Tình người lúc hoạn nạn

05:09, 10/09/2015

Suốt hơn 1 ngày qua, hàng trăm người dân cùng lực lượng quân đội, công an, dân quân và Đoàn Thanh niên trong toàn huyện Đạ Tẻh đã và đang chung sức, chung lòng giúp đỡ các gia đình phải chịu cảnh "màn trời, chiếu đất" do trận lốc xoáy tàn phá vào tối ngày 7/9.

[links()] Suốt hơn 1 ngày qua, hàng trăm người dân cùng lực lượng quân đội, công an, dân quân và Đoàn Thanh niên trong toàn huyện Đạ Tẻh đã và đang chung sức, chung lòng giúp đỡ các gia đình phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” do trận lốc xoáy tàn phá vào tối ngày 7/9. Theo người dân nơi đây, trong suốt hơn 20 năm qua, đây là trận lốc xoáy kinh hoàng chưa từng thấy.
 
Giúp người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy
Giúp người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Suốt 1 ngày trời men theo các con đường liên thôn vào các tổ 8A, 8B, tổ 9 (thị trấn Đạ Tẻh) rồi băng qua các xã Hà Đông, Quốc Oai, Quảng Trị và Mỹ Đức, đâu đâu chúng tôi cũng nghe tiếng búa kèm theo tiếng gọi của các lực lượng đang giúp bà con dựng lại nhà. Khi tới đây, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là đầy rẫy những căn nhà bị tốc mái, đổ sập và cột điện bị gãy đổ ngổn ngang… 
 
Tại thôn 2 (xã Quốc Oai), chúng tôi nhìn thấy hơn 10 nam nữ thanh niên màu áo xanh tình nguyện đang chuyền tay nhau những tấm tôn giúp 1 hộ dân lợp lại mái nhà do lốc xoáy cuốn bay. Khi ghé vào thăm, chúng tôi mới biết chủ nhà là ông Đỗ Văn Luyên (38 tuổi, đang bị bệnh hiểm nghèo). Ông Luyên xúc động: “Gia đình đã nghèo lại gặp phải cái eo, khổ lắm chú ơi! Sáng tới giờ, nếu không có bộ đội, dân quân, thanh niên… và bà con hàng xóm đến giúp đỡ thì tôi không biết bấu víu vào ai!”.
 
 Chiều 8/9, ông Bùi Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: Qua thống kê, lốc xoáy đã làm 228 căn nhà bị hư hỏng; trong đó, có 7 căn bị sập hoàn toàn, 43 căn bị tốc mái hoàn toàn, 68 căn bị tốc mái 50%. Nghiêm trọng hơn, lốc xoáy đã làm 6 người bị thương. Trong số nạn nhân bị thương có em Vi Đức Bằng (học sinh lớp 11, Trường THPT Lê Qúy Đôn) bị gãy cột sống phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cấp cứu. Ngoài ra, lốc xoáy còn làm gãy đổ 19 cột điện trung thế, làm tốc mái 5 phòng học và tàn phá hàng chục ha cây trồng. Ước tính tổng thiệt hại do lốc xoáy gây ra trên 7 tỷ đồng. 
 
Hiện tại, huyện Đạ Tẻh đã và đang huy động trên 300 người từ công an, quân đội, dân quân, đoàn viên thanh niên… đến giúp người dân khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ra. Cùng với đó, huyện cũng đã trích 300 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (mức hỗ trợ từ 800 ngàn đồng - 7 triệu đồng/hộ).
Thê lương hơn là hoàn cảnh của gia đình anh Đỗ Văn Tuyến (ngụ tổ 9, thị trấn Đạ Tẻh). Trận lốc xoáy vừa qua đã đánh sập toàn bộ căn nhà cấp 4 vừa mới xây. Suốt từ đêm 7/9 tới nay, 4 người trong gia đình anh phải ngủ nhờ nhà hàng xóm. Chưa kể toàn bộ đồ dùng sinh hoạt của gia đình như ti vi, gạo, giường, tủ, quần áo… đều bị nước mưa nhấn chìm. Giờ đây, ngoài chiếc xe máy và chiếc xe đạp của con đi học, gia đình anh chẳng còn thứ gì có giá trị. Anh Tuyến nói: “Lốc xoáy làm nhà sập, tôi ôm lấy vợ con chịu cho gạch đè lên người, nhưng may cả gia đình đều bình an. Biết nhà tôi sập, nên chừng 10 phút sau đã có hàng chục người là hàng xóm, bộ đội, công an đến giúp đỡ làm tôi xúc động lắm. Tài sản thì đã mất rồi, còn người là còn của chú ạ. Trong hoạn nạn, tôi mới thấy được tình người thật đáng quý”.
 
Cách nhà anh Tuyến 1 bờ đê, đang có hơn 10 dân quân giúp bà Vũ Thị Khanh (41 tuổi, ngụ tại tổ 8B) dọn dẹp trong căn nhà không còn mái. Bà Khanh cho biết: “Nhà chỉ có 2 mẹ con đàn bà, con gái. Khi lốc xoáy ập đến bê cả mái tôn ra ruộng lúa, khiến tôi như chết đứng. Cả ngày nay, 2 mẹ con tôi được hàng xóm cưu mang mà có cái ăn, chỗ ngủ. Còn bộ đội, dân quân, thanh niên thì ra vào liên tục để giúp gia đình dọn dẹp và lợp lại nhà. Thật không có gì quý hóa và tình cảm hơn…”. 
 
Đang cùng các lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy, anh K’Wên, dân quân thường trực thị trấn Đạ Tẻh, cho hay: “Khi nghe tin lốc xoáy làm tốc mái, đổ sập nhà dân, chúng tôi đã báo với lãnh đạo và cùng nhau nhanh chóng đến hiện trường giúp đỡ. Thấy bà con mất của và có nhiều người bị thương, chúng tôi chua xót lắm. Giúp bà con cả trưa và đến hơn 3 giờ chiều mới ăn được ổ bánh mì mà tôi vẫn không cảm thấy mệt”.
 
Từ trên mái nhà, với bộ đồ quân phục ướt sũng mồ hôi, một chiến sĩ công an nói vọng xuống: “Cả ngày, anh em chúng tôi mệt, nhưng ai cũng quyết tâm để đóng góp chút công sức giúp người dân vượt qua hoạn nạn”. Khi trời vừa nhá nhem tối, chúng tôi qua xã Hà Đông đúng lúc ông Nguyễn Hữu Thụ, Bí thư Đảng ủy xã này vừa cùng với các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân để trao tiền hỗ trợ và động viên họ. Ông Thu cho biết: “Mưa kèm theo lốc giật ầm ầm, nên bà con không ai trở tay kịp. Hiện, toàn xã đang có 54 hộ bị lốc xoáy làm thiệt hại nhà cửa và các công trình phụ; trong đó, có 10 hộ bị tốc mái nhà hoàn toàn, nên xã đã trích kinh phí hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng. Cùng với đó, các lực lượng dân quân, công an, Đoàn Thanh niên cũng đã làm việc hết sức để giúp người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống”.
 
KHÁNH PHÚC