Phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền

08:10, 29/10/2021

(LĐ online) - Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch) vừa phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền...

(LĐ online) - Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch) vừa phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền nhằm tìm kiếm, tuyển chọn những tác phẩm âm nhạc có chất lượng phục vụ nhiệm vụ chính trị và các sự kiện của tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo.
 
Các ca khúc đoạt giải từ cuộc vận động sáng tác sẽ trở thành chất liệu cho những chương trình nghệ thuật quần chúng góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân (ảnh minh họa)
Các ca khúc đoạt giải từ cuộc vận động sáng tác sẽ trở thành chất liệu cho những chương trình nghệ thuật quần chúng góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân (ảnh minh họa)
 
Cuộc vận động sáng tác dành cho tất cả các văn nghệ sĩ, các tác giả chuyên và không chuyên, những người yêu âm nhạc, không phân biệt lứa tuổi đang sinh sống và làm việc trong tỉnh Lâm Đồng. Mỗi tác giả gửi tối đa 3 tác phẩm âm nhạc thuộc thể loại ca khúc đơn ca, tam ca, tốp ca, hợp ca. 
 
Đề tài sáng tác gồm các chủ đề: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; bảo tồn, phát huy và giữ gìn các giá trị văn hóa dân gian dân tộc; “Toàn dân đồng lòng chung tay phòng chống Covid-19”. 
 
Trong đó, nội dung tác phẩm cụ thể là tôn vinh những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, mô hình, phong trào trong quá trình góp phần xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Lâm Đồng trong thời kỳ đổi mới. Ca ngợi những thành tựu trong phong trào toàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn liền xây dựng nông thôn mới, diện mạo thay đổi của quê hương về đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân tại các địa phương đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và các địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới. Bảo tồn, phát huy và giữ gìn các giá trị văn hóa dân gian dân tộc. Ca ngợi tinh thần cả nước đồng lòng chung tay phòng chống dịch Covid-19 của Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng.
 
Các ca khúc gửi dự thi là những ca khúc sáng tác mới chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào; là bài hát phải đầy đủ phần nhạc và lời được trình bày rõ ràng bằng viết tay hoặc soạn thảo trên vi tính trên một mặt giấy A4 (khuyến khích kèm theo file Audio); giai điệu và ca từ dễ nhớ, dễ hiểu gần gũi với quần chúng nhân dân, mang tính phổ quát cao. 
 
Ban tổ chức không xem xét giải đối với những tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng, giai điệu, lời ca của tác giả khác trong và ngoài nước. Tác giả được quyền phổ thơ, mượn ý thơ để viết thành tác phẩm và chịu trách nhiệm về bản quyền trước tác giả thơ, tác giả viết lời. 
 
Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 8 triệu đồng, 2 giải nhì 5 triệu đồng/giải, 3 giải ba 3 triệu đồng/giải, 4 giải khuyến khích 2 triệu đồng/giải; đồng thời, hỗ trợ nhuận bút cho những tác phẩm tích cực tham gia nhưng không đạt giải 500 ngàn đồng/tác phẩm.
 
Tác phẩm đoạt giải sẽ được dàn dựng, công diễn trong lễ trao giải dự kiến diễn ra vào cuối năm 2021 và được sử dụng trong các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 
 
Cuộc vận động sáng tác ca khúc sẽ tuyển chọn và làm phong phú thêm các tác phẩm âm nhạc mới có giá trị nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng, các cuộc liên hoan, hội thi, diễn nghệ thuật quần chúng của tỉnh. Thông qua cuộc vận động cũng khích lệ tinh thần các nhạc sĩ, những người yêu nhạc trong toàn tỉnh tích cực, hưởng ứng và tham gia sáng tác ca ngợi những thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân Lâm Đồng nỗ lực phấn đấu đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là cuộc chiến phòng chống dịch Covi -19 trong thời gian qua.
 
Nhận tác phẩm dự thi từ nay đến ngày 30/11/2021 tại Phòng Nghệ thuật quần chúng - Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng (số 1 Lý Tự Trọng, Phường 2, Đà Lạt).
 
QUỲNH UYỂN