Người chỉ huy mẫu mực

09:07, 28/07/2015

Hơn 36 năm gắn bó với lực lượng cảnh sát bảo vệ và cơ động, Đại tá Trần Xuân Việt luôn tâm huyết với một niềm đam mê và cống hiến cho ngành; quyết bảo vệ thành công mục tiêu, ra quân trận nào phải giành thắng lợi tuyệt đối trong các đợt tấn công trấn áp tội phạm, anh cùng đồng đội, chiến sĩ đã tạo nên uy tín cho lực lượng cảnh sát bảo vệ và cơ động - Công an tỉnh Lâm Đồng nhiều năm qua.

Hơn 36 năm gắn bó với lực lượng cảnh sát bảo vệ và cơ động, Đại tá Trần Xuân Việt luôn tâm huyết với một niềm đam mê và cống hiến cho ngành; quyết bảo vệ thành công mục tiêu, ra quân trận nào phải giành thắng lợi tuyệt đối trong các đợt tấn công trấn áp tội phạm, anh cùng đồng đội, chiến sĩ đã tạo nên uy tín cho lực lượng cảnh sát bảo vệ và cơ động - Công an tỉnh Lâm Đồng nhiều năm qua.

Đại tá Trần Xuân Việt - Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động - Công an tỉnh
Đại tá Trần Xuân Việt - Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động
- Công an tỉnh

Là người chỉ huy của đơn vị có quân số đông, luôn dao động từ 300 - 400 cán bộ, chiến sĩ thực hiện chức năng chống bạo loạn, biểu tình, giải cứu con tin, bảo vệ mục tiêu kinh tế - chính trị - khoa học kỹ thuật, quản lý huấn luyện động vật nghiệp vụ, bảo vệ an toàn các hội nghị lớn, các sự kiện chính trị quan trọng, các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đến Lâm Đồng...; Đại tá Trần Xuân Việt luôn thể hiện vai trò trung tâm đoàn kết, thống nhất, thể hiện sức mạnh tổng hợp khi thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao. Nhớ lại kỷ niệm hồi năm 1980 khi còn là chiến sĩ tham gia đội truy quét Fulro thuộc chuyên án F101 - Bộ Công an, chiến sĩ Trần Xuân Việt đã luôn ý thức về vai trò, trọng trách của mình. Anh luôn vượt qua mọi khó khăn về điều kiện vật chất, phương tiện thiếu thốn, nguy hiểm rình rập, để cùng với anh em đồng đội thực hiện nghiêm mệnh lệnh cấp trên, phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng liên quan, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau này, tham gia nhiều đợt giải tỏa cưỡng chế theo quy định của pháp luật, tham gia những vụ án chống tội phạm hình sự, thi hành những bản án có hiệu lực pháp luật (án tử hình)... Đại tá Trần Xuân Việt hầu như đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Gần đây nhất, anh cùng với đồng đội trực tiếp tham gia vụ giải cứu nạn nhân sập hầm tại Thủy điện Đạ Dâng - ĐạChmor. Với vai trò của người trực tiếp chỉ huy nắm bắt thông tin, xử lý nhanh và báo cáo lên lãnh đạo cấp trên, hướng đến mục tiêu phải cứu sống bằng được 12 nạn nhân trong hầm. Sự quyết đoán của người chỉ huy, kinh nghiệm điều hành gắn với sự am hiểu pháp luật được thể hiện rõ nét và Đại tá Trần Xuân Việt cùng tập thể đã khẳng định năng lực từ lúc xảy ra sập hầm đến khi kết thúc giải cứu thành công. Sau sự việc này, cùng với nhiều lực lượng công binh khác, Đại tá Trần Xuân Việt cùng nhiều chiến sĩ trong đơn vị đã vinh dự được nhận giấy khen của UBND tỉnh, giấy khen của Ban Giám đốc Công an tỉnh, của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an.

Được hỏi về kinh nghiệm trong suốt hơn 36 năm công tác, Đại tá Trần Xuân Việt cho biết: Ngoài việc chấp hành nghiêm điều lệnh, giỏi nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, thì đạo đức trong cuộc sống là mệnh lệnh “vô hình” làm cho cán bộ, chiến sĩ cấp dưới phải noi theo. Bởi chính tư cách người đảng viên mẫu mực, người chiến sĩ uy tín sẽ làm tập thể anh em chiến sĩ nể phục, kính trọng và tin tưởng. Trong thời điểm hiện nay, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thế giới, khu vực và sự cám dỗ của kinh tế thị trường càng cần phẩm chất đạo đức trong sáng, mẫu mực của người cán bộ hơn bao giờ hết. Ngoài việc phải không ngừng nêu cao cảnh giác trong công tác bảo vệ mục tiêu, còn phải làm tốt nghiệp vụ cơ bản. “Chính quá trình công tác đã rèn luyện cho tôi có một kinh nghiệm sâu sắc về bài học “dân vận” đúng như Bác Hồ đã dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - ông nhấn mạnh. Bản thân người chiến sĩ cảnh sát bảo vệ và cơ động cần gần gũi với nhân dân, tạo nên những hình ảnh, ấn tượng đẹp trong mỗi người dân, biết dựa vào dân. Đồng thời, tranh thủ các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong buôn làng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

Thời điểm hiện nay, khi đại hội Đảng bộ cơ sở đang diễn ra, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các thế lực thù địch vẫn không ngừng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, khiếu kiện để kích động gây ra “điểm nóng” hòng gây rối trật tự. Hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội, vi phạm trật tự công cộng, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Với chức năng của mình, Ban lãnh đạo và tập thể Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động - Công an tỉnh tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành để hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng được giao. Từ những thành tích trong nhiệm kỳ qua đã đưa đơn vị nhiều năm đạt danh hiệu quyết thắng, được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen..

NGUYỆT THU