Mùa khoai lang

08:12, 21/12/2017

Tháng 11 chuẩn bị cho mùa mưa chấm dứt, trên cao nguyên lại bắt đầu mùa khoai lang. Khoai lang là một loại thực phẩm dễ trồng, nó "dễ tính" đến nỗi ngọn khoai bò lan trên bất cứ mặt đất nào nên mới có tên đó. 

Tháng 11 chuẩn bị cho mùa mưa chấm dứt, trên cao nguyên lại bắt đầu mùa khoai lang. Khoai lang là một loại thực phẩm dễ trồng, nó “dễ tính” đến nỗi ngọn khoai bò lan trên bất cứ mặt đất nào nên mới có tên đó. 
 
Khoai lang tím. Nguồn: Internet
Khoai lang tím. Nguồn: Internet

Khoai trồng từng vồng là điều thường thấy, dưới cái vồng ấy khoai tượng củ, lớn lên để trở thành món ăn của con người. Ngoài việc trồng từng vồng, bây giờ khoai còn được... leo giàn, tôi chưa “mục sở thị” nhưng đã xem qua một chương trình truyền hình khoai lang tạo củ trong... không khí! Khí canh đang là khuynh hướng của ngành trồng trọt công nghệ cao nên khoai ra củ trong không khí cũng đâu có gì lạ?
 
Khoai lang gắn bó với người... nghèo, cái này chắc đúng với... hồi xưa! Hồi đó ở Đà Lạt người làm vườn thường dành đất trên giông để trồng khoai. Đến mùa khoai người ta dỡ khoai và chế biến. Nếu là khoai mật thì để đống chừng một tháng sau đó luộc rồi đem phơi để trở thành khoai lang dẻo, có người còn gọi là khoai gieo, chả biết vì sao? Thông thường khoai lang trắng năng suất cao, ăn bở nhưng kém ngọt... người ta xắt phơi khô để dành ghế cơm. Cơm ghế khoai lang sau này gọi là độn khoai để no cái bụng trong lúc gạo khan hiếm: hiếm vì chiến tranh xe không chở lên vùng cao được, hiếm vì thời bao cấp gạo bán theo khẩu, một khẩu vài ký/tháng mà thường là gạo... mục nên phải độn khoai để no lòng. Ăn độn riết rồi... ghiền, đến lúc gạo đã... dễ dàng, ăn bữa cơm trắng thấy nó... nhạt nhẽo làm sao!
 
Đó là chuyện xưa, chuyện nay khoai lang cũng lắm... nỗi niềm! Khoai lang không còn dành riêng cho người nghèo, mà nó dành cho tất cả mọi người với tư cách là một món ăn chơi, thậm chí khoai còn vào khách sạn, resort 5 sao. Khoai được các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết là rất tốt, giảm được huyết áp, ngừa ung thư, tốt tiêu hóa...
 
Khoai lang bây giờ còn góp phần... vọng ngoại nữa. Thật vậy, đọc báo mạng thấy có người bỏ ra bốn, năm trăm ngàn để mua 1 ký khoai lang xứ Hàn! Cái gì của... ngoại đều ngon, tôi phải than “chán như con gián!”.
 
Mùa này khoai đang ngon, tuần rồi về Đà Lạt ghé chỗ mấy bà người Lạch mua khoai Tà Nung. Ban đầu định mua khoai lang mật, 1 ký hai chục ngàn đồng, sau phát hiện ra khoai lang tím, tôi bèn đổi ngay. Quả là màu tím... nhớ, màu tím tuyệt vời mà vị khoai lang tím cũng ngon đến... nhức cả chân răng!
 
Khoai lang tím giống Nhật trồng ở xã Tà Nung, Đà Lạt đó bạn ơi mà mỗi ký chỉ có hai chục ngàn.
 
Vậy nhé, ai ăn khoai Hàn cứ ăn còn tôi là... khoai lang tím Tà Nung!
 
VÕ ANH CƯƠNG