Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa ở Đam Rông

08:07, 24/07/2015

Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước, những năm qua, huyện Đam Rông đã triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, nhiều việc làm thiết thực. Nhờ đó, đời sống các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện và nâng cao, hàng chục ngôi nhà tình nghĩa đã được trao tặng, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình vươn lên ổn định cuộc sống gia đình. 

 

Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước, những năm qua, huyện Đam Rông đã triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, nhiều việc làm thiết thực. Nhờ đó, đời sống các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện và nâng cao, hàng chục ngôi nhà tình nghĩa đã được trao tặng, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình vươn lên ổn định cuộc sống gia đình. 

 
Tri ân liệt sĩ - Ảnh: HÀ HỮU NẾT
Tri ân liệt sĩ - Ảnh: HÀ HỮU NẾT
Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người đã có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đam Rông đều có kế hoạch chăm lo, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tặng những căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chỉ tính riêng 4 năm trở lại đây, huyện Đam Rông đã huy động các nguồn lực đóng góp được gần 1 tỷ 360 triệu đồng. Trong đó, gần 540 triệu đồng do cán bộ và nhân dân đóng góp thông qua Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và 820 triệu đồng do Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng, Ngân hàng NN và PTNT, Quân khu 7 hỗ trợ, để xây dựng 18 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, mỗi căn được hỗ trợ từ 30 đến 60 triệu đồng. Như vậy, đến nay thông qua việc huy động nhân dân đóng góp và sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội, đã giúp cho gần 80 gia đình chính sách tu sửa, làm mới nhà cửa. Cũng từ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội, hiện trên địa bàn huyện không còn gia đình chính sách nào phải ở nhà tạm. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng Phòng LĐTB và XH huyện Đam Rông, cho biết: “Đối với những người có công, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Đam Rông đã tích cực chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt chính sách đối với người có công như xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa và chăm sóc đời sống cho thương binh nặng tại gia đình. Những hành động và việc làm ý nghĩa đó đã mang lại những kết quả thiết thực, từ đó đời sống của đại đa số đối tượng người có công được ổn định”.
 
Gia đình ông Pang Pế Quốc, ở thôn Đa Xế, xã Đạ M’rông là đối tượng thương binh hạng 3/4 đã được Quân khu 7 hỗ trợ xây dựng căn nhà cấp 4, có diện tích sử dụng trên 50m2, trị giá 60 triệu đồng. Đây thật sự là một món quà mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trước đây, cuộc số́ng của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, việc lo cái ăn hàng ngày cho gia đình đã khó, thì vấn đề làm nhà đối với gia đình ông lại càng khó khăn hơn. Trong hoàn cảnh ấy, gia đình ông được sự sẻ chia của cộng đồng xã hội hỗ trợ làm nhà tình nghĩa. Ông Pang Pế Quốc nói: “Trước đây gia đình tôi sống ở nhà tranh thôi. Bây giờ đã được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng cho gia đình tôi căn nhà khang trang. Gia đình mừng lắm!”.
 
Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, nhân dân địa phương, nhiều gia đình đã chủ động vượt khó vươn lên. Bà Kon Sơ K’Hoanh, thôn 3, xã Đạ Long là vợ của Cơ Liêng Ha Krang - thương binh hạng 2/4, bà cho biết thường xuyên được các tổ chức đoàn thể và đoàn thanh niên đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ công lao động thu hoạch lúa, bắp, tổ chức dọn dẹp vệ sinh quanh nhà. Cũng chính từ sự sẻ chia này, đã giúp gia đình bà có thêm động lực để vươn lên phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang, cuộc sống đã từng bước được nâng lên.
 
Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa là hoạt động để mọi người được bày tỏ lòng tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình đối với những người đã cống hiến xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng thời, qua đây cũng nhắc nhở, giáo dục cho mọi người, nhất là với thế hệ trẻ lòng biết ơn, niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ ông cha cho nền độc lập và tự do của dân tộc.
 
LÊ TUẤN