Kết tinh từ những việc làm cụ thể, thiết thực

ĐỨC TÚ 06:15, 26/04/2024

Phong trào thi đua yêu nước của huyện Đạ Huoai thời gian qua đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Ngoài những thành tích nổi bật của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội thì những cá nhân tiêu biểu chính là những đóa hoa kết tinh trong quá trình thực hiện xuyên suốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. 

Những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương trong phong trào thi đua yêu nước
Những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương trong phong trào thi đua yêu nước

Huyện Đạ Huoai được biết đến là “Thủ phủ sầu riêng”; loại cây trồng được xem như “vua” của các loại trái cây đã và đang mang lại thu nhập tiền tỷ cho nhiều nông hộ. Trong số đó, tiêu biểu là nông dân Nguyễn Văn Tám (thôn Phước Trung, xã Phước Lộc), Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) liên kết sản xuất Phước Trung; năm 2022, 2023, gia đình ông đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Năm 2008, ông Nguyễn Văn Tám chuyển toàn bộ 2,5 ha trồng điều, măng cụt, chôm chôm sang trồng sầu riêng ghép giống Mongthoong, Ri6. Quá trình trồng trọt, chăm sóc cây trồng, ông đã chủ động học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật từ nhiều nguồn tài liệu. Để đảm bảo hiệu quả lao động, gia đình ông đã thực hiện chương trình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, lắp đặt hệ thống tưới nước, phun thuốc tự động. 

Là một trong những thành viên đầu tiên của HTX, đến nay, ông đã vận động thêm được 10 hộ dân tham gia. Năm 2023, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt, cấp mã số vùng trồng cho gia đình và các thành viên trong HTX với 11 hộ, diện tích 64 ha. Các thành viên trong HTX đều tham gia sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP và tận dụng lợi thế từ đất đai, khí hậu. Nhờ tích cực lao động, sản xuất mà gia đình ông có thu nhập ổn định, tăng theo từng năm; năm 2022 tổng thu nhập gia đình trên 1,4 tỷ đồng, đến năm 2023, sau khi trừ hết mọi cho phí đã cho thu nhập 2,3 tỷ đồng, tính trung bình là 580 triệu đồng/người/năm.

Hay như trong phong trào hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, tiêu biểu của huyện Đạ Huoai là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tiến (Thôn 1, xã Đạ Oai) đã hiến khoảng 1.000 m2 để mở rộng các tuyến đường liên xã, đường bê tông nông thôn. Theo ông Nguyễn Văn Tiến, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới; bản thân ông và gia đình đã tự nguyện hiến đất để mở rộng các tuyến đường; không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ về đất, cây trồng, kiến trúc. Bàn giao mặt bằng sớm nhất để xây dựng những tuyến đường của địa phương, cùng với đó ông cũng thường xuyên trao đổi với các hộ gia đình trong xóm để các hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường, cố gắng bàn giao mặt bằng sớm nhất để hỗ trợ cho công tác thi công.

Đặc biệt hơn, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương, nhất là trong việc học tập, nâng cao trình độ, có kiến thức để xây dựng quê hương đất nước ngày càng văn minh, giàu, đẹp; nhiều học sinh trong huyện đã ra sức phấn đấu, đạt kết quả cao trong các năm học và các cuộc thi. Em Võ Đại Phát, hiện là học sinh lớp 12CB3, Trường THPT thị trấn Đạ M’ri đã luôn theo đuổi niềm đam mê Hóa học, nhờ vậy năm học 2022 - 2023, em đã đoạt giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hoá học; giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên; năm học 2023 -2024 đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học. 

Cùng với đó, việc thực hiện Phong trào Toàn dân tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, trong môi trường giáo dục, các em học sinh đã nỗ lực, cố gắng rèn luyện để có một sức khỏe tốt, khỏe để học tập, khỏe để bảo vệ Tổ quốc. Như em Nguyễn Tường Vy, học sinh lớp 8A3, Trường THCS thị trấn Mađaguôi đã tích cực rèn luyện cùng các thầy cô, bạn bè, huấn luyện viên. Tại các kỳ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lâm Đồng; 2 năm liên tiếp 2023, 2024 em Nguyễn Tường Vy đoạt huy chương Vàng tại môn thi đấu karatedo. Qua đó, góp phần cùng với đội tuyển huyện nhà nâng cao thành tích thi đấu và thứ hạng.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”; đồng chí Trung tá Vũ Xuân Dũng - Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Huoai luôn cùng tập thể, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của các cấp trong thực hiện Phong trào thi đua Quyết thắng và các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng theo quy định. Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân đồng chí và sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp, năm 2023, đồng chí Trung tá Vũ Xuân Dũng đã được thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sỹ tiên tiến”; đồng chí là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2019 - 2023).

Có thể khẳng định rằng, trong rừng hoa việc tốt thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương thì những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương là những đóa hoa thắm hồng, thể hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, góp phần xây dựng vùng đất Đạ Huoai ngày càng văn minh, giàu, đẹp; đất phước phồn vinh, phát triển.