Người dân hiến kế xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo

NGUYÊN THI 00:12, 17/08/2023

Với mong muốn đóng góp các sáng kiến cho TP Đà Lạt - ứng viên của mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực âm nhạc, Không gian sáng tạo Phố Bên Đồi mới đây đã đứng ra tổ chức hội thảo chuyên đề về “Cơ hội hợp tác và gắn kết” nhằm mục đích kết nối giữa các chuyên gia, nghệ sĩ với chính quyền thành phố để triển khai đề án này. 

Người dân chia sẻ ý tưởng để phát triển thương hiệu thành phố sáng tạo
Người dân chia sẻ ý tưởng để phát triển thương hiệu thành phố sáng tạo

Ông Hiền Nguyễn chia sẻ, ông cũng như nhiều người dân thành phố khi hay tin thành phố nộp đơn xin gia nhập mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc đều rất phấn khởi và mong muốn được chung tay tạo ra các hoạt động phù hợp để cùng xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO. Và hy vọng từng chút, từng chút một đóng góp của những người yêu thành phố sẽ lan tỏa trong cộng đồng tinh thần hợp tác và cùng đóng góp các sáng kiến thúc đẩy sự phát triển của các nhóm ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, hướng đến một TP Đà Lạt phát triển bền vững.

Với tinh thần đó, các nhóm doanh nghiệp sáng tạo, nhà sáng lập dự án văn hóa - nghệ thuật, nghệ sĩ đã thảo luận và đóng góp ý kiến rất sôi nổi vào các kế hoạch phát triển ở cấp địa phương và đề xuất ý tưởng hợp tác mở rộng ra tầm quốc gia, chia sẻ ý tưởng đến lãnh đạo thành phố để tạo ra các hoạt động âm nhạc ở cấp quốc tế. Ngoài ra, các chuyên gia đến từ Hà Nội có kinh nghiệm cũng đã chia sẻ những cơ hội và thách thức trong việc phát triển âm nhạc cộng đồng, cơ sở hạ tầng, vai trò của “phần cứng” đô thị và “lõi mềm” văn hóa để hiện thực hóa tầm nhìn về một thành phố sáng tạo Đà Lạt. 

Điều ngạc nhiên là đã xuất hiện rất nhiều bạn trẻ, các nhạc sĩ trẻ người Đà Lạt và cả ở nơi khác nhưng đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt nhiệt tình hiến kế để lãnh đạo thành phố có thêm thông tin hay kinh nghiệm, ý tưởng để tạo thêm các sân chơi âm nhạc cộng đồng, cách thúc đẩy các hoạt động âm nhạc phát triển một cách bền vững, để Đà Lạt xứng tầm với danh hiệu thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc. Có rất nhiều ý tưởng hay, thiết thực và hoàn toàn có thể triển khai thực hiện được trong tầm tay của không chỉ chính quyền thành phố mà cả khả năng của nhiều người Đà Lạt. Các bạn trẻ, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn được chung tay, góp sức cùng với thành phố tạo ra các sản phẩm âm nhạc, các góc sáng tạo âm nhạc, sản xuất âm nhạc, hay tổ chức các không gian sản xuất, trình diễn âm nhạc… để có thể tiệm cận đến các tiêu chí của một Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc. 

Có thể nói rằng, sự kiện thành phố Đà Lạt nộp đơn xin gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo được đông đảo người dân ủng hộ và đồng tình, bởi lĩnh vực âm nhạc này rất phù hợp với không chỉ không gian mà cả tập quán, văn hóa, sinh hoạt của người Đà Lạt. Việc thành phố nộp đơn gia nhập cũng được đón nhận còn bởi người dân cho rằng, việc gia nhập thành phố sáng tạo này sẽ giúp Đà Lạt có đường hướng phát triển văn hóa mới, truyền cảm hứng sáng tạo và định vị thương hiệu mới - thành phố sáng tạo âm nhạc cho Đà Lạt trên trường quốc tế, mở ra nhiều cơ hội phát triển về văn hóa, từ đó cũng sẽ kéo theo những phát triển về kinh tế hài hòa với bản sắc, đặc thù của thành phố.

Lãnh đạo thành phố tại buổi trao đổi, gặp gỡ cũng cho biết, thời gian tới sẽ đẩy mạnh phát triển các không gian, công trình, các hoạt động, sự kiện sáng tạo về âm nhạc nhằm tạo ra bước đột phá, xây dựng Đà Lạt thật sự trở thành một thành phố sáng tạo âm nhạc, thành phố của văn hóa, xinh đẹp và đáng sống.