Lạc Lâm được chọn

10:09, 07/09/2015

Theo quyết định phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015 có chủ đề chính là "Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững". Với khẩu hiệu này, một trong những mục đích đặt ra là nhằm tăng cường thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường khu vực nông thôn theo hướng bền vững...

Một trong những nội dung lớn của chương trình hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trong năm 2015 này mà tỉnh Lâm Đồng đã đề ra để thực hiện trong thời gian cao điểm từ 1 - 19/9 là: “Thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tổ chức, cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường; vận động thu gom, xử lý chất thải rắn, đặc biệt là chất thải nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương; thời gian thực hiện từ ngày 1 - 19/9/2015 tại huyện Đơn Dương”. Đặc biệt, cũng là Đơn Dương nhưng năm nay tỉnh chọn chính địa điểm xã Lạc Lâm để tổ chức lễ ra quân hưởng ứng chiến dịch. 
 
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015 có chủ đề chính là “Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững”. Với khẩu hiệu này, một trong những mục đích đặt ra là nhằm tăng cường thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường khu vực nông thôn theo hướng bền vững. Với chủ đề đó và từ tình hình thực tế, Sở TN-MT Lâm Đồng đã chọn xã Lạc Lâm của huyện Đơn Dương để đề xuất với UBND tỉnh tổ chức lễ ra quân chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015 (dự kiến vào ngày 19/9). Với khoảng 500ha rau, Lạc Lâm được xem là một trong những vùng trọng điểm sản xuất rau của huyện Đơn Dương. Bởi vậy, nguy cơ ô nhiễm môi trường nông thôn từ hoạt động sản xuất nông nghiệp của Lạc Lâm là hoàn toàn không nhỏ. Thực tế trong nhiều năm trước đây, giống như nhiều vùng sản xuất rau khác trong huyện Đơn Dương và trong tỉnh Lâm Đồng, chất thải trong sản xuất nông nghiệp (nhất là các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật - BVTV) ở Lạc Lâm vứt thẳng ra sông suối, thải ngay trên cánh đồng rau là chuyện thường xuyên xảy ra. Song, bắt đầu từ khi xây dựng nông thôn mới, ý thức về bảo vệ môi trường nông thôn của người dân Lạc Lâm đã có những chuyển biến tích cực. Chỉ trong một thời gian ngắn, thói quen vứt bao bì thuốc BVTV một cách bừa bãi của nhà vườn Lạc Lâm đã gần như bị triệt tiêu. Và, Lạc Lâm trở thành một trong những địa phương đi đầu của Đơn Dương trong thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (Lạc Lâm được công nhận xã nông thôn mới vào tháng 7/2014). Ngày nay, về Lạc Lâm, rất hiếm khi bắt gặp các loại bao bì thuốc BVTV xả thẳng ra sông suối, mặc dầu mỗi năm xã sử dụng khoảng 4.600 lít hóa chất thuốc BVTV trong canh tác nông nghiệp.
 
Sở TN-MT Lâm Đồng hoàn toàn có lý khi chọn Lạc Lâm làm nơi để tổ chức lễ ra quân. Lạc Lâm có quyền tự hào vì điều ấy. Và, sẽ đáng tự hào hơn khi sau lễ ra quân, điểm sáng về môi trường nông thôn của Lạc Lâm được nhân rộng và mang lại hiệu quả cao trong phạm vi toàn tỉnh. 
 
KHẮC DŨNG