Nhiếp ảnh hướng về cộng đồng

06:08, 29/08/2019

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam, cho rằng một khi cảm xúc đến, NSNA có thể chụp một chiếc lá đỏ hay một cành cây khô, nhưng không vì thế mà quên đi các sự kiện chính trị địa phương, đất nước, cũng như đời sống người lao động.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hoàng Thạch Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam, cho rằng một khi cảm xúc đến, NSNA có thể chụp một chiếc lá đỏ hay một cành cây khô, nhưng không vì thế mà quên đi các sự kiện chính trị địa phương, đất nước, cũng như đời sống người lao động.
 
Công chúng đến xem triển lãm ảnh của 8 chi hội thuộc miền Đông Nam Bộ được tổ chức tại Bảo Lộc. Ảnh: T.C
Công chúng đến xem triển lãm ảnh của 8 chi hội thuộc miền Đông Nam Bộ được tổ chức tại Bảo Lộc. Ảnh: T.C
 
NSNA Nguyễn Văn Thương, hội viên Hội NSNA Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc cho hay, thời gian qua, ngoài việc tham gia tích cực các hoạt động chuyên môn (tổ chức sáng tác, triển lãm giới thiệu tác phẩm...), các hội viên Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc còn đưa tác phẩm nhiếp ảnh góp mặt trong các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương Bảo Lộc, của tỉnh Lâm Đồng như Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng, Đại hội Đảng bộ TP Bảo Lộc, Cuộc thi ảnh Lâm Đồng đổi mới và phát triển... Bên cạnh đó, các hội viên Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc cũng đã chụp chân dung, triển lãm ảnh về người khuyết tật TP Bảo Lộc và triển lãm ảnh chung với 5 câu lạc bộ nhiếp ảnh mạnh của cả nước bao gồm Hội An (Quảng Nam), Hải Âu và Gia Định (TP Hồ Chí Minh), Đà Lạt và Bảo Lộc (Lâm Đồng). Năm 2018, Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc là chi hội nhiếp ảnh đầu tiên trong cả nước tổ chức giao lưu, sáng tác, triển lãm ảnh với 8 chi hội thuộc miền Đông Nam Bộ. “Qua những hoạt động nói trên, các hội viên Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc đã đưa phong trào nhiếp ảnh đến gần hơn với cộng đồng, thu hút ngày càng nhiều những người đam mê nhiếp ảnh. Từ đây, Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc đã giới thiệu các tay máy triển vọng cho Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, Hội NSNA Việt Nam xem xét, kết nạp. Trong số các tay máy được Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc giới thiệu, tay máy Võ Đình Quýt được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, tay máy Thái Bình Minh được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam”, NSNA Nguyễn Văn Thương chia sẻ.
 
Tác phẩm “Ra đồng” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương
Tác phẩm “Ra đồng” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương
 
Theo NSNA Nguyễn Văn Thương, trong thời gian qua, các hội viên Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc có 60 tác phẩm tham gia triển lãm ảnh khu vực, 36 tác phẩm tham gia triển lãm ảnh toàn quốc và 30 tác phẩm tham gia triển lãm ảnh quốc tế. Các tác phẩm ảnh này mang về 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 5 huy chương đồng (giải khu vực), 1 huy chương bạc, 2 khuyến khích, 2 giải C và 1 giải B (giải Hội NSNA Việt Nam), 10 bằng danh dự, 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc (giải quốc tế). Ông Hà Hữu Nết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, đánh giá: “Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc nằm trong Top 10 chi hội Trung ương có các hoạt động chuyên môn hiệu quả. Điều này đã được khẳng định bằng chất lượng tác phẩm, giải thưởng khu vực, quốc gia và quốc tế. Với việc đoạt được những giải thưởng quốc gia và quốc tế, các hội viên Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc đã đóng góp rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh của Bảo Lộc, của Lâm Đồng đến với cộng đồng trong và ngoài nước”. Chia sẻ ý kiến này của ông Hà Hữu Nết, bà Nguyễn Thị Huyền Phương, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Bảo Lộc, nói rõ: “Nhiếp ảnh có vai trò rất quan trọng trong công tác đối ngoại, đặc biệt là việc quảng bá hình ảnh của địa phương đến với người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Bởi nhiếp ảnh thuộc nghệ thuật thị giác. Vì vậy, ai ai cũng có thể nhận ra vẻ đẹp hoặc nội dung bức ảnh chuyển tải, không bị sự bất đồng về ngôn ngữ cản trở”.
 
Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Huyền Phương cũng tỏ ra hơi tiếc khi biết rằng mức độ lan tỏa của những tác phẩm ảnh đoạt giải cao như nêu trên còn hạn chế. “Nên chăng chúng ta cần đa dạng hóa các hình thức phổ biến tác phẩm nhiếp ảnh đến với cộng đồng như chia sẻ trên Facebook, Zalo, Fanpage, cổng thông tin điện tử, sân khấu hậu đài hội nghị, hội thảo... Như vậy, những tác phẩm nhiếp ảnh này sẽ có nhiều cơ hội đến gần hơn với công chúng. NSNA Hoàng Thạch Vân lưu ý thêm: “Thời gian tới, Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc cần quan tâm, dìu dắt, hướng dẫn, đào tạo, phát triển hội viên trẻ. Bởi một chi hội có mạnh hay không phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ người kế cận”. “Bây giờ, smartphone rất phổ biến. Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc có thể phối hợp với các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường dạy nghề, trường cao đẳng, trường phổ thông, nhà thiếu nhi trên địa bàn Bảo Lộc, hướng dẫn các bạn sinh viên, học sinh, thiếu nhi cách chụp ảnh bằng smartphone, sau đó tổ chức một cuộc thi ảnh theo từng lứa tuổi. Nếu làm được như vậy thì đây sẽ là cơ hội để lựa chọn những người trẻ yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, kế tục phong trào nhiếp ảnh tại địa phương”, bà Nguyễn Thị Huyền Phương nêu ý kiến.
 
Ý kiến của bà Nguyễn Thị Huyền Phương nhận được rất nhiều sự tán đồng của các hội viên Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc. NSNA Phạm Bình, nguyên Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tại Bảo Lộc, hào hứng: “Giờ, tôi về hưu rồi. Thời gian rảnh rỗi nhiều. Nếu địa phương tổ chức được những buổi ngoại khóa về nhiếp ảnh cho các sinh viên, học sinh, thiếu nhi, tôi sẽ cung cấp các giáo trình và dạy miễn phí, từ căn bản đến nâng cao”.
 
TRỊNH CHU