Ngành Thông tin và Truyền thông: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ

03:02, 09/02/2012

Ông Nguyễn Viết Vân cho biết, nếu đánh giá một cách toàn diện có thể khẳng định rằng ngành Thông tin - truyền thông đã hoàn thành tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2011.

Trong điều kiện lạm phát, giá cả tăng cao ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình kinh tế xã hội của các tỉnh, thành trong đó có Lâm Đồng. Song nhìn lại năm qua, ngành Thông tin và truyền thông vẫn đạt được những kết quả quan trọng trên một số lĩnh vực chuyên ngành, làm tiền đề triển khai nhiệm vụ năm 2012 được đánh giá còn đấy không ít khó khăn.

Khách hàng giao dịch tại Trung tam ứng dụng công nghệ thông tin Đà Lạt
Khách hàng giao dịch tại Trung tam ứng dụng công nghệ thông tin Đà Lạt

TIẾT KIỆM 50 TRIỆU/CUỘC HỌP   

Qua trao đổi với Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, ông Nguyễn Viết Vân cho biết, nếu đánh giá một cách toàn diện có thể khẳng định rằng ngành Thông tin - truyền thông đã hoàn thành tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2011. Về mặt thông tin, các cơ quan báo chí địa phương cũng như các cơ quan báo chí trung ương đóng chân trên địa bàn đã kịp thời phản ánh thông tin đa dạng trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Lâm Đồng đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, thông tin về kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 4 năm 2012, nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII vào đời sống... Việc đưa tin trước và trong Festival Hoa Đà Lạt của các cơ quan báo chí đã góp phần thành công của lễ hội. Và tuy còn một số mặt chưa đạt yêu cầu nhưng tựu trung Festival hoa Đà Lạt vừa qua đã có nhiều thay đổi nhất là mặt tài chính đã được xã hội hóa tối đa kinh phí tổ chức, giảm thiểu ngân sách tỉnh so với các kỳ Festival trước đây; đồng thời thu hút gần 180 ngàn lượt người đến tham quan, du lịch nhân dịp Festival Hoa.

Bên cạnh đó, ngành cũng làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khối cơ quan Đảng, Nhà nước, sở, ngành và địa phương. Cụ thể, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng hệ thống văn phòng điện tử tại 31 đơn vị, mở rộng hệ thống thư điện tử công vụ và đến nay đã cấp trên 3.200 hộp thư điện tử cho các đơn vị, cán bộ công chức của tỉnh. Tập huấn chuyển giao công nghệ truyền hình trực tuyến cho các huyện, thành phố, nhiều cuộc họp trực tuyến tại địa phương đã được tổ chức thường xuyên với chất lượng đảm bảo. Từ những buổi họp được tổ chức trực tuyến đã phát huy hiệu quả công nghệ, thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, mỗi buổi quán triệt nghị quyết các cấp thu hút 500 người tham gia hay các cuộc họp của tỉnh với các huyện, thành phố thông qua trực tuyến giảm được 50 triệu đồng kinh phí từ xăng, xe, ăn, ở… của đại biểu. Đó là chưa kể tiết kiệm về mặt thời gian, con người.

“Với những ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và việc điều hành, chỉ đạo, quan hệ công tác trên môi trường mạng internet  như hộp thư công vụ, họp trực tuyến, văn phòng điện tử… góp phần tích cực trong công tác cải cách thủ thục hành chính của tỉnh” - ông Nguyễn Viết Vân cho hay.

KHÓ KHĂN, DOANH NGHIỆP VẪN PHÁT TRIỂN

Điều đáng chú ý, mặc dù kinh tế khó khăn, giá cả hầu hết các mặt hàng tăng cao nhưng riêng các dịch vụ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin, truyền thông lại giảm. Trong khi đó đầu tư của doanh nghiệp viễn thông, và sản lượng các ấn phẩm in ấn và phát hành báo chí vẫn tăng và ngày càng mở rộng vùng phục vụ đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Chỉ tính riêng giá trị đầu tư do các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông thực hiện đầu tư vào hạ tầng trên địa bàn tỉnh năm qua đạt trên 70 tỷ đồng. Qua đó nâng mật độ điện thoại lên 155 máy/100 dân cao hơn bình quân cả nước. Số lượng internet băng thông rộng đạt hơn 62.000 thuê bao, sản lượng báo chí đạt 10,5 triệu tờ cuốn và tổng thời lượng phát sóng phát thanh, truyền hình của đài tỉnh là 14.600 giờ, đạt bình quân 20 giờ/ngày. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt 1.700 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương 50 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước.

Với kết quả nêu trên dễ dàng nhận thấy, trong khi một số lĩnh vực suy giảm do ảnh hưởng lạm phát nhưng lĩnh vực thông tin, truyền thông vẫn phát triển. Đó là tăng thời lượng phát sóng, ấn phẩm, số lượng phát hành báo chí trước sự cạnh tranh không ngưng của mạng internet; các dịch vụ viễn thông, truyền hình cáp cũng phát triển bên cạnh việc tiếp tục tăng đầu tư, giảm giá các dịch vụ, .    

Theo ông Nguyễn Viết Vân, nhìn chung năm qua, ngành đã duy trì đảm bảo thông tin, an toàn mạng lưới, an ninh thông tin, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan, chính quyền các cấp và người dân. Công tác thanh tra, kiểm tra được tổ chức thường xuyên, kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm, các doanh nghiệp tiếp tục có bước phát triển… góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ. Đó là điều kiện tốt tạo đà cho năm 2012 này tiếp tục duy trì sự phát triển cũng như hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.

KHẢI NHIÊN