Trong lòng người Ðà Lạt, anh là một nghệ sĩ

09:01, 17/01/2019

Ðôi lúc khi nhấn vào nút pause ảnh, bạn không chủ động nhắm đến một điều gì có ý nghĩa cụ thể cả, nhưng chính những bức ảnh lại mang đến khả năng nói ra những điều trong đáy lòng của bạn.

Đôi lúc khi nhấn vào nút pause ảnh, bạn không chủ động nhắm đến một điều gì có ý nghĩa cụ thể cả, nhưng chính những bức ảnh lại có khả năng nói ra những điều trong đáy lòng của bạn.
 
Đồi cỏ hồng. Ảnh: Phạm Anh Dũng
Đồi cỏ hồng. Ảnh: Phạm Anh Dũng

Là người con của Đà Lạt, yêu Đà Lạt, đặc biệt quan tâm đến văn hóa, kiến trúc, đời sống và thắng cảnh của Đà Lạt, nên bất cứ chủ đề gì miễn liên quan đến Đà Lạt luôn cuốn hút Phạm Anh Dũng. Anh chia sẻ: “Tôi là người Đà Lạt, hai phần ba bạn bè tôi cũng là người Đà Lạt. Vì vậy, mọi chi tiết dù nhỏ nhất liên quan đến con người, sự vật của thành phố đều mang lại cảm xúc mãnh liệt đối với tôi.”
 
 “Đà Lạt - thiên đường nhiếp ảnh”
 
Chân dung Phạm Anh Dũng.
Chân dung Phạm Anh Dũng.
Đà Lạt là vùng đất của những khung cảnh lãng mạng và được nhiều người ví von là “thiên đường nhiếp ảnh”, bởi nơi đây, ngoài cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp còn ẩn chứa trong lòng nhiều nét văn hoá đặc trưng. 
 
Sinh ra tại Đà Lạt, nhưng bắt đầu cuộc hành trình với nhiếp ảnh thì chỉ khoảng 5 năm nay. Phạm Anh Dũng mỗi ngày rong ruổi khắp ngõ ngách để ghi lại những nét đẹp của Đà Lạt mà anh thích. Trong 5 năm ấy, anh đã chụp trên 50 nghìn bức ảnh với nhiều thể loại. "Ánh sáng độc đáo và đẹp nhất có lẽ là từ 5h chiều đến 8h sáng mỗi ngày. Đó cũng là thời điểm tôi thăng hoa với nhiếp ảnh.” – anh chia sẻ. 
 
Phạm Anh Dũng không phải là người đến với nhiếp ảnh sớm. Mãi khi đã bước sang tuổi ngũ tuần anh mới tìm thấy niềm đam mê trong những tấm hình và nghỉ hẳn việc ở Công ty du lịch Lâm Đồng để dấn thân vào đam mê. Cũng bắt đầu từ đó, Phạm Anh Dũng không ngừng nghiên cứu về nghệ thuật nhiếp ảnh. Và, dù biết mình lớn tuổi nhưng anh vẫn có hướng tìm kiếm sự nghiệp theo cách riêng của mình. Bạn bè và giới nhiếp ảnh biết anh thường miêu tả anh là người cực kỳ có ý chí, tham vọng và rất kỹ lưỡng trong từng khuôn hình của mình dù có thể nó chỉ được anh dùng để post lên facebook cá nhân tặng cộng đồng mạng, hay in tặng, bán cho những người yêu ảnh nghệ thuật. Trong giới, ai cũng phải ghi nhận anh có năng khiếu và đầy thuyết phục về khả năng nhìn góc và bố cục ảnh của mình. Không trường lớp hay tham gia hội nhóm nhiếp ảnh nào, cũng chẳng gửi ảnh tham gia các cuộc thi lớn nhỏ nhưng anh vẫn luôn hoạt động nhiếp ảnh một cách rất nghiêm túc với mong muốn được người yêu nhiếp ảnh, được người yêu Đà Lạt công nhận. 
 
Kết nối tâm hồn
 
Phạm Anh Dũng chia sẻ: Nhiếp ảnh có khả năng truyền đạt mọi suy nghĩ và cảm xúc mà không cần một từ ngữ nào miêu tả thêm cả chính vì vậy tôi coi nhiếp ảnh như là một phương tiện truyền thông của cá nhân mình. Một bức ảnh được giới thiệu tới mọi người, không chỉ nói lên những cảm xúc riêng của người chụp mà còn nói cả những suy nghĩ lẫn cảm xúc của những người khác nữa. Chính vì vậy, qua ảnh, tôi luôn thấy mình được bày tỏ những cảm nhận và những suy tư sâu thẳm. Đó có thể là một tấm ảnh chân dung ghi lại một khoảnh khắc hân hoan hoặc buồn rầu của một người bán hàng rong trên phố. Đó có thể là một tấm ảnh chụp những con ngựa đùa giỡn trên đồi cỏ. Hoặc cũng có thể là một góc phố với hàng cây thân quen mà chúng ta vẫn đi qua mỗi ngày… Dù chụp gì đi chăng nữa, bên trong nó luôn có sức mạnh tiềm ẩn khiến tôi rung động và bộc lộ ra bằng cảm xúc thông qua hình ảnh. Có lẽ chính vì quan niệm như vậy nên ảnh của Phạm Anh Dũng luôn chạm vào tim của nhiều người. 
 
Và cũng với lối tư duy ấy, nên những bức ảnh qua góc nhìn của Phạm Anh Dũng dù không hoành tráng như nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng khác nhưng lại rất hợp với Đà Lạt và vì vậy luôn có sức mạnh kết nối tâm hồn những người yêu Đà Lạt ở khắp nơi. 
 
Phạm Anh Dũng bảo, Đà Lạt vẫn đẹp, nhưng thay đổi nhanh quá, tôi sợ cái cũ bị cái mới lấy đi hết nên chưa bao giờ ngơi nghỉ. Ngay cả những lúc chạy ra phố phụ bà xã trông cửa hàng hay ngồi góc cà phê Tùng tán gẫu với bạn bè thì tôi vẫn thấy anh luôn có chiếc máy ảnh ảnh nhỏ để không bỏ sót khoảnh khắc hay ho nào. Phạm Anh Dũng là vậy, nhẹ nhàng mà sâu sắc, vô cùng nhạy cảm đúng như cái cách mà những bức ảnh của anh chạm vào trái tim người xem. Chính vì vậy, trong lòng người Đà lạt, Phạm Anh Dũng là một nghệ sĩ.
 
NGUYÊN THI