Thôn đồng bào góp 1,7 tỷ đồng làm đường nông thôn mới

09:10, 26/10/2015

Là thôn có người đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên chiếm tới hơn 60% dân số, nhiều gia đình đời sống còn gặp không ít khó khăn nhưng khi nhận ra lợi ích thiết thực từ việc xây dựng nông thôn mới, người dân thôn P'réhriyong (thường gọi là P'ré), xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đã tích cực tham gia với tinh thần đầy trách nhiệm.

Là thôn có người đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên chiếm tới hơn 60% dân số, nhiều gia đình đời sống còn gặp không ít khó khăn nhưng khi nhận ra lợi ích thiết thực từ việc xây dựng nông thôn mới, người dân thôn P’réhriyong (thường gọi là P’ré), xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đã tích cực tham gia với tinh thần đầy trách nhiệm.
 
Đường giao thông nông thôn mới khang trang, sạch sẽ do nhân dân đóng góp, xây dựng
Đường giao thông nông thôn mới khang trang, sạch sẽ do nhân dân đóng góp, xây dựng

P’ré hôm nay đã khác xưa nhiều rồi. Chúng tôi đi trên con đường bê tông mới khánh thành uốn lượn mềm mại băng qua giữa thôn có chiều dài 1,6km, rộng 4m êm ả, không lần xe dằn sóc. Trên đầu chúng tôi, những bóng điện có công suất lớn dùng để thắp sáng đường thôn mỗi khi đêm về còn mới toanh. Trưởng thôn P’ré Trương Hải “khoe”: “Sức dân mà ra cả đấy!..”. 
 
Ông Hải cho biết, cả thôn có 430 hộ, trong đó trên 60% là đồng bào các dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Toàn thôn còn 8 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo. Khi vừa nhận được chủ trương xây dựng nông thôn mới, thoáng nghe hầu hết người dân trong thôn đều thờ ơ, đứng ngoài cuộc, xem đó không phải là trách nhiệm của mình. Sau nhiều lần làm công tác dân vận, chính quyền địa phương, ban nhân dân thôn đã chỉ ra cho người dân thấy những lợi ích to lớn, thiết thực từ chương trình nông thôn mới. Thấy mình chính mà là người được trực tiếp hưởng lợi, 100% hộ trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng, tham gia với tinh thần đầy trách nhiệm. Chính vì thế, không cần phải đợi Nhà nước hỗ trợ, 430 gia đình trong thôn P’ré đã tự nguyện đóng góp theo khả năng thực tế của từng hộ. Người ít nhất là vài trăm nghìn đồng, nhiều nhất lên tới 11 triệu đồng, tổng cộng số tiền nhân dân trong thôn P’ré đóng góp được lên tới 1,7 tỷ đồng.   
 
Cũng chính nhân dân trong thôn tự đứng ra tổ chức mua vật liệu, bỏ công sức ra làm đường. Nhờ đó, 1,6km đường giao thông nông thôn mới băng qua giữa thôn đã được kiên cố hóa với chiều rộng 4m, dày 18cm, tươm tất, sạch sẽ. Nhân dân lại thống nhất lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khắp các con đường trong thôn để tăng cường an toàn giao thông, an ninh trật tự. Tổ chức xây dựng hệ thống thủy lợi để dẫn nước về vùng nông nghiệp phục vụ sản xuất. Làm nhà văn hóa thôn để có nơi sinh hoạt cộng đồng. Chị Ka Sim, người dân thôn P’ré cho biết, trước đây khi chưa xây dựng nông thôn mới, cứ mỗi khi mưa xuống, nắng lên là người dân địa phương lại lâm vào cảnh khổ sở, lầy lội, trơn trượt, bụi bẩn… khổ sở trăm đường. Nay nông thôn mới đã xây dựng xong, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được nâng lên rõ nét. Từ một chủ trương đúng, hợp lòng dân nên nhận được sự hưởng ứng tích cực của dân và người dân ngày càng thêm tin trưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Văn Báu - Khắc Lịch