Lâm Hà: Thiếu phòng học cho năm học mới

09:08, 17/08/2015

Hàng loạt trường lớp được tu sửa, xây mới, chuẩn bị đưa vào sử dụng cho năm học mới 2015-2016 đang đến nhưng Lâm Hà vẫn còn thiếu phòng học.

Hàng loạt trường lớp được tu sửa, xây mới, chuẩn bị đưa vào sử dụng cho năm học mới 2015-2016 đang đến nhưng Lâm Hà vẫn còn thiếu phòng học.
 
Mùa hè bận rộn
 
Bận rộn không phải cho giáo viên và học sinh vì tất cả đang trong kỳ nghỉ hè mà là cho các nhà thầu với hàng loạt công trình hối hả. Có công trình đã kéo dài vài năm nay mới hoàn tất, có công trình mới vừa khởi công trong hè nhưng theo Phòng Giáo dục (GD) Lâm Hà, những công trình nào nếu xong được trong hè thì phải cố gắng hoàn tất để đưa trường lớp mới vào sử dụng, tránh việc xây dựng kéo dài qua năm học ảnh hưởng đến chuyện học tập của học sinh.
 
Bậc mầm non, có 2 trường sẽ đưa các công trình mới vào sử dụng cho năm học đến gồm Mầm non Sao Mai - Đạ Đờn và Mẫu giáo (MG) Liên Hà. Mầm non Sao Mai được xây mới hoàn toàn với tổng kinh phí 14 tỷ đồng gồm 6 phòng học và các công trình phụ trợ, khởi công từ năm 2013 đến hè này mới hoàn tất.Tại MG Liên Hà, trường đang đưa điểm trường Phúc Trạch vào sử dụng gồm 3 phòng học mới được cải tạo lại, mở rộng bếp ăn, khu văn phòng, tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, cơ bản đến nay việc xây dựng đã xong và điểm trường này sắp đến sẽ được tách ra thành một trường độc lập. Riêng công trình 4 phòng học và khu văn phòng thuộc dự án giãn dân của huyện trị giá 2,5 tỷ đồng tại điểm trường Tân Bình của MG Tân Thanh đang được xây dựng. 
 
Ở cấp tiểu học (TH), 6 trường có các công trình mới gồm TH 3 Đinh Văn, TH Lán Tranh 2, TH Tân Thanh 2, TH Tăn Văn 3, TH Mê Linh và TH Tân Hà, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 28 tỷ đồng. Trong số này, TH Đinh Văn 3 được đầu tư 4 tỷ đồng xây 8 phòng học cùng nhà vệ sinh, sân trường… đến nay đã hoàn tất; TH Lán Tranh 2 cũng được đầu tư 4 tỷ đồng tại phân trường Hà Lâm để xây 6 phòng học mới cùng hàng rào, nhà bảo vệ, hệ thống nhà vệ sinh, làm lại sân trường, cơ bản cũng đã hoàn thành trong hè. Trong 4 trường còn lại, có 2 trường có các công trình cũng được đưa vào sử dụng trong năm học mới là TH Tân Thanh 2 với 6 phòng học 2,5 tỷ đồng; TH Mê Linh với phân trường thực nghiệm 6 phòng học, hàng rào, nhà vệ sinh, sân trường… trị giá trên 4 tỷ đồng. Riêng 2 trường TH còn lại có công trình đang xây là TH Tân Văn 3 với 9 phòng học cùng khối văn phòng trên 6 tỷ đồng, TH Tân Hà được đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây khối 12 phòng học 3 tầng, dự kiến đến 2016 mới xong...
 
Cấp trung học cơ sở (THCS), có 2 trường được đầu tư 6,5 tỷ đồng để tu sửa xây mới trường lớp, trong đó THCS Nam Hà xây mới khối văn phòng, thư viện 3,5 tỷ đồng và THCS Võ Thị Sáu - Đạ Đờn đang xây dựng 8 phòng học trên 3 tỷ đồng. 
 
Vẫn còn thiếu phòng học 
 
Năm học 2015-2016 này, Lâm Hà sẽ có thêm 1 trường học mầm non mới tại thôn Phúc Trạch trên cơ sở tách từ trường MG Liên Hà, nâng tổng số trường trên địa bàn lên 78 trường thuộc Phòng GD Lâm Hà quản lý, tăng 1 trường so với năm học vừa qua, trong đó có 23 trường mầm non (20 công lập, 3 trường tư thục), 35 trường TH và 20 trường THCS; tổng số học sinh từ bậc mầm non, TH đến THCS gần 31 nghìn. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Trưởng phòng GD Lâm Hà, lượng học sinh năm nay chỉ tăng nhẹ ở bậc mầm non và TH. Cụ thể, dự kiến mầm non tăng 5 lớp gồm 3 lớp công lập, 2 lớp ngoài công lập với tổng cộng khoảng trên 7.200 học sinh toàn huyện. Trong bậc TH sẽ tăng khoảng 8 lớp với tổng số học sinh của huyện khoảng trên 14 nghìn, trong khi bậc THCS không tăng bao nhiêu với khoảng trên 9.300 học sinh. Ông Sinh cũng cho biết, nhiều năm nay, Lâm Hà không còn cảnh trường lớp tạm bợ, vì hầu hết cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện đã được đầu tư khá bài bản; tuy nhiên, năm học đến Lâm Hà vẫn còn thiếu phòng học. Cụ thể huyện đang thiếu 27 phòng học, trong đó có 17 phòng mầm non, 6 phòng cho TH và 4 phòng cho bậc THCS. “Thiếu trong bậc mầm non là do tăng lớp đang chờ xây dựng nhưng thiếu trong cấp TH và THCS là do nhiều trường phá bỏ các phòng học xuống cấp để xây mới” - ông Sinh giải thích. 
 
Cùng vào cuộc với ngành GD, ngay trong hè, UBND huyện Lâm Hà đã có công văn yêu cầu các ngành chức năng huyện làm việc với các chủ đầu tư nhằm tháo gỡ những khó khăn, đặc biệt là về vốn, để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao công trình đúng thời gian quy định, không để dây dưa kéo dài. Để giải quyết tạm thời tình trạng thiếu phòng học, UBND huyện yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra cụ thể, huy động tối đa nguồn lực ở địa phương mình như nhà sinh hoạt cộng đồng, văn phòng không sử dụng… để bố trí đủ số phòng học còn thiếu của các trường trên địa bàn cho khai giảng năm học mới. Phòng GD huyện có trách nhiệm hướng dẫn các trường đang thiếu phòng học đề xuất với chính quyền địa phương hướng khắc phục, tiếp tục sử dụng các phòng học tạm, phòng học mượn, trường hợp cần phải sửa chữa những phòng học tạm, phòng học mượn này có thể sử dụng kinh phí đã bố trí trong dự toán năm 2015.
 
Riêng đối với phân trường Tân Lập thuộc TH Đan Phượng 2 do đã xuống cấp trầm trọng nên UBND huyện yêu cầu trường không được sử dụng tiếp cơ sở này. Trước mắt để học sinh của trường khai giảng và học tập trong năm học mới, trường sẽ mượn phòng học của MG Đan Phượng tại điểm trường Tân Lập và nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn Tân Lập. Huyện đồng thời cũng thống nhất xây dựng mới điểm trường Tân Lập tại vị trí mới với quy mô 6 phòng học và các hạng mục đi kèm, tiến tới tách điểm trường này khỏi TH Đan Phượng 2 để thành lập một ngôi trường tiểu học mới tại đây.
 
Viết Trọng