Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổng kết công tác năm 2019

05:01, 08/01/2020

(LĐ online) - Ngày 6-1-2020, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng công tác năm 2020.  

* Trao giải thưởng 73 tác phẩm xuất sắc
* Tiếp tục củng cố tổ chức Hội VHNT xứng đáng là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp
 
(LĐ online) - Ngày 6-1-2020, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng công tác năm 2020.  
 
Nhà thơ Hữu Thỉnh trao giải A cho tác phẩm chuyên luận Then Tày - từ góc nhìn văn hóa của tác giả Vi Khánh Tuyết (Hội VHNT Hà Giang)
Nhà thơ Hữu Thỉnh trao giải A cho tác phẩm chuyên luận Then Tày - từ góc nhìn văn hóa của tác giả Vi Khánh Tuyết (Hội VHNT Hà Giang)
 
Năm 2019 là năm bản lề chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ XII của Đảng (2016-2021) và cũng là năm các Hội VHNT thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về Đại hội các Hội VHNT và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước có nhiều thuận lợi và cũng đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Các Hội VHNT tuy có khó khăn về kinh phí nhưng đã tổ chức được hàng trăm trại sáng tác cho hàng ngàn văn nghệ sĩ; tổ chức hàng chục cuộc biểu diễn múa, ca nhạc, sân khấu; tổ chức triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Kiến trúc ở các khu vực trong cả nước, ở Trung ương và địa phương; sản xuất hàng chục phim dài và ngắn; xuất bản hàng nghìn ấn phẩm văn học nghệ thuật. Kinh phí hỗ trợ sáng tạo, nghiên cứu, sưu tầm văn học nghệ thuật trong gần 20 năm qua gần như trở thành chính sách thường xuyên của Nhà nước đối với văn học nghệ thuật. Kinh phí hỗ trợ giai đoạn 2016-2020 ổn định giúp các Hội VHNT cả nước có cơ sở chắc chắn, vững tin việc hoạch định công tác hội... Đặc biệt hoạt động văn học nghệ thuật các Hội từ Trung ương đến các địa phương vẫn giữ được tinh thần chủ động, say mê và có trách nhiệm cao với công việc sáng tạo. Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn, nhiều cuộc hội thảo lớn diễn ra... Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu tổng kết hội nghị nhận xét: ... Những biến động của xã hội là rất đáng quan tâm nhưng với bản lĩnh vững vàng và tấm lòng chân thành, những người làm văn học nghệ thuật đã không bị va vấp trong quá trình sáng tạo, nghiên cứu, sưu tầm... Theo Nhà thơ  Hữu Thỉnh: Năm 2020 có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, có ý nghĩa với nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật và văn nghệ sĩ; trong một số nhiệm vụ trọng tâm, Đảng đoàn và Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam yêu cầu các Hội VHNT chú trọng động viên, đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước tiếp tục đẩy mạnh sáng tác, nghiên cứu, lý luận phê bình; gắn sáng tác với thực tiễn đổi mới sáng tạo của đất nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có nhiều tác phẩm, công trình xuất sắc phản ánh về con người và đất nước Việt Nam hội nhập, phát triển. Tiếp tục củng cố tổ chức Hội VHNT, xứng đáng là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, thực hiện sáng tạo đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng trong thời kỳ mới.     
 
Nhà văn Tùng Điển - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải B cho các tác giả
Nhà văn Tùng Điển - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải B
cho các tác giả
Tại hội nghị tổng kết, 73 tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc được Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải thưởng năm 2019. Tổng kinh phí cho các giải thưởng là 598 triệu đồng. Trong đó, có 10 giải thưởng dành cho hội viên các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương; 63 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương gồm 1 giải A, 8 giải B, 22 giải C, 25 giải Khuyến khích và 7 giải tác giả trẻ. Nhà văn Tùng Điển - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho biết, năm 2019 là năm mà các Hội VHNT các tỉnh, thành phố có số lượng tác phẩm tham gia cao nhất trong 20 năm qua. Các tác phẩm được lựa chọn kỹ từ cấp cơ sở, chất lượng các tác phẩm tham gia dự thi ngày càng nâng cao. Nhiều tác giả trẻ đã có sự tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện nhưng vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Có nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo...
 
 ĐAN THANH