Miệt mài "gieo chữ" vùng sâu

08:11, 17/11/2015

Hơn 13 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người" trên vùng đất khó, cô giáo Cil DiNa - Trường THPT Đạ Tông, huyện Đam Rông luôn miệt mài "gieo chữ" cho biết bao học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) còn "khát" chữ nơi đây. 

Hơn 13 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” trên vùng đất khó, cô giáo Cil DiNa - Trường THPT Đạ Tông, huyện Đam Rông luôn miệt mài “gieo chữ” cho biết bao học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) còn “khát” chữ nơi đây. Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2014” của Chủ tịch UBND tỉnh và vinh dự được cử đi dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI, được Bộ trưởng Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận “Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2010-2015” là sự ghi nhận về đóng góp của cô DiNa cho công tác giáo dục vùng sâu. 
 
Sinh ra và lớn lên ở xã Lát, huyện Lạc Dương, sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm Toán, cô Cil DiNa được phân công về công tác tại Trường THCS&THPT Đạ Tông, huyện Đam Rông (khi chưa tách trường). “Những ngày đầu bước chân lên bục giảng với những lớp học có đến 95% học sinh là người DTTS, tuy trang phục cũ kỹ, thiếu thốn nhưng nụ cười rạng rỡ trên từng khuôn mặt đã khiến tôi vô cùng cảm động. Tôi tự nhủ phải cố gắng để trở thành một giáo viên tâm huyết đem hết khả năng của mình truyền thụ cho học sinh những bài học sinh động nhằm thu hút các em đến trường nhiều hơn”, cô DiNa chia sẻ. Là giáo viên bộ môn Toán, trong suốt 13 năm đi dạy cô DiNa còn được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp liên tục 12 năm. Vì vậy, cô luôn cố gắng tìm ra những phương pháp giảng dạy giúp học sinh dễ tiếp thu môn học này, vừa tìm biện pháp để duy trì sĩ số lớp. Với thuận lợi là giáo viên người địa phương nên cô hiểu rõ hơn ai hết về nỗi vất vả của cha mẹ và bản thân học sinh vùng khó khăn đã ảnh hưởng phần nào đến việc học tập của các em. Đồng cảm với hoàn cảnh sống của học sinh DTTS, cô đã kết hợp với ban vận động học sinh đến tận nhà, thậm chí lên tận nương rẫy để trao đổi với phụ huynh và động viên các em tiếp tục ra lớp theo học hết lớp, hết cấp. Chính vì vậy, nhiều năm liền, lớp cô chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%. 
 
Là người chịu khó học hỏi, ngoài việc dự giờ trao đổi với đồng nghiệp, cập nhật các thông tin bổ ích từ sách báo và các tài liệu liên quan, cô DiNa luôn có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng dần chất lượng bộ môn, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu bộ môn cuối năm, kết quả thi tốt nghiệp năm sau luôn cao hơn năm trước. Cô cùng tổ chuyên môn lập kế hoạch để bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học. Đồng thời, cô đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nhằm lôi cuốn và thu hút học sinh, đặc biệt qua các tiết hình học hay vẽ đồ thị của hàm số luôn được thiết kế phù hợp với đối tượng và trình độ của các em. Từ đó, khơi dậy cho học sinh sự hứng thú, say mê học tập, tự tìm tòi, khám phá kiến thức và vận dụng vào bài học sinh động hơn.
 
Ngoài miệt mài với công tác giảng dạy, với vai trò là phó chủ tịch công đoàn cơ sở kiêm nhiệm trưởng ban nữ công, cô DiNa luôn phát huy vai trò trong việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Cô luôn nắm bắt tâm tư tình cảm của đoàn viên nhằm kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn vướng mắc của chị em phụ nữ nói riêng và người lao động nói chung, góp phần đưa hoạt động của công đoàn nhà trường ngày càng đi lên. Đối với các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, cô luôn phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình nhằm góp phần nâng cao các hoạt động trong nhà trường. Năm 2003, cô đạt giải nhì hội thi “giáo viên tài năng duyên dáng”, giải nhì tiếng hát giáo viên, thi tiếng hát dân ca năm 2013 do huyện Đam Rông tổ chức đạt giải nhì, thi văn nghệ kỷ niệm 10 năm thành lập huyện đạt giải 3... và cùng với đồng nghiệp đã xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng vào các dịp lễ lớn để lại dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân. Rời bục giảng về với gia đình, cô là người vợ, người mẹ đảm đang, luôn giữ vững vai trò là người bảo vệ hạnh phúc trong gia đình.
 
Nói về cô giáo Cil DiNa, thầy Cao Xuân Thái - Hiệu trưởng Trường THPT Đạ Tông tự hào: “Cô DiNa là giáo viên rất vững chuyên môn, gắn bó với trường, với lớp. Cô luôn nỗ lực truyền đạt kiến thức để học sinh dễ hiểu bài hơn, lớp cô chủ nhiệm học sinh rất ngoan và tiến bộ nhanh. Ngoài việc là một giáo viên giỏi của trường, cô luôn là cánh chim đầu đàn trong các phong trào hoạt động. Cô luôn là tấm gương để đồng nghiệp và học sinh noi theo, được phụ huynh tin yêu”.
 
VIỆT HÙNG