Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội

N.MINH 16:40, 22/02/2023

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch 1217/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 10/1/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội.

Phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Ảnh: Nguyễn Thành
Phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Ảnh: Nguyễn Thành

Mục tiêu chung của kế hoạch nhằm tạo tiền đề vững chắc để xây dựng và phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động, góp phần huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu lao động, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo kết nối thị trường trong tỉnh với các tỉnh, thành phố trong nước và thị trường lao động quốc tế. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động; tạo điều kiện để người học sau khi hoàn thành khóa học khả năng tìm kiếm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn. Khuyến khích người sử dụng lao động tham gia vào quá trình giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.

Kế hoạch cũng xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2025: Tỷ trọng lao động làm việc trong ngành nông nghiệp dưới 57%; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt tối thiểu 6,5%/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 23,6%. Đồng thời, duy trì tỉ lệ thất nghiệp chung dưới 1,25%/năm, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 2%/năm; tỷ lệ thất nghiệp thanh niên thành thị ở mức dưới 7%, tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn dưới 5%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt 22,54%.

Để thực hiện được mục tiêu trên, kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ chủ yếu như: Triển khai thực hiện chính sách pháp luật đồng bộ, thống nhất để thị trường lao động phát triển theo hướng hiện đại; phục hồi và ổn định thị trường lao động; thúc đẩy việc làm bền vững và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động. Mỗi một nhiệm vụ, kế hoạch cũng đề ra các giải pháp cụ thể.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng nêu rõ trách nhiệm của các ngành, đơn vị liên quan và các địa phương trong triển khai thực hiện.