Ca khúc "Phía ấy chạm mặt trời" của nhạc sĩ Ðình Nghĩ đoạt giải thưởng âm nhạc quốc gia

09:01, 17/01/2019

Bằng triết lý nhân sinh: một ngày cũng chính là trăm năm đời người, nhạc sĩ Đình Nghĩ đã "nói" bằng ca từ, giai điệu rằng: đã sống ngày nào cũng phải sống có ý nghĩa, cống hiến hết mình. 

Bằng triết lý nhân sinh: một ngày cũng chính là trăm năm đời người, nhạc sĩ Đình Nghĩ đã “nói” bằng ca từ, giai điệu rằng: đã sống ngày nào cũng phải sống có ý nghĩa, cống hiến hết mình. 
 
“Bình minh ơi em, nắng sớm mai đọng mắt lá, lá bay/ Hoàng hôn em say màu phong sương thương hương rừng đôi mươi” - Những ca từ đắm say, nồng nàn tình yêu đời, yêu người, yêu thiên nhiên, đất trời tươi đẹp đã mở đầu cho ca khúc. Vẫn trên nền âm nhạc dân tộc với tiếng cồng chiêng, tiếng lá, tiếng gió rì rào, tiếng suối róc rách, âm hưởng dân gian đương đại, nhạc sỹ viết: Bình minh ơi em! Bấm ngón tay ngày tóc gió, gió lay/Hoàng hôn em say, bàn chân xưa mưa giăng đồi giêng hai.
 
Đoạn kết khép lại một ngày khi mặt trời tắt hẳn “Mặt trời phía ấy đong đầy, tình hồng xuống phố ngất ngây/ Mặt trời phía ấy đong đầy, mây vàng địu đàng núi bóng thiên thai”. Việc lấy một ngày để diễn tả trăm năm đời người, nói lên triết lý nhân sinh là khó, nhưng nhạc sĩ Đình Nghĩ đã cẩn trọng chắt chiu từng ca từ, để khi mỗi lời hát được cất lên mang tính gợi mở cao, tất cả đều da diết như những lời thơ. 
 
Bằng lao động nghệ thuật nghiêm túc, ca khúc “Phía ấy chạm mặt trời” của nhạc sĩ Đình Nghĩ đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải thưởng tác phẩm xuất sắc 2018. Đây là lần thứ 12 liên tiếp nhạc sỹ vinh dự đoạt được giải thưởng này. 
 
QUỲNH UYỂN