Góp ý xây dựng chính quyền từ tiếng nói của nhân dân

08:11, 24/11/2015

Để phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15 sắp tới, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý xây dựng chính quyền. Hội nghị diễn ra sôi nổi với sự tham gia góp ý đầy trách nhiệm, dân chủ xoay quanh những vấn đề bức xúc của nhân dân và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. 

Để phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15 sắp tới, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý xây dựng chính quyền. Hội nghị diễn ra sôi nổi với sự tham gia góp ý đầy trách nhiệm, dân chủ xoay quanh những vấn đề bức xúc của nhân dân và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. 
 
Đại biểu góp ý về xây dựng chính quyền
Đại biểu góp ý về xây dựng chính quyền

19 tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, chức sắc, tôn giáo, người tiêu biểu... đã tham dự đông đủ buổi góp ý mới đây dưới sự chủ trì của ông Hoàng Liên, bà Hoàng Thị Khiêm - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh. Đại diện Hội Nông dân tỉnh, ông Đinh Công Lý - Phó Chủ tịch Thường trực đã có những góp ý chất lượng, tạo sự chú ý đối với các đại biểu tham dự trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm. Ông cho rằng, nhìn chung, đời sống của đại bộ phận nông dân ổn định, tiếp tục được cải thiện, cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa bão thất thường, việc quy hoạch sản xuất chưa gắn với thị trường tiêu thụ, giá cả các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng; trong khi đó, giá cả một số loại rau, hoa vẫn thấp, các sản phẩm nông nghiệp bán dưới giá thành sản xuất, tình trạng ép giá của tư thương vẫn tái diễn, làm ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của nông dân. Nhân dân bức xúc tình hình vi phạm về quản lý - bảo vệ rừng chưa được ngăn chặn kịp thời. An ninh trật tự và các loại tội phạm còn diễn biến phức tạp, một số vụ trọng án giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, qua thu thập, lấy ý kiến của nhiều bộ phận nông dân tại các địa phương, ông Đinh Công Lý cho biết: các cấp ngành nên sớm có phương án và giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất cho các hộ nông dân tại xã Xuân Trường, Trạm Hành (TP Đà Lạt). Các hộ trồng chè ở Bảo Lộc, Bảo Lâm, khi thị trường tiêu thụ chè bị thu hẹp dẫn đến các doanh nghiệp thu mua chè tươi của nông dân giá thấp xuống từ 25 - 30% đã ảnh hưởng trực tiếp đến người nông dân trồng chè...
 
Nhiều cấp hội kiến nghị chính phủ, Nhà nước nên xem xét lại việc tinh giản biên chế theo quy định, phải đi đôi với việc tăng lương cho phù hợp. Bởi trên thực tế, nhiều lĩnh vực biên chế trong bộ phận giúp việc của Hội đồng nhân dân tiếp tục tăng, trong khi công việc ít, hiệu quả công việc thực chất chưa cao, lương cơ bản thấp không đảm bảo cuộc sống người lao động.
 
Đối với đông đảo lực lượng đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng việc làm tương đối ổn định, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp tương đối hài hòa, đa số CNVC - NLĐ phấn khởi trước những thành tựu phát triển KT - XH của đất nước, địa phương. Đối với việc tham gia xây dựng pháp luật, giám sát và phản biện xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý Luật Hình sự (sửa đổi) với trên 735 lượt người tham gia. Qua giám sát việc chấp hành Luật Lao động, vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động. Điển hình như Công ty Kimono Japan chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 19 lao động từ năm 2014 đến nay, chưa thanh toán chế độ ốm đau, thai sản cho 173 lượt người lao động, chưa thực hiện chế độ thôi việc cho 19 lao động theo quy định của pháp luật. Tổng số tiền nợ BHXH lên tới trên 3,1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu việc khắc phục tồn đọng đối với chủ doanh nghiệp, để đảm bảo quyền lợi người lao động. 
 
Đối với Hội Nạn nhân chất độc da cam - Dioxin, ông Hồ Ngọc Thắng - Chủ tịch Hội kiến nghị: Nhiều hội viên kiến nghị việc thực hiện chi trả chế độ cho nạn nhân chất độc da cam theo các mức thụ hưởng như hiện nay là chưa phù hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, cho giám định lại đối với những nạn nhân sức khỏe tốt, còn lao động tương đối đang hưởng chế độ ở mức 81%, nhằm đảm bảo công bằng, tránh gây bức xúc trong dư luận. Hiện nay, số lượng hồ sơ trình duyệt cho đối tượng nạn nhân nhiễm chất độc da cam còn tồn đọng khá nhiều, nhưng công tác giám định tại Hội đồng y khoa chưa đáp ứng hết yêu cầu của nạn nhân để có kết quả kịp thời để nạn nhân được thụ hưởng chế độ. Đây cũng là nguyên nhân gây thiệt thòi cho nạn nhân, thậm chí có nạn nhân làm hồ sơ để hưởng chế độ nhưng chưa kịp xét duyệt thì đã qua đời. Hội kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo, quyết định công nhận Hội đặc thù và giải quyết chế độ cho cán bộ chuyên trách đối với huyện Đam Rông và cấp Hội xã, phường, thị trấn. 
 
“Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị góp ý về xây dựng chính quyền đã được đại diện các tổ chức thành viên nêu cao dân chủ, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đây là hoạt động thường xuyên được MTTQ tổ chức, các góp ý xây dựng được đánh giá ngày càng chất lượng, phản ánh được tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các ý kiến góp ý sẽ được tổng hợp trình HĐND trong kỳ họp tới, đảm bảo đúng quy trình về công tác xây dựng chính quyền, thực hiện quy chế phối hợp giữa MTTQ với HĐND - UBND”, ông Hoàng Liên - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết.
 
NGUYỆT THU