Dấu ấn cải cách hành chính

NGUYỆT THU 02:57, 01/03/2023

Với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao mức độ hài lòng của người dân; xây dựng chính quyền điện tử gắn với triển khai Đề án Xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2025; thời gian qua, TP Đà Lạt đã vào cuộc tích cực, đạt nhiều dấu ấn quan trọng. Qua đó, góp phần xây dựng thành phố thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Bộ phận Một cửa TP Đà Lạt tập trung thực hiện cải cách TTHC, phục vụ người dân tốt nhất
Bộ phận Một cửa TP Đà Lạt tập trung thực hiện cải cách TTHC, phục vụ người dân tốt nhất

PHÁT HUY TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Ngày 1/12/2022, TP Đà Lạt vinh dự được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công nhận thành phố thông minh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng cách tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền và độ hài lòng của người dân. Giải thưởng thành phố thông minh được trao cho TP Đà Lạt thuộc lĩnh vực thành phố điều hành, quản lý thông minh.

Để có được thành quả đó, nhìn lại năm 2022, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, toàn hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ, đẩy mạnh tuyên truyền công tác cải cách hành chính; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trên toàn địa bàn thành phố; tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế chỉ số cải cách hành chính năm 2021… 

Một trong những giải pháp được thúc đẩy đó là thành phố đã đôn đốc, tăng cường thanh tra công vụ. Cụ thể, năm 2022, đã thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 16 cơ quan, đơn vị; kiểm tra và báo cáo kết quả giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực xây dựng và thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất (lần đầu) tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị.

Qua điều tra của Sở Nội vụ, kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC tại TP Đà Lạt đạt 33,30/35 điểm (95,14%), tăng 2,51% so với năm 2020. Tiếp tục duy trì xếp hạng 1/12 huyện, thành phố về mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ công. Ngoài ra, còn phối hợp với Bưu điện TP Đà Lạt thực hiện điều tra xã hội học đối với UBND 13 phường, xã trong năm 2021.

Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch và giải quyết các TTHC theo đúng nội dung do bộ, ngành Trung ương, Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa trên Trang thông tin điện tử thành phố, ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.

Kết quả giải quyết TTHC trong năm 2022, thành phố tiếp nhận tổng cộng 116.595 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 116.221 hồ sơ đạt tỷ lệ 99,68%. 

Bà Hồ Thị Bích Vân - Trưởng Phòng Nội vụ TP Đà Lạt chia sẻ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo mục tiêu chất lượng đề ra, đạt tỷ lệ 99,68%. Tuy nhiên, vẫn còn 2 TTHC chưa đảm bảo mục tiêu chất lượng đề ra, cụ thể về thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tỷ lệ giải quyết đạt 81,25%; thủ tục Giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ giải quyết 78,57%, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng. Vì thế, trong thời gian tới, cần có sự phối hợp hiệu quả hơn nữa giữa các phòng, ban liên quan, đặc biệt phát huy vai trò người đứng đầu, chủ động trao đổi để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Đà Lạt tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị để có thể vận hành và tích hợp tốt nhất ứng dụng Trung tâm Điều hành thông minh TP Đà Lạt, sử dụng các phần mềm quản lý, điều hành… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Thành phố tiếp tục chỉ đạo siết chặt việc giải quyết hồ sơ TTHC gắn với xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn. Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Hành chính TP Đà Lạt. Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần, toàn trình, việc thực hiện Đề án 06, dịch vụ bưu chính công ích,… bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như phát tờ rơi, tờ gấp, phiếu hướng dẫn hồ sơ, thực hiện tốt chuyên mục hỏi đáp TTHC...

Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo các phòng, ban liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường công tác rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời đề xuất xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật của thành phố phù hợp với quy định của bộ luật, luật mới ban hành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quy định tại Đề án “Xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh” giai đoạn 2018 - 2025. Triển khai thực hiện chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn TP Đà Lạt.