Giới thiệu tiểu thuyết "Đội K23 - Đường Tây Trường Sơn" đến độc giả

01:04, 21/04/2019

(LĐ online) - Là một trong nhiều hoạt động chính của Ngày sách Việt Nam 21/4, Thư viện Lâm Đồng đã tổ chức giao lưu giới thiệu tiểu thuyết "Đội K23 - Đường Tây Trường Sơn" của nhà văn Nguyễn Thái Huyền (Hội viên Hội VHNT Lâm Đồng) đến độc giả.

(LĐ online) - Là một trong nhiều hoạt động chính của Ngày sách Việt Nam 21/4, Thư viện Lâm Đồng đã tổ chức giao lưu giới thiệu tiểu thuyết “Đội K23 - Đường Tây Trường Sơn” của nhà văn Nguyễn Thái Huyền (Hội viên Hội VHNT Lâm Đồng) đến độc giả.
Nhà văn Nguyễn Thái Huyền giới thiệu tác phẩm của mình
Nhà văn Nguyễn Thái Huyền giới thiệu tác phẩm của mình
 
Tham dự giao lưu có nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thanh Đạm - Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng; ông Bùi Thanh Long - nguyên Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; các văn nghệ sĩ, đông đảo độc giả, công chúng yêu văn học. 
 
Nhà văn Nguyễn Thái Huyền (91 tuổi) là cán bộ tiền khởi nghĩa, tham gia vào 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông may mắn được chứng kiến những thời khắc lịch sử, những mốc son chói lọi của dân tộc. Ông viết thơ ca, hò, vè, tiểu phẩm trong mọi hoàn cảnh chiến đấu và phục vụ chiến đấu; nhưng mãi đến khi nghỉ hưu, ông mới bắt tay viết tiểu thuyết tình báo, trinh thám từ vốn sống và trải nghiệm của mình và gây được tiếng vang trong làng văn Lâm Đồng.
 
Tiểu thuyết Đội K32 - Đường Tây Trường Sơn là cuốn sách thứ 9 của nhà văn, tái hiện lại những thông tin, câu chuyện ông thu thập được từ thời còn là cán bộ giao bưu thông tin (Bưu điện Lâm Đồng). Có dịp được đi cùng đoàn cán bộ lão thành về chiến khu xưa qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Liên Khu ủy 5, Liên Khu ủy 6, đi dọc tuyến đường Tây Trường Sơn trải dài trên Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ. Trong chuyến đi, ông gặp các chiến sĩ giao lưu báo vụ, các chiến sĩ hoạt động nội thị, nghe những câu chuyện, những ký ức đẹp đẽ một thời đã qua, khiến ông xúc cảm viết nên cuốn tiểu thuyết dày 285 trang với ăm ắp những tư liệu lịch sử. 
 
Tiểu thuyết viết về Đội tình báo K32, hoạt động ở vùng rừng núi Tây Nguyên suốt 9 năm từ 1954 - 1964 với không gian rộng lớn bao trùm khắp 5 tỉnh Tây Nguyên. Những con người không tập kết ra Bắc mà ở lại nằm vùng gây dựng nuôi dưỡng phong trào cách mạng trong lòng đồng bào Tây Nguyên. Có lúc âm thầm, nhỏ lẻ, có lúc cao trào, rầm rộ, nhưng xuyên suốt 9 năm không ngơi nghỉ để khai thông huyết mạch đường Tây Trường Sơn nối liền Nam - Bắc. 
 
Nhà văn đã tái hiện sống động những cam go, thử thách với biết bao sự kiện, biết bao câu chuyện hoạt động bí mật, những trận đánh, lòng quả cảm của các chiến sĩ tình báo đã đốt lên ngọn lửa yêu nước trong lòng Tây Nguyên. Đó cũng là câu chuyện sâu nặng nghĩa tình của những người con Tây Nguyên một lòng sắt son theo Đảng làm cách mạng. 
 
Tại buổi giao lưu, nhiều độc giả đã ngưỡng mộ tấm gương lao động sáng tạo không mệt mỏi của nhà văn; đồng thời chia sẻ những cảm nhận sâu sắc, khẳng định giá trị văn chương nghệ thuật và giá trị lịch sử của tác phẩm, làm sáng tỏ hơn vẻ đẹp của những chiến sĩ tình báo chiến đấu và chiến thắng trên tuyến đường Tây Trường Sơn trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ. 
 
QUỲNH UYỂN