Sự trở lại ấn tượng của nhà văn Nguyễn Ðình Tú

07:04, 18/04/2019

Bạn là người thích khám phá những sự mới mẻ, sáng tạo, người say mê Anh chàng Hobbit, Harry Potter, bạn không thể bỏ qua Bãi săn, tác phẩm mang đậm chất Việt, hồn Việt, căn tính Việt, và phận người Việt. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước tài biến hóa linh hoạt, sức tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo tuyệt vời của nhà văn Nguyễn Đình Tú. 

Bạn là người thích khám phá những sự mới mẻ, sáng tạo, người say mê Anh chàng Hobbit, Harry Potter, bạn không thể bỏ qua Bãi săn, tác phẩm mang đậm chất Việt, hồn Việt, căn tính Việt, và phận người Việt. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước tài biến hóa linh hoạt, sức tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo tuyệt vời của nhà văn Nguyễn Đình Tú. 
 
 
Với mong muốn mở ra một hướng đi mới cho dòng sách Fantasy ở Việt Nam, tận dụng chất liệu văn hóa, lịch sử của người Việt để viết nên những áng văn chương kỳ bí, giàu trí tưởng tượng dành cho giới trẻ, Thương hiệu sách Sống cùng NXB Văn học đã xuất bản cuốn tiểu thuyết “Bãi săn” của nhà văn Nguyễn Đình Tú. Siêu tiểu thuyết này của nhà văn Nguyễn Đình Tú được ví như Harry Potter của Việt Nam và kỳ vọng sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của độc giả.
 
Là một nhà văn chuyên viết về các thể loại văn học truyền thống, với “Bãi săn” Nguyễn Đình Tú đã có một bước chuyển mình ngoạn mục sang thể loại Fantasy. Dù chỉ mới bước chân vào thế giới văn học kỳ ảo, nhưng nhà văn Nguyễn Đình Tú đã mang đến một tác phẩm gây được rất nhiều sự chú ý từ giới chuyên môn cũng như độc giả. 
 
“Bãi săn” gồm 2 phần “Giếng cổ” và “Phản đồ”, nội dung được xây dựng đan xen giữa không gian mộng và thực, thời gian quá khứ và hiện tại vô cùng tinh tế, khéo léo, Nguyễn Đình Tú khiến người đọc hoàn toàn bị thu hút và không thể rời sách cho đến trang cuối cùng để thỏa mãn những tò mò. 
 
Bên cạnh việc xây dựng nội dung, tình tiết tài tình, yếu tố giải trí hấp dẫn, điểm độc đáo tạo nên sự khác biệt của “Bãi săn” chính ở việc tác giả tạo nên mạch lịch sử dân tộc xuyên suốt. Đó là những câu chuyện về quá trình lịch sử phát triển của đất nước, bắt đầu từ triều đại nhà Lý. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa huyền sử, văn hóa - văn học dân gian của dân tộc trong bối cảnh một thế giới hiện đại, giả tưởng tạo nên sự tròn vẹn cho cuốn tiểu thuyết. 
 
Nhà văn Nguyễn Đình Tú sinh tại Kiến An, Hải Phòng. Hiện công tác tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tiểu thuyết đã xuất bản: Hồ sơ một tử tù, Bên dòng Sầu Diện, Nháp, Phiên bản, Kín, Hoang tâm, Xác phàm, Cô Mặc Sầu, Chú bé đeo ba lô màu đỏ...
 
Tác phẩm mới nhất của anh - Bãi săn thuộc thể loại tiểu thuyết Fantasy. Trên thế giới, thể loại truyện Fantasy luôn là một trong những dòng sách thu hút nhiều độc giả. Thể loại truyện Fantasy mang đến một thế giới đầy mới lạ, người đọc sẽ được đắm chìm trong những câu chuyện bất tận về siêu nhiên, phép thuật cùng những sinh vật kỳ bí. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây lại là thể loại đầy thách thức đối với các nhà văn và chưa tạo được thành dòng sách mang dấu ấn riêng trong nền văn học.

Bãi săn thu hút độc giả vì lối viết sinh động, luôn gợi mở sự tò mò liên hồi kết nối giữa những chương trước và chương sau. Tiến sỹ Nguyễn Văn Hùng nhận xét: “Lồng trong một cốt truyện kỳ ảo với câu chuyện về “Phường săn”, “Thợ săn” và những cuộc truy đuổi, tiêu diệt “Con mồi”, là một cốt truyện trinh thám, phiêu lưu giải mã hàng loạt cái chết bí ẩn của “Thợ săn” lẫn “Con mồi”; bằng lối dẫn chuyện tài hoa, giàu chất điện ảnh, trên nền những sự kiện lịch sử nhuốm màu sắc huyền thoại, dã sử, Nguyễn Đình Tú đã mở ra một mê cung vừa chân thực vừa huyền ảo, đưa thời - không lùi về khoảnh khắc mà hàng ngàn năm trước xuất hiện ngôi trường bên cạnh Quốc Tử Giám, ngay sát nách thành Thăng Long chuyên đào luyện phù thủy, đạo sĩ với sứ mệnh trừ ma, diệt quỷ, hàng yêu, yểm quái, giữ gìn long mạch quốc gia, bảo vệ âm phần nước nhà; và đến nay những truyền nhân của ngôi trường huyền bí đó vẫn đang thực thi sứ mệnh của mình. Bãi săn mang dáng dấp của một “Siêu tiểu thuyết” đan bện tính kỳ ảo, chất trinh thám, chứa đựng ký ức lịch sử lớn lao và những trầm tư văn hóa sâu sắc.

Sau tất cả, sự đối kháng giữa “Thợ săn” và “Con mồi” được hóa giải bởi tình yêu thương, lòng trắc ẩn và tinh thần hướng Đạo. Bãi săn không đơn thuần là câu chuyện trừ ma, diệt quỷ, mà đó là cuộc tranh đấu không khoan nhượng giữa Nhân tính và Thú tính, giữa điều Thiện và cái Ác nơi mỗi bản ngã, sự cân bằng Âm Dương, bảo vệ Chính đạo, Chính nghĩa trước thế lực Tà đạo, Phi nghĩa nhằm duy trì sự hài hòa, bình an trong cuộc sống. Hóa ra câu chuyện mà Nguyễn Đình Tú gợi ra không chỉ là mối quan tâm của một thời, một chủng loại mà là vấn đề mang tầm phổ quát nhân loại và giàu giá trị nhân văn về nhân tính, nhân dạng, căn tính loài giữa thế giới nhân sinh phức tạp, hỗn độn, bất trắc.
 
Bạn là người say mê Anh chàng Hobbit, Harry Potter, bạn không thể bỏ qua Bãi săn, tác phẩm mang đậm chất Việt, hồn Việt, căn tính Việt, và phận người Việt. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước tài biến hóa linh hoạt, sức tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo tuyệt vời của Nguyễn Đình Tú. Một khi bạn đã lật mở trang thứ nhất thì nhất định không thể dừng lại, để rồi sau khi khép lại trang cuối cùng, đặt sách xuống, bạn sẽ thấy một thế giới khác mở ra trước mắt, bên cạnh thực tại bạn đã và đang sống. Sau những tác phẩm thành công mang thương hiệu Nguyễn Đình Tú, Bãi săn tiếp tục là một thể nghiệm văn chương mê đắm, kinh ngạc, chắc chắn sẽ khiến cả độc giả văn chương đại chúng lẫn bác học đón nhận nồng nhiệt”.
 
VÕ THU HƯƠNG