Kho báu của thế giới

09:10, 20/10/2015

Sinh thời, Bác Hồ nói về sự cống hiến của phụ nữ Việt Nam: "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ". Còn Mác Tuên (Mark Twain) - một nhà văn nổi tiếng của Hoa Kỳ từng nói: "Ở bất kỳ địa vị nào, phụ nữ cũng là kho báu của thế giới". 

Sinh thời, Bác Hồ nói về sự cống hiến của phụ nữ Việt Nam: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Còn Mác Tuên (Mark Twain) - một nhà văn nổi tiếng của Hoa Kỳ từng nói: “Ở bất kỳ địa vị nào, phụ nữ cũng là kho báu của thế giới”. 
 
Cách đây 1 năm (10/10/2014), Malala Yousafzai, nhà hoạt động vì nữ quyền trong lễ nhận giải Nobel Hòa bình năm 2014 lúc mới 17 tuổi (người trẻ nhất nhận giải trong lịch sử Nobel) đã có câu nói nổi tiếng: “Tất cả chúng ta không thể thành công khi mà một nửa trong số đó bị kéo lại”. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ tỉnh Lâm Đồng nói riêng càng vinh dự và tự hào khi được khẳng định mình hơn một lần tại các Đại hội Đảng các cấp. Tại tỉnh Lâm Đồng, Đại hội kết thúc ngày 16/10 với 10 nữ (chiếm 18,5%) là ủy viên BCH nhiệm kỳ 2015-2020. Chúng tôi đã trò chuyện nhanh với 5 đại biểu trong số 59 đại biểu nữ đã tham gia Đại hội và trân trọng giới thiệu. 
 
Phụ nữ phấn đấu để thực sự xứng đáng chứ không phải vì ưu ái
 
Chị Phạm Thị Phúc, dân tộc Kinh, sinh năm 1977, hiện có hai con đang học lớp 7 và lớp 2. Nguyên là Bí thư Tỉnh Đoàn, nay là Bí thư Huyện ủy Lâm Hà, chị tiếp tục trúng cử UV BCH Tỉnh ủy khóa X. Chị Phạm Thị Phúc chia sẻ: Thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đào tạo và ưu tiên sử dụng cán bộ nữ vào các vị trí lãnh đạo ở các cấp, các ngành. Đặc biệt ở tỉnh Lâm Đồng, từ nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh 2010-2015 trở đi, Tỉnh ủy đã xây dựng đề án nhân sự theo hướng tăng về số lượng và chất lượng cán bộ nữ. Ở địa phương cán bộ trẻ được quan tâm, được tăng cường đào tạo, nhờ đó cán bộ nữ từ nhiệm kỳ trước đến nhiệm kỳ này đều tăng ở các cấp. Và đấy cũng là kết quả của sự nỗ lực quyết tâm và sự cố gắng của phụ nữ thời gian qua trong công việc; biết cân đối hài hòa giữa công việc gia đình với công tác xã hội. Chị em đã tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn địa phương. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó chưa thực sự tạo điều kiện cho chị em và một số chị em chưa cố gắng nhiều để phấn đấu. Theo tôi, chị em cần cố gắng nhiều hơn để đáp ứng tỉ lệ cơ cấu cán bộ nữ theo quy định một cách xứng đáng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình chứ không phải có sự ưu ái nào khác. 
 
Dân tộc thiểu số phải cố gắng vươn lên để hòa đồng
 
Chị Hoàng Thị Biên, dân tộc Tày, Phó phòng Kế hoạch - Tài chính, kiêm Phó Bí thư Đảng ủy Sở TN&MT với 71 đảng viên. Sinh năm 1966, chị Biên đã tốt nghiệp Đại học Nông lâm Bắc Thái, hiện có 2 con đang học đại học và lớp 11. Chị nói: Được đi dự Đại hội Đảng lần này chúng tôi rất vinh dự, Đảng ủy khối các cơ quan đã quan tâm đến các dân tộc thiểu số. Sau Đại hội sẽ kỷ niệm Ngày Phụ nữ 20/10, chúng tôi về động viên chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và một lần nữa kêu gọi chị em ủng hộ nhiệt tình phong trào thi đua do Đảng bộ Sở TN&MT đã phát động. Riêng chị em là đồng bào dân tộc thiểu số cần phải cố gắng vươn lên, hòa đồng với chị em cộng đồng các dân tộc, cùng nhau góp phần xây dựng quê hương, đất nước. 
 
 
Cần thường xuyên lăn lộn với thực tế, gần gũi với dân
 
Chị Cil Bri, dân tộc K’Ho, sinh năm 1977, hiện 2 con học lớp 6 và lớp 1; là Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận huyện Lạc Dương. Bày tỏ vinh dự được tham dự Đại hội Đảng, chị Bri mong muốn sắp tới nhà nước sẽ tiếp tục có những cơ chế, những chính sách đặc thù hơn nữa đối với người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chị nói: Bản thân là phụ nữ, tôi cũng kỳ vọng rằng làm sao để chị em đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của xã hội nói chung và gia đình nhỏ nói riêng, ví dụ như chị em dân tộc chúng tôi có điều kiện để được học hỏi nhiều hơn nữa. Tôi cũng mong muốn chị em phụ nữ cần phấn đấu để có những tiến bộ, khởi sắc hơn; làm sao để nuôi dạy con tốt, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách dân số để có điều kiện chăm lo cho con cái, phát triển kinh tế gia đình và đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân. Người cán bộ là nữ dân tộc thiểu số muốn thành công trong công tác thì phải thường xuyên lăn lộn với thực tế, gần gũi với dân; đồng thời làm sao phải có thời gian để nghiên cứu học hỏi những người đi trước và qua các tài liệu. 
 
Tự tin vào bản thân, mạnh dạn tham gia công tác
 
Chị Touneh Drong Minh Thắm, dân tộc Churu, sinh năm 1986, có 1 con mới 13 tháng tuổi. Chị Minh Thắm đã tốt nghiệp đại học ngành Lịch sử và nay là Phó Bí thư Đảng ủy xã Tà Hine. Chị Thắm nói: Theo tôi hiểu, người phụ nữ xưa chủ yếu lo chăm sóc cuộc sống trong gia đình thôi, nhưng thời nay phụ nữ đã tiến xa hơn rất nhiều: nhiều bác, nhiều cô, nhiều chị em từ thời kháng chiến đến nay họ đã giữ nhiều vị trí rất cao trong xã hội. Với người phụ nữ thiểu số, chúng tôi có những hạn chế nhất định so với chị em người Kinh và việc tham gia công tác xã hội của chúng tôi cũng có ít điều kiện hơn. Nhưng sau này sự tiến bộ đã đi vào trong cộng đồng, chúng tôi đã được học hành, chúng tôi đã được tiếp xúc và cũng có nhiều chị em đã thành công. Vì vậy, muốn thành công phải học hành, và điều quan trọng nữa là nhận thức của xã hội đối với phụ nữ phải được thay đổi, tạo điều kiện cho họ có cơ hội phát triển, cơ hội thăng tiến trong cuộc sống. Và đằng sau đó cũng cần có sự ủng hộ của người chồng, người cha. Bản thân người phụ nữ dân tộc thiểu số phải biết tự tin vào bản thân, mạnh dạn tham gia công tác khi có cơ hội chứ không chỉ biết ở góc bếp mà thôi, có thể làm được những điều lớn lao hơn thế. 
 
Sắp xếp khéo léo thời gian thì hoàn thành được mọi công việc 
 
Chị Phạm Thị Hồng Hải, sinh năm 1969, là Thạc sĩ Sinh học và đang làm nghiên cứu sinh năm thứ 4. Chị Hải hiện có 2 con (1 đại học năm thứ 3 và 1 học lớp 10 chuyên). Phạm Thị Hồng Hải vừa trúng cử UV BCH Đảng bộ tỉnh, đang giữ cương vị Phó Giám đốc Sở GD&ĐT. Theo chị, người phụ nữ hiện nay ngoài việc chăm sóc con cái và gia đình nhỏ của mình thì còn phải tham gia các công việc ngoài xã hội. Đặc biệt đối với những phụ nữ giữ chức vụ lãnh đạo quản lý càng bận rộn hơn. Đối với phụ nữ có niềm đam mê nghiên cứu khoa học thì cần phải có một kế hoạch sắp xếp thời gian rất hợp lý mới có thể đảm đương được tất cả những công việc của thiên chức của người mẹ, người vợ, vừa hoàn thành tốt công việc ở ngoài xã hội; đồng thời phải dành một khoảng thời gian cho mình để nghiên cứu khoa học. Tôi nghĩ, nếu chị em phụ nữ chúng ta biết sắp xếp khéo léo thời gian thì chúng ta cũng có thể hoàn thành được mọi công việc nhưng cũng không cảm thấy bị áp lực. 
 
Ngày nay, các cấp ủy Đảng và chính quyền tạo rất nhiều điều kiện cũng như nhiều cơ hội để phụ nữ chúng ta có thể phấn đấu hoàn thành các công việc của mình. Ngoài ra, cách nhìn nhận của xã hội đối với phụ nữ cũng có rất nhiều sự tiến bộ, nhiều sự ghi nhận công lao đóng góp của chị em. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, phụ nữ cần cố gắng nhiều hơn để thể hiện mình, góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời vừa hoàn thành thiên chức của một người phụ nữ tròn trách nhiệm với gia đình và con cái.
 
MINH ĐẠO