Gắn kết tình quân - dân

09:11, 18/11/2015

Trong những năm qua, công tác dân vận của Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng đã thực sự góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vùng dự án Kinh tế quốc phòng bắc Lâm Đồng cụ thể hóa chủ trương, chính sách dân vận của Đảng, Nhà nước, tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, tô thắm tình "quân- dân", giúp nhân dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. 

Trong những năm qua, công tác dân vận của Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng đã thực sự góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vùng dự án Kinh tế quốc phòng bắc Lâm Đồng cụ thể hóa chủ trương, chính sách dân vận của Đảng, Nhà nước, tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, tô thắm tình “quân- dân”, giúp nhân dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. 
 
Cán bộ, chiến sĩ của ĐKTQPLĐ giúp dân làm cầu qua suối trong mùa mưa bão
Cán bộ, chiến sĩ của ĐKTQPLĐ giúp dân làm cầu qua suối trong mùa mưa bão
Suốt 5 năm qua, Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng (ĐKTQPLĐ) đóng quân trên địa bàn xã Phi Liêng, huyện Đam Rông thực hiện nhiệm vụ kinh tế quốc phòng tại 8/8 xã của huyện Đam Rông và các xã Phúc Thọ, Tân Thanh, huyện Lâm Hà và xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh đã luôn chú trọng đến công tác dân vận. Qua đó, phát huy tinh thần của bộ đội thực hiện nhiệm vụ góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp nhân dân trong vùng dự án kinh tế Quốc phòng phía bắc Lâm Đồng xóa đói, giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
Thượng tá Phan Thanh Lịch - Chính trị viên ĐKTQPLĐ, cho biết nhiệm vụ đơn vị được giao là vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa phối hợp với cấp ủy chính quyền, các ngành đoàn thể ở địa phương thực hiện các dự án phát triển kinh tế, văn hóa của nhân dân trong vùng dự án. Xác định được nhiệm vụ đó, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy ĐKTQPLĐ đã thường xuyên quan tâm đến công tác dân vận. Qua đó, đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với lực lượng vũ trang nói chung và đối với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương.
 
Kể từ khi được thành lập cho đến nay, ĐKTQPLĐ đã dành trên 31 tỷ đồng đầu tư xây dựng 2 công trình đường giao thông, 1 công trình điện thắp sáng, 1 công trình hồ chứa nước; hỗ trợ thiết bị, cơ sở vật chất cho 11 Trường mầm non; hỗ trợ giống bắp lai, phân bón, bò, gà; đồng thời, tổ chức 15 đợt hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, cách ghép cà phê, ủ phân vi sinh cho gần 1.000 lượt người dân thuộc vùng dự án. 
 
Cũng trong thời gian vừa qua, ĐKTQPLĐ đã mở 2 lớp dạy xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi lớp có từ 30 - 40 người theo học; đồng thời, tổ chức cấp phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 2.500 lượt người. Tại Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng cũng đã tổ chức khám chữa bệnh cho 8.000 lượt người/năm. 
 
Cán bộ, chiến sĩ, trí thức trẻ tình nguyện thuộc ĐKTQPLĐ còn tích cực giúp nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai, lốc xoáy, bão lụt, dựng lại 12 căn nhà dân. Một trong số những gia đình nhận được sự giúp đỡ ấy có ông Bùi Văn Huyền, ở thôn Đạ Mur, xã Đạ K’nàng đã được động viên rất lớn khi ĐKTQPLĐ giúp gia đình khắc phục hậu quả do cháy nhà vào cuối tháng 7/2015 vừa qua. 
 
Trong những dịp lễ, tết, ĐKTQPLĐ cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công; đồng thời, chú trọng tổ chức tuyên truyền, vận động giúp nhân dân có nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao cảnh giác về âm mưu thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, củng cố xây dựng mối truyền thống tốt đẹp quân - dân. Phan Văn Năm, Đội trí thức trẻ tình nguyện của ĐKTQPLĐ cho biết: “Được sự giao phó của Đảng ủy, Ban chỉ huy Đoàn, Đội trí thức trẻ đã có nhiều hoạt động về công tác dân vận như làm đường giao thông, mở lớp xóa mù, tổ chức hướng dẫn ghép cà phê cho bà con nhân dân. Bản thân là trí thức trẻ thì chúng tôi cảm thấy rất vui khi được cống hiến sức trẻ của mình, góp phần nhỏ bé để nâng cao đời sống cho bà con nhân dân”.
 
Trung tá Lê Đức Sơn, ĐKTQPLĐ tâm sự: “Hàng ngày chứng kiến trình độ dân trí của bà con đã từng bước được nâng lên; đời sống vật chất tinh thần của bà con ngày càng được cải thiện, đó chính là một trong những niềm vinh dự, niềm vui nhất của những người lính hiện công tác ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi”. Có thể khẳng định rằng, những hoạt động trong công tác dân vận của ĐKTQPLĐ đã góp phần xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn, cùng với địa phương và các lực lượng khác giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân vùng dự án Kinh tế Quốc phòng bắc Lâm Đồng; đặc biệt là tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, tô thắm tình đoàn kết “quân - dân” và giữ vững niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
 
ĐĂNG LỘ - ĐAM TRỌNG