Bảo Lộc: Tổ chức thành công Đại hội điểm Hội Nông dân xã Lộc Châu

KHÁNH PHÚC 16:08, 02/02/2023

(LĐ online) - Ngày 2/2, Hội Nông dân xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là địa phương được Hội Nông dân TP Bảo Lộc chọn tổ chức Đại hội điểm để các đơn vị học tập rút kinh nghiệm cho các Đại hội diễn ra trong thời gian tới. 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Lộc Châu khóa mới
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Lộc Châu khóa mới

Lộc Châu là xã thuần nông, đa phần người dân địa phương sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp trồng trọt với các loại cây trồng chính như chè, cà phê, rau màu và cây ăn trái. Cùng với đó, nông dân địa phương còn chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như bò, heo, gà, dê và đào ao thả cá. Đến hiện tại, Hội Nông dân xã Lộc Châu có 1.923 hội viên sinh hoạt tại 18 chi hội trực thuộc và chiếm hơn 88% số hộ dân sản xuất nông nghiệp của địa phương. Hội viên nông dân sinh hoạt ngày càng đi vào nền nếp, tỷ lệ hội viên hoạt động tích cực được nâng lên qua từng năm. Cùng sự đầu tư của Nhà nước và sự phấn đấu của nông dân, thu nhập bình quân đầu người của nông dân xã Lộc Châu không ngừng tăng lên, số hộ khá, giàu chiếm tỷ lệ ngày càng cao và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,03%. Nông dân cũng đã tích cực tăng gia sản xuất, ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả.
Hàng năm, Hội đều tổ chức để hội viên nông dân đăng ký và tổ chức bình xét, kịp thời biểu dương những hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình và nhiều mô hình mới trong trồng trọt, chăn nuôi. Qua kết quả bình xét từ năm 2018 đến nay, toàn Hội có hơn 5.580 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi.
Để giúp hội viên nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, hàng năm, Hội Nông dân xã đều ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố cho hội viên vay vốn kịp thời đầu tư sản xuất. Hiện nay, Hội đang tín chấp cho 464 hộ nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh từ Ngân hàng Chính sách với tổng số tiền 18,7 tỷ đồng. Nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 247 buổi tuyên truyền, với hơn 10.600 lượt hội viên nông dân tham gia; đồng thời tổ chức hàng chục lớp tập huấn, hội thảo cho hàng ngàn hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hàng ngàn lượt hội viên.

Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Lộc Châu khóa mới ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Lộc Châu khóa mới ra mắt Đại hội

Cùng với đó, Hội còn tập trung tuyên truyền tới hội viên mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, nông dân là chủ thể, là hạt nhân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong 5 năm qua, Hội vận động nông dân xã Lộc Châu đã hiến trên 3.600 mét vuông đất và đóng góp hơn 12 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Cùng với đó, Hội còn vận động xây dựng 13 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; trao tặng hàng ngàn phần quà cho hội viên khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế.
Với những thành tích nổi bật đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân xã Lộc Châu có 3 năm được xếp loại vững mạnh xuất sắc và 2 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2021 được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen và năm 2022 được Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen; 5 cán bộ, hội viên được Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam”.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Lộc Châu khóa VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 với 17 ủy viên. Bà Nguyễn Thị Thắm tiếp tục được tín nhiệm tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Châu, nhiệm kỳ 2023 – 2028.