Công khai hóa thủ tục - bước quan trọng trong cải cách hành chính

09:06, 03/06/2015

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh trong những tháng đầu năm 2015 là công khai hóa thủ tục hành chính (TTHC) ở các cấp, các ngành.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh trong những tháng đầu năm 2015 là công khai hóa thủ tục hành chính (TTHC) ở các cấp, các ngành.
 
Tạo thuận lợi tối đa cho người dân 
 
Nằm gần khu Trung tâm Hành chính mới của tỉnh, trụ sở làm việc của UBND phường 4 - Đà Lạt tuy nhỏ nhưng được bố trí rất ngăn nắp với bàn tiếp nhận hồ sơ hành chính ở ngay cửa ra vào và bộ phận giải quyết một cửa nằm liền kề phía trong. Nhiều người dân của phường vào làm TTHC ở đây khi được chúng tôi hỏi đều khá hài lòng, không chỉ vì thái độ hòa nhã, tận tình của cán bộ phường trong giải quyết công việc mà còn vì các TTHC được phường niêm yết rất rõ ràng theo một cách rất khoa học, dễ tra cứu. 
 
“Việc công bố, công khai hóa TTHC trên 2 bảng như thế này đã được chúng tôi thực hiện từ nhiều năm nay, gần đây mới được cải tiến lại theo cách mới của UBND thành phố chỉ dẫn ” - bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, cán bộ phụ trách CCHC của phường 4 cho biết. Tấm bảng dài bên trong niêm yết công khai các TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường, tất cả có 16 lĩnh vực với 136 qui trình, được in bằng giấy tốt theo từng lĩnh vực, bên ngoài có danh mục cho từng qui trình, có đánh số thứ tự để người tra cứu có thể dễ dàng tìm thấy mục mình cần. Còn tấm bảng bên ngoài tại phòng tiếp nhận hồ sơ được bố trí niêm yết các văn bản mới của UBND thành phố Đà Lạt, các thông báo, các hồ sơ chứng thực của các văn phòng công chứng, công khai thuế… “Rất tiện lợi. Chúng tôi rút kinh nghiệm bố trí làm sao để người dân thuận tiện nhất trong việc tìm hiểu các TTHC, khi người dân thắc mắc điều gì, phường luôn có người hỗ trợ thông tin. Cứ mỗi năm chúng tôi lại in mới toàn bộ các giấy tờ trên bảng để làm mới lại” - bà Huệ cho biết.
 
Bảng niêm yết công khai hóa TTHC tại phường 4 - Đà Lạt
Bảng niêm yết công khai hóa TTHC tại phường 4 - Đà Lạt

Để thống nhất lại công tác công khai hóa TTHC, tránh mỗi nơi làm mỗi kiểu, cuối tháng 3/2015 vừa qua, UBND thành phố Đà Lạt đã có công văn gửi đến các phòng ban, đơn vị trực thuộc và khối các phường, xã trên địa bàn để hướng dẫn cụ thể việc niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình. Yêu cầu đặt ra là việc công khai hóa phải được các đơn vị thực hiện kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ các TTHC và bộ phận tạo thành TTHC theo công bố của UBND tỉnh Lâm Đồng. Việc niêm yết phải tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận tìm hiểu và thực hiện TTHC, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Và đây cũng chính là cơ sở, điều kiện để người dân thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ công chức nhà nước. UBND TP Đà Lạt cũng yêu cầu các đơn vị xã, phường không niêm yết các TTHC đã hết hiệu lực thi hành, không tự ý ban hành, niêm yết các TTHC ngoài danh mục công bố TTHC của UBND tỉnh Lâm Đồng. Khi niêm yết TTHC, các thủ tục có mẫu đơn, mẫu tờ khai phải được đính kèm ngay sau TTHC; bản giấy TTHC khi niêm yết phải đảm bảo không bị hư hỏng, rách nát, hoen ố. Tùy theo điều kiện thực tế của đơn vị mình có thể niêm yết bằng bảng gắn trên tường, bằng trụ xoay hay bảng di động  nhưng dù cách nào thì bảng cũng phải có kích thước phù hợp, vị trí đặt bảng không quá cao hoặc quá thấp để người dân dễ tiếp cận, dễ đọc; không sử dụng kính, lưới thép hay cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết. Quan trọng nhất, bảng phải niêm yết đầy đủ các TTHC theo từng lĩnh vực và nội dung, có hướng dẫn về quyền phản ảnh, kiến nghị và tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân.
 
Nhiệm vụ trọng tâm 
 
Công khai hóa TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC hiện nay. Theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh đã thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung, TTHC bị bãi bỏ, hủy bỏ để trình UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng , tạo sự thuận lợi cho cơ quan nhà nước cũng như người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Theo yêu cầu của tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh phải có trách nhiệm công bố, công khai và áp dụng bộ TTHC thuộc thẩm quyền  giải quyết của đơn bị mình. Đến nay, tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh đã được công bố, công khai là 1.516 thủ tục, trong đó các sở, ban, ngành có 1.133 thủ tục, cấp huyện 247 thủ tục và cấp xã 136 thủ tục. 
 
Theo đánh giá của ngành chức năng, việc công khai hóa TTHC hiện đã được hầu hết các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, nhiều địa phương như thành phố Đà Lạt đã có chỉ đạo cụ thể đến cấp xã, phường để triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn những đơn vị, địa phương, đặc biệt ở khối xã, phường, thị trấn việc niêm yết, công khai hóa TTHC nhiều nơi còn nặng về hình thức, sơ sài, làm cho có, chưa đáp ứng về nội dung lẫn yêu cầu, chưa tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu khi có nhu cầu giải quyết TTHC. 
 
Chính vì vậy, trong thời gian đến, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra thực hiện của các ngành chức năng tại các cơ quan đơn vị, địa phương trong tỉnh, theo Phòng kiểm soát TTHC - Sở Tư pháp Lâm Đồng, các đơn vị cũng cần đẩy mạnh việc công khai hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình, có kế hoạch tuyên truyền các quy trình trình tự thực hiện TTHC để người dân, các tổ chức tiếp cận, hiểu để thực hiện và giám sát việc thực hiện của cơ quan nhà nước. Các cơ quan đơn vị địa phương cũng lưu ý việc công bố công khai địa chỉ tiếp nhận của mình để người dân khi cần có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến các TTHC và CCHC.
 
Viết Trọng