Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại Đà Lạt

03:09, 09/09/2015

(LĐ online) - Ngày 9/9, tại TP Đà Lạt, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng khai mạc triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý".  

(LĐ online) - Ngày 9/9, tại TP Đà Lạt, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.  
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự và tham quan triển lãm
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự
và tham quan triển lãm

Triển lãm giới thiệu gần 100 bản đồ và nhiều tư liệu, hiện vật, ấn phẩm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển, đảo khác trên Biển Đông. 
 
Những bản đồ, tư liệu cho thấy nhà nước Việt Nam trải qua các thời kỳ dựng nước, giữ nước và bảo vệ Tổ quốc đã khai phá, xác lập, thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các nhóm tư liệu gồm: Các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, các sách thư tịch cổ, còn có các tư liệu, hình ảnh, bản đồ và 4 tập Atlas do Trung Quốc xuất bản và một bộ Atlas 6 cuốn do các nước phương Tây xuất bản chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam; hình ảnh về hoạt động phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của Hoàng Sa và Trường Sa trong những năm gần đây. Đặc biệt, triển lãm còn các bản khắc Mộc bản triều Nguyễn, các châu bản do các hoàng đế nhà Nguyễn ngự phê liên quan đến chủ quyền và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
 
Các em học sinh, sinh viên tham quan các hiện vật khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc
Các em học sinh, sinh viên tham quan các hiện vật khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc
 
Đại diện Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, cho biết hiện có 34.619 tấm mộc bản triều Nguyễn đang được bảo quản tại kho lưu trữ của đơn vị, đến nay trung tâm đã tra tìm được 17 tấm mộc bản với 19 bản khắc về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Lực lượng Hải quân Trường Sa tham quan triển lãm
Lực lượng Hải quân Trường Sa tham quan triển lãm
 
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, triển lãm được tổ chức nhằm góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tính tự tôn dân tộc, đoàn kết chung sức, chung lòng của nhân dân trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ không gian sinh tồn của dân tộc. 
 
Đại diện Bộ TT&TT cho biết, sau triển lãm, toàn bộ bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam sẽ được trao tặng cho tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục trưng bày cho nhân dân hiểu thêm về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.   
 
Triển lãm kéo dài tới ngày 13/9.
 
Thụy Trang - Quỳnh Uyển