Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2016

08:11, 23/11/2015

Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh Lâm Đồng cùng cả nước triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự số 78/2015/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9. Theo đó, công tác tuyển quân cũng có những điểm mới.

Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh Lâm Đồng cùng cả nước triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự số 78/2015/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9. Theo đó, công tác tuyển quân cũng có những điểm mới.
 
Công tác hậu phương quân đội luôn được quan tâm (Đại diện lãnh đạo thành phố Đà Lạt tặng quà cho thanh niên nhập ngũ)
Công tác hậu phương quân đội luôn được quan tâm (Đại diện lãnh đạo thành phố Đà Lạt tặng quà cho thanh niên nhập ngũ)
Nhìn lại công tác tuyển quân năm 2015
 
Nhìn lại công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Đại tá Đỗ Quang Bình - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho rằng: Năm 2015, thực hiện hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, các văn bản chỉ đạo của Quân khu, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 31/12/2014 về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2015 và Quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2015. Đồng thời, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh ban hành Hướng dẫn số 1163/HD-BCH ngày 25/12/2014 về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2015 nhằm triển khai thực hiện tốt các nội dung về đăng ký, quản lý, sơ tuyển, xét duyệt, bình cử, công khai, bảo đảm công tác tuyển quân khách quan, công bằng, đúng Luật NVQS; trong đó tập trung chủ yếu các biện pháp sơ tuyển, điều động khám sức khỏe với tỉ lệ hợp lý, nâng cao tỉ lệ trúng tuyển, ưu tiên tuyển những thanh niên có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt, nhằm bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu, chủ trương của Quân khu. 
 
Công tác đăng ký, quản lý nguồn nhập ngũ là khâu quan trọng để quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai phúc tra và quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ chặt chẽ, nghiêm túc, rà soát về số lượng và chất lượng, tổ chức họp Hội đồng NVQS để xét duyệt, phân loại miễn, hoãn gọi nhập ngũ theo đúng quy định. Toàn tỉnh đã đăng ký quản lý được 56.181 thanh niên, chiếm 4,52% so với tổng dân số, trong đó miễn NVQS 727 thanh niên, miễn gọi nhập ngũ 320 thanh niên, tạm hoãn gọi nhập ngũ 31.333 thanh niên và còn trong diện gọi nhập ngũ 23.801 thanh niên.
 
Về tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe, thực hiện chủ trương của Quân khu, cấp ủy, chính quyền từng cấp chỉ đạo chặt chẽ công tác xét duyệt, phân loại ở cơ sở, thực hiện tốt bước sơ tuyển sức khỏe, chọn lọc nguồn có chất lượng tốt để điều động khám sức khỏe với số lượng hợp lý, nên tỷ lệ điều khám giảm nhiều so với các năm trước. Đã khắc phục được việc điều khám số lượng lớn gây lãng phí. Căn cứ chỉ tiêu được giao, các địa phương đã tổ chức phát lệnh điều khám sức khỏe với tỷ lệ 2,71 người/1 chỉ tiêu (năm 2014: 2,83 người/1 chỉ tiêu), tổng số điều khám 2.713 thanh niên, có mặt 2.694 thanh niên, vắng mặt có lý do 19 thanh niên, đủ điều kiện sức khỏe 1.930 thanh niên, đạt tỷ lệ 71,6% so với số thanh niên có mặt khám (cao hơn năm 2014 là 3,7%). Các địa phương có tỷ lệ trúng tuyển cao hơn năm 2014 là thành phố Đà Lạt tăng 15,8%, huyện Lạc Dương tăng 13,2%, Đạ Huoai tăng 11,6%, Lâm Hà tăng 9,5%. 
 
Trên cơ sở tiêu chuẩn tuyển chọn theo hướng dẫn của Quân khu và Quyết định giao chỉ tiêu, Hội đồng NVQS các cấp đã quán triệt và triển khai đến cơ sở, tổ chức xét duyệt đúng quy định. Việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ và chưa gọi nhập ngũ được tổ chức bình cử lấy ý kiến nhân dân từ tổ dân phố, thôn đảm bảo dân chủ, khách quan. Hội đồng NVQS xã, huyện đã tiến hành rà soát, xét duyệt chặt chẽ, đúng đối tượng. Danh sách miễn, hoãn nhập ngũ, đủ tiêu chuẩn sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ được thông qua và niêm yết công khai đúng quy định, tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong quần chúng nhân dân và thanh niên, chống các biểu hiện tiêu cực, gò ép, áp đặt.
 
Kết quả năm 2015, toàn tỉnh đã giao 1.000/1.000 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt 5,6%, đoàn viên đạt 94,4%, cán bộ cơ quan nhà nước đạt 0,2%, con em cán bộ công chức đạt 5,2%; về trình độ học vấn có 8,1% thanh niên nhập ngũ có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, 60,6% có trình độ cấp 3 và 30% có trình độ cấp 2; sức khỏe loại I đạt 17,4%, loại II đạt 56,8% và loại III đạt 25,8%; thanh niên là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 30,5%. Các địa phương đều hoàn thành 100% chỉ tiêu, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình, sau giao quân không có bù đổi, không có đào ngũ hay vắng mặt trái phép.
 
Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2016
 
Tham mưu trưởng Đỗ Quang Bình lưu ý: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, toàn tỉnh tiến hành giao quân 1 đợt. Trong khi chờ ban hành các văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành và hướng dẫn tuyển quân năm 2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyển quân; tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân nhất là đối với thanh niên hiểu rõ các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật NVQS. Cơ quan quân sự các cấp phải thực sự chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của Hội đồng NVQS các cấp. 
 
Mặt khác, tập trung sơ tuyển cấp xã, phường một cách chặt chẽ để bảo đảm gọi khám sức khỏe với số lượng hợp lý (điều khám dưới 3 thanh niên/1 chỉ tiêu), nâng cao chất lượng về học vấn, sức khỏe. Rà soát phúc tra, xét duyệt tuyển chọn đúng quy định, tạo bước đột phá mới về chất lượng giao quân, nhất là tuyển thanh niên trí thức vào quân đội. Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của địa phương theo quy trình tuyển quân “tròn khâu”, thực hiện tuyển quân không bù đổi. Với chủ trương và phương châm nhất quán là: “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào chắc người đó, không có loại trả”. Đồng thời, tổ chức thực hiện bình cử, công khai rộng rãi trong nhân dân, bảo đảm tốt dân chủ cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích những vấn đề còn vướng mắc của thanh niên và gia đình về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và các quy định có liên quan như việc miễn, hoãn, chưa gọi nhập ngũ. Thực hiện tốt việc công khai kết quả khám sức khỏe, kiểm tra, rà soát hoàn chỉnh hồ sơ nhập ngũ cho thanh niên. 
 
Ngoài ra, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nhận quân nghiên cứu, xét duyệt hồ sơ và cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trước khi chốt danh sách và phát lệnh gọi nhập ngũ. Cần có biện pháp xử lý các trường hợp chống, trốn hoặc chây ỳ không thực hiện NVQS, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
LÊ HỮU TÚC