Khai mạc triển lãm dệt lụa, thổ cẩm, công cụ lao động của các DTTS Lâm Đồng

07:12, 21/12/2019

(LĐ online) - Chiều 21/12, bên hồ Xuân Hương, UBND TP Đà Lạt phối hợp với Công ty TNHH Vietnam Silk House tổ chức biểu diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc – Thổ cẩm Lâm Đồng và khai mạc triển lãm làng nghề truyền thống chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 năm 2019.

* Biểu diễn thời trang lụa, thổ cẩm bên hồ Xuân Hương
 
(LĐ online) - Chiều 21/12, bên hồ Xuân Hương, UBND TP Đà Lạt phối hợp với Công ty TNHH Vietnam Silk House tổ chức biểu diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc – Thổ cẩm Lâm Đồng và khai mạc triển lãm làng nghề truyền thống chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 năm 2019.
 
Chương trình trình diễn giới thiệu các bộ sưu tập thời trang của các nhà thiết kế nổi tiếng Việt Nam, sử dụng chất liệu lụa tơ tằm Bảo Lộc và thổ cẩm Lâm Đồng. Bên bờ hồ Xuân Hương thơ mộng, lần thứ hai, tơ lụa Bảo Lộc, thổ cẩm Lâm Đồng lại được hiện diện như một vẻ đẹp không thể thiếu trong Festival Hoa Đà Lạt năm 2019. 
 
Với sự góp mặt của 19 nhà thiết kế và 14 nhà sản xuất tơ lụa dệt nên khúc hoan ca cho tơ lụa Bảo Lộc, thổ cẩm Lâm Đồng. Sự cộng hưởng này khẳng định sáng tạo Việt, bản sắc văn hóa Việt, chất liệu truyền thống Việt, thương hiệu Việt đã làm nên giá trị mới, đẹp, độc đáo, đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi. 
 
Tham gia trình diễn có hơn 80 người mẫu chuyên nghiệp, cùng nhóm múa đương đại Hà Nội và 60 nữ sinh Đà Lạt, kể câu chuyện về tơ lụa Bảo Lộc, thổ cẩm Lâm Đồng trong không gian nhà dài truyền thống của người Mạ, bên bờ hồ Xuân Hương thơ mộng trên xứ ngàn hoa Đà Lạt.
 
Lấy ý tưởng từ những loài hoa đặc trưng kết tinh kỳ diệu từ đất lành Đà Lạt, 19 nhà thiết kế tên tuổi như: Chula, Cao Minh Tiến, Nhi Hoàng, Thơm Nguyễn, Tim Tay, Huyền Nhung Nguyễn, Ngọc Hân, Genviet Jeans, Hà Duy, Minh Hạnh… đã sáng tạo các bộ sưu tập sinh động bằng chất liệu tơ tằm truyền thống của 14 nhà sản xuất tơ lụa trong nước, trong đó chủ yếu ở thủ phủ tơ tằm Bảo Lộc, Lâm Đồng, để ra mắt công chúng dịp Festival Hoa Đà Lạt 2019. Buổi trình diễn thời trang thu hút đông du khách chiêm ngưỡng và thán phục trước vẻ đẹp của lụa tơ tằm Bảo Lộc và thổ cẩm Lâm Đồng. 
 
Khu trưng bày triển lãm nghề truyền thống giới thiệu các công cụ lao động của người Châu Mạ, Cơ Ho, Chu Ru; ảnh nghệ thuật ghi lại những sinh hoạt thường nhật của đồng bào DTTS Lâm Đồng. Trong không gian nhà dài bên hồ Xuân Hương, du khách còn được tham quan, trải nghiệm quy trình sản xuất lụa tơ tằm, nghe kể chuyện văn hóa nhà dài và tìm hiểu công cụ lao động của dân tộc Mạ, Cơ Ho, Chu Ru bản địa Nam Tây Nguyên, được sống trong nhịp điệu cồng chiêng huyền thoại và tận mắt chứng kiến kỹ nghệ làm gốm không bàn xoay của người Chu Ru, do Nhà dân tộc học Đinh Thị Nga sưu tầm, nghiên cứu và kết nối thực hiện chương trình này.
 
Cũng chính trong không gian này, du khách được hòa mình trong những khoảnh khắc chân thật của đời sống ba tộc người Mạ, Cơ Ho và Chu Ru, qua những bộ ảnh nghệ thuật in trên lụa của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Linh. 
 
Báo Lâm Đồng online xin gởi đến quý độc giả một số hình ảnh tại sự kiện này.
 
Hoạt động kéo dài từ ngày 20-12 đến 2-1-2020.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin: AN NHIÊN
Ảnh: VÕ TRANG