sướng” với những thành quả mình đã làm được” - anh Quýt chia sẻ.
 
Anh Võ Đình Quýt và tác phẩm “Được mùa” tại triển lãm ảnh ở Đắk Lắk. Ảnh: Văn Thương
Anh Võ Đình Quýt và tác phẩm “Được mùa” tại triển lãm ảnh ở Đắk Lắk. Ảnh: Văn Thương
Công việc hiện tại của anh Quýt là kế toán tại Thành ủy Bảo Lộc. Anh bảo trước đây chỉ quanh quẩn với công việc nhiều lúc cũng căng thẳng. Giờ bắt đầu chơi nhiếp ảnh, bắt đầu có thêm nhiều người bạn trong khắp cả nước cũng là cách để giảm bớt áp lực. Thường vào những lúc sáng sớm, những dịp cuối tuần, anh lại xách máy đi khắp nơi để chọn khoảnh khắc đẹp, chọn góc máy hay để chụp ảnh. Có những lúc khung cảnh đẹp, ánh sáng đẹp nhưng do anh “say” với cảnh và chưa nắm thật kỹ những kỹ thuật nên có nhiều lúc chụp không đạt, để lại sự tiếc nuối vì khoảnh khắc ấy khó có thể tìm lại. Những lúc như thế, anh lại càng quyết tâm “săn” cho bằng được những tác phẩm ưng ý. Với anh, ảnh nghệ thuật chỉ là một thú vui làm cho tâm hồn mình sảng khoái. “Ảnh nghệ thuật rất phong phú về thể loại nhưng riêng mình lại bị cuốn hút vào những cảnh sinh hoạt đời thường của người lao động. Dự định sắp tới mình sẽ thực hiện một bộ ảnh về cảnh lao động tạo ra những sản phẩm đặc trưng của Bảo Lộc, đặc biệt là tơ lụa Bảo Lộc” - anh cho biết thêm.
 
ĐÔNG ANH