15 năm liền đoạt giải thưởng âm nhạc quốc gia

05:01, 09/01/2020

Với tác phẩm "Ầu ơ Tiếng Việt", nhạc sĩ - NSƯT Đình Nghĩ vừa được tặng giải B Giải thưởng Âm nhạc 2019 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tôn vinh các tác giả có tác phẩm âm nhạc sáng tác, biểu diễn xuất sắc trong năm.

Với tác phẩm “Ầu ơ Tiếng Việt”, nhạc sĩ - NSƯT Đình Nghĩ vừa được tặng giải B Giải thưởng Âm nhạc 2019 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tôn vinh các tác giả có tác phẩm âm nhạc sáng tác, biểu diễn xuất sắc trong năm.
 
Nhạc sĩ - NSƯT Đình Nghĩ
Nhạc sĩ - NSƯT Đình Nghĩ
 
Ca khúc Ầu ơ Tiếng Việt được nhạc sĩ Đình Nghĩ sáng tác bằng xúc cảm về tình yêu tiếng mẹ đẻ, yêu văn hóa dân tộc, lấy cảm hứng từ tiếng ru ầu ơ của mẹ. Tiếng Việt là tiếng lòng, tiếng non sông đất nước, là câu ca dao, là dân ca, điệu lý, câu hò, là cánh cò, là lời ru, là hình bóng mẹ, là tiếng yêu thương... Tiếng Việt là tiếng nói thiêng liêng, là linh hồn dân tộc ngân lên trong đoạn kết của ca khúc “Thiêng liêng thiêng liêng tiếng nước tôi/ Linh hồn người Việt”. Ầu ơ Tiếng Việt tưởng chừng là khúc hát ru, nhưng đã có sức lay động tâm thức mỗi người phải có trách nhiệm gìn giữ bản sắc văn hoá trong ngôn từ, trong lời ăn tiếng nói, gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt.
 
Được biết, từ năm 2005 đến nay, đã 15 năm liên tiếp nhạc sĩ Đình Nghĩ cũng được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng giải thưởng này. Đa số các tác phẩm của ông đều viết về thành phố xinh đẹp - nơi nhạc sỹ đang sống, nhiều tác phẩm đã đi vào lòng công chúng như Ngàn năm mây trắng, Phố đào nguyên, Con đường tình phiêu du, Hoa Lang Biang, Say trăng, Mùa thu trong mưa, Ru tình Đà Lạt, Khoảng trời hoa nắng... Ầu ơ Tiếng Việt là những rung cảm lớn lao hơn trong mạch xúc cảm về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu giống nòi. Năm 2019 qua, niềm vui đến với nhạc sĩ Đình Nghĩ khá dồn dập; đầu tiên là danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú do Nhà nước trao tặng đã ghi nhận những đóng góp của ông với nền nghệ thuật biểu diễn nước nhà; Giải thưởng Âm nhạc năm 2019 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng lần này là “cú đúp” niềm vui, ghi nhận tài năng và sức sáng tạo nghệ thuật bền bỉ của nhạc sĩ.
 
QUỲNH UYỂN