Tranh thuốc nước qua nét vẽ của danh họa Lưu Công Nhân

08:08, 31/08/2017

Triển lãm mang tên "Nét" của danh họa Lưu Công Nhân khai mạc tại Hà Nội mới đây do Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng Gallery 39 tổ chức. Đây là dịp ban tổ chức giới thiệu đến công chúng một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Triển lãm mang tên “Nét” của danh họa Lưu Công Nhân khai mạc tại Hà Nội mới đây do Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng Gallery 39 tổ chức. Đây là dịp ban tổ chức giới thiệu đến công chúng một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.
 
Chân dung họa sĩ Lưu Công Nhân.
Chân dung họa sĩ Lưu Công Nhân.

Triển lãm gồm hơn 50 tác phẩm của danh họa được lựa chọn từ hơn 400 bức thuộc bộ sưu tập tranh Lưu Công Nhân lớn nhất hiện nay do nhà sưu tập Nguyễn Phúc Hưởng sở hữu. Các tác phẩm thuộc nhiều nhóm đề tài, trong đó có những tác phẩm nổi tiếng thuộc các thể loại chân dung thiếu nữ, khỏa thân (nude) trên các chất liệu đa dạng như sơn dầu, giấy dó, bột màu, phấn sáp, màu nước, ký họa than chì...
 
 Lưu Công Nhân (1931 - 2007) được mệnh danh là “bậc thầy thuốc nước”, bởi riêng tranh màu nước của ông lên đến 600 tác phẩm. Trong tranh của ông luôn hài hòa giữa hai yếu tố bình dị, mộc mạc và hào hoa, sang trọng. 
 
Ông đã góp phần định hình nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam trên bản đồ thế giới với các tác phẩm tham dự triển lãm quốc tế tại Vienne Biennal V (1959), Prague (1960), Berlin (1964), Bucarest (1968, 1960), Paris (1980)...
 
Triển lãm “Nét” diễn ra từ ngày 25/8 đến 24/9/2017 tại 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
 
TS (Theo Văn nghệ Quân đội)