''Hạnh phúc của mọi người chính là hạnh phúc của tôi''

NHẬT QUỲNH 04:23, 13/03/2023

Đây là phương châm bà Nguyễn Thị Lập, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn 2 (Đạ Ròn, Đơn Dương), theo đuổi suốt hơn 30 năm qua. Bà luôn sôi nổi, nhiệt tình trong các hoạt động Hội, công tác xã hội ở địa phương. Giúp đỡ người khác, giúp ích cộng đồng luôn đem lại niềm hạnh phúc và ý nghĩa nhất đối với bà.

Bà Lập (thứ 2 từ trái sang) luôn đi đầu, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào
Bà Lập (thứ 2 từ trái sang) luôn đi đầu, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào

Ở Thôn 2 hầu như từ người trẻ đến người già đều dành tình cảm yêu mến cho bà Lập, người mà suốt hơn 30 năm qua đã gác lại công việc riêng để cống hiến cho nhiệm vụ và lợi ích chung của thôn, xã. Từ cưới hỏi, ma chay, thiện nguyện, tạo sân chơi cho trẻ nhỏ cho đến các hoạt động, Phong trào xây dựng Nông thôn mới, bà đều tình nguyện đi đầu, nhiệt tình tham gia.

Bà Lập bắt đầu tham gia các hoạt động phong trào phụ nữ, công tác thôn từ năm 1989 khi còn làm ở Nông trường bò sữa Đơn Dương. Đến năm 2005, sau khi về hưu, bà được mọi người tín nhiệm bầu giữ vị trí Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Kể từ đó, các hoạt động của phụ nữ Thôn 2 ngày một sôi nổi, hiệu quả. “Có lẽ do đã tham gia hoạt động Đoàn Thanh niên từ khi 16 tuổi, mà máu hoạt động phong trào đã ăn sâu vào người”, bà Lập cười nói. 

Là địa phương bà con đa phần sản xuất nông nghiệp, để nâng cao đời sống kinh tế cho người dân, nhiều năm qua, bà kiên trì cùng với thôn đi tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ chuyển đổi sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, đa phần diện tích rau màu kém năng suất đã được bà con thay thế sang chuồng trại chăn nuôi bò, bò sữa, giúp mang lại thu nhập ổn định cho nông dân. Ngoài công tác tuyên truyền, để chị em phụ nữ mạnh dạn chuyển đổi, đầu tư mở rộng sản xuất, Chi hội đã tạo điều kiện giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; xây dựng và triển khai hiệu quả các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; giúp nhau khi phụ nữ gặp khó khăn, hoạn nạn. Bên cạnh Tổ vay vốn Ngân hàng Agribank do Chi hội thành lập, phụ nữ Thôn 2 cũng còn duy trì hiệu quả 6 Tổ hùn vốn - quản lý hơn 2 tỷ đồng, thu hút gần 80 hội viên tham gia. Từ các mô hình này, quá trình đầu tư và mở rộng sản xuất của phụ nữ trên địa bàn thôn ngày càng được cải thiện; qua đó, giúp cải thiện đời sống kinh tế hội viên - đến nay, Chi hội không còn hội viên nghèo.

Không những góp phần giúp phụ nữ cải thiện đời sống kinh tế, bà còn tích cực tham gia các hoạt động, Phong trào xây dựng Nông thôn mới. Cùng với tổ chức, đoàn thể địa phương, bà Lập tích cực tham gia vận động chị em phụ nữ đóng góp tiền và ngày công làm đường bê tông cũng như tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường như, ngày Chủ nhật xanh, trồng hoa, cây xanh... giúp giữ gìn đường làng, ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, Chi hội đã triển khai hiệu quả Mô hình “Phụ nữ sống xanh” dưới hình thức thu gom rác thải nhựa tại hộ gia đình, hoạt động này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn tạo thêm nguồn thu nhập, hỗ trợ phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, hàng năm, bà Lập còn tích cực vận động hội viên đăng ký thực hiện gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới với 100% hội viên đăng ký thực hiện; phối hợp tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ tham gia chiến dịch khám sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình...

Suốt hơn 30 năm tham gia hoạt động phong trào, bà Lập cho rằng sự tin tưởng và yêu mến của hội viên là nền tảng cho các công tác Hội. Do vậy, để người dân tin và làm theo, bản thân phải tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, sự đúng đắn của các chủ trương chính sách của Nhà nước, gương mẫu, nhiệt huyết thực hiện. Vì vậy, bất kể làm việc gì, bà luôn dành sự tâm huyết, không vụ lợi cá nhân, đặt lợi ích chung và trách nhiệm công việc lên trên hết. Khi tuyên truyền, vận động người dân tham gia các mô hình, phong trào, bà Lập luôn kiên trì, tận tình giải thích ý nghĩa, mục đích của hoạt động. “Một khi đã tạo được lòng tin, sự đồng lòng, đoàn kết thì làm việc gì cũng thành công”, bà Lập chia sẻ.

Nhờ sự nhiệt tình và tâm huyết của mình, nhiều năm qua, bà Lập đã dẫn dắt Chi hội họat động hiệu quả và đạt được nhiều thành tích nổi trội. Cá nhân bà suốt 2 nhiệm kỳ qua đều được các cấp Hội Phụ nữ khen thưởng. Đặc biệt, năm qua, bà đã được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ. Bên cạnh những ghi nhận đóng góp này, bà Lập cho rằng, sự tin yêu của người dân chính là nguồn động lực để bản thân tiếp tục nỗ lực cống hiến.