Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương: Sức mạnh dân tộc hun đúc từ nguồn cội

02:04, 14/04/2019

(LĐ online) - Sáng 14/4/2019 (tức mùng 10 tháng 3 năm Kỷ Hợi) tại Đền thờ Âu Lạc trên đỉnh núi Phượng Hoàng thuộc khu du dịch (KDL) thác Prenn, tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương...

* TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT:
 
(LĐ online) - Sáng 14/4/2019 (tức mùng 10 tháng 3 năm Kỷ Hợi) tại Đền thờ Âu Lạc trên đỉnh núi Phượng Hoàng thuộc khu du dịch (KDL) thác Prenn, tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Tham dự có đồng chí Đoàn Văn Việt – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông – UVBTVTU, Chủ tịch MTTQVN tỉnh; các đồng chí là UVBTVTU, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín; lãnh đạo các huyện – thành, các cơ quan, đơn, vị trường học; cùng đông đảo Nhân dân và du khách. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đọc chúc văn ghi tạc công đức các vua Hùng đã có công dựng nước
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đọc chúc văn ghi tạc công đức các vua Hùng đã có công dựng nước
Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta tươi đẹp như ngày nay được khởi nguồn từ nhà nước Văn Lang của các Vua Hùng với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Hàng triệu người con Việt Nam đã không ngại khó khăn, gian khổ, hết lòng cống hiến, hy sinh để xây dựng và giữ vững nền độc lập tự do của dân tộc, sự tồn vong của nòi giống Lạc Hồng. Truyền thống dựng nước và giữ nước đó được truyền từ thời các Vua Hùng đến nay và mãi mãi về sau, luôn là niềm tự hào, niềm tin và sức mạnh của dân tộc Việt Nam. 
 
Trong lời chúc văn, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đã khẳng định: Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành biểu tượng của giá trị văn hóa, tinh thần vô cùng sâu sắc và độc đáo của dân tộc ta, thể hiện niềm tự hào, sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân và truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, góp phần làm nên sức mạnh dân tộc trong tiến trình dựng nước và giữ nước. Dù làm gì, ở đâu, mỗi người con đất Việt đều hướng về nguồn cội, hướng về Tổ tiên. Thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là tín ngưỡng truyền thống, cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, đời sống thịnh vượng, mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, những người cùng chung dòng máu “con Lạc - cháu Hồng”.
 
Vì vậy, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử hàng nghìn năm, Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của cả dân tộc ta. Đó là tinh thần toàn dân đoàn kết, cả nước một lòng cùng nhau xây dựng một xã hội “bình đẳng, bác ái”; là ý thức tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, là nghĩa đồng bào “trong sáng, thủy chung”; là ý thức vượt khó, thông minh sáng tạo, kiên cường đấu tranh chinh phục thiên nhiên... tạo nên giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời hiệu triệu ấy của Bác Hồ là lời của Tổ quốc, của dân tộc; cũng là lời thề non nước trước anh linh của các Vua Hùng. Thực hiện lời dạy ấy là trách nhiệm, là nghĩa vụ của mỗi người dân nước Việt chúng ta.
 
Trước anh linh các vua Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và hơn một triệu đồng bào tỉnh Lâm Đồng, xin hứa: Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2019 của tỉnh nhà với chủ đề “Vượt qua thách thức, tạo động lực, đột phá, phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X”; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách; giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc, quyết tâm xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.
 
Lễ tế đã được diễn ra theo nghi thức truyền thống, trang nghiêm thành kính. Trong không gian rộn rã trống chiêng, từng bừng cờ phướn, ngào ngạt khói hương, những người con dân Lâm Đồng ở xa đất Tổ hàng ngàn cây số đã dâng hương lên bàn thờ Quốc Tổ, bày tỏ lòng biết ơn các vua Hùng, biết ơn các thế hệ cha ông; Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ... đã anh dũng chiến đấu ngoan cường vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân; cùng nguyện cầu cho đất nước thanh bình, đời sống ấm no, dân tộc mãi trường tồn. Ghi nhớ công lao to lớn của các vua Hùng, cùng biến lòng biết ơn thành hành động, không ngừng học tập, lao động, cống hiến cho xã hội, cùng nhau xây dựng quê hương đất nước cường thịnh. 
 
Với chủ đề “Bản sắc Việt Nam” phần hội diễn ra rộn ràng dưới chân thác Prenn với nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống: hội thi leo cột, cờ tướng múa sạp, phiên chợ ẩm thực với các món ăn, biểu diễn đàn ca tài tử đã thu hút hàng ngàn du khách tham gia vào các hoạt động. 
 
Ngày Giỗ Tổ là ngày Quốc lễ của cả dân tộc Việt Nam, dành một ngày hướng về cội nguồn, tri ân công đức các Vua, cùng tham gia vào các hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và giá trị tinh thần cao quý làm nên sức sống, cốt cách của người Việt là cách để hào khí từ thời đại Hùng Vương chảy mãi đến muôn sau. 
 

 

Đám rước lễ vật theo nghi thức truyền thống
Đám rước lễ vật theo nghi thức truyền thống

 

Múa dâng lễ
Múa dâng lễ

 

Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tụ hội thành kính tri ân
Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tụ hội thành kính tri ân

 

Biểu diễn múa sạp
Biểu diễn múa sạp

 

Trò chơi leo cột
Trò chơi leo cột

 

* TẠI THÀNH PHỐ BẢO LỘC:
 
Cùng với hàng triệu người con đất Việt, Sáng 14/4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch - Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), đông đảo người dân TP Bảo Lộc và các địa phương lân cận đã tập trung về đình làng Kon Hinh (phường B’Lao) thành kính dâng lễ vật và thắp nén tâm nhang tri ân, nhớ ơn các vị Vua Hùng đã có công khai quốc dựng nước và giữ nước.
 
Các vị cao niên thành kính làm lễ tưởng niệm các Vua Hùng tại đình Kon Hinh
Các vị cao niên thành kính làm lễ tưởng niệm các Vua Hùng tại đình Kon Hinh
Lễ tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương tại đình Kon Hinh diễn ra trang trọng với phần lễ và phần hội. Tại phần lễ, với các nghi thức dâng hoa, dâng lễ vật và dâng hương tỏ lòng tri ân, thành kính tới Quốc Tổ Hùng Vương và các bậc tiền nhân; đồng thời, ôn lại truyền thống lịch sử khai quốc dựng nước và giữ nước của thời đại Hùng Vương. Đông đảo người dân TP Bảo Lộc cùng các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Đạ Huoai… đã đến dâng hương, dâng hóa tưởng nhớ công ơn của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân. Sau phần lễ là phần hội, với những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi công ơn dựng nước, giữ nước của 18 vị Vua Hùng; ca ngợi Đảng, Bác Hồ cùng tình yêu quê hương, đất nước với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
 
Ông Lê Trọng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, khẳng định: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, quê hương, đất nước yên bình, thịnh vượng, mà còn nhắc nhở mỗi người con đất Việt phải biết củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Tiếp nối truyền thống ấy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Bảo Lộc luôn khắc cốt, ghi tâm công ơn của các Vua Hùng và các bậc tiền nhân để hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất, đưa Bảo Lộc phát triển nhanh và bền vững trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phiá Nam của tỉnh; đồng thời, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội Chủ nghĩa.
 
Trước đó, vào ngày 13/4 (tức 9 tháng 3 âm lịch), tại trường THCS Hùng Vương (phường 1, TP Bảo Lộc) cũng đã diễn Lễ tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương. Tại đây, đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Hội thi gói bánh chưng dâng cúng Quốc Tổ, lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng…
 
Văn nghệ tại ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ở đình Kon Hinh
Văn nghệ tại ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ở đình Kon Hinh

 

Trường THCS Hùng Vương (Bảo Lộc) tổ chức tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương
Trường THCS Hùng Vương (Bảo Lộc) tổ chức tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương

 

Học sinh trường THCS Hùng Vương biểu diễn văn nghệ mừng Ngày Quốc Tổ
Học sinh trường THCS Hùng Vương biểu diễn văn nghệ mừng Ngày Quốc Tổ

 

Thầy và trò trường THCS Hùng Vương thi gói bánh chưng dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương
Thầy và trò trường THCS Hùng Vương thi gói bánh chưng dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương
 
* TẠI HUYỆN DI LINH:
 
Sáng 14/4 (mồng 10 tháng 3 âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ (xã Tam Bố, huyện Di Linh), đông đảo người dân huyện Di Linh đã đến dâng hương tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương.
 
Tại đây, bậc trưởng thượng và con cháu Rồng - Lạc đã cùng nhau ôn lại lịch sử dựng nước thời các vua Hùng. Theo đó, ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm luôn là ngày lễ trọng của dân tộc, ngày lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương. Trong ngày này, dù ở đâu và làm gì, trăm triệu con dân Việt đều một lòng hướng về đất Tổ, thành kính tri ân công đức Cha Rồng - Mẹ Tiên. Đồng thời, đây cũng là dịp khẳng định khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Xem clip:
https://youtu.be/S9D4fRj0AQA
 
QUỲNH UYỂN – VĂN BÁU – DUY DANH - KHÁNH PHÚC - TRỊNH CHU